Thời sự - Bình luận

Từ ngoại giao nông nghiệp đến trụ cột kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
"Tôi không chỉ là Đại sứ Úc tại Việt Nam mà còn là "đại sứ chanh dây" của Việt Nam".

Đó là chia sẻ của Đại sứ Andrew Goledzinowski tại lễ công bố xuất khẩu chanh dây Việt Nam sang Úc và xuất khẩu mận từ Úc sang Việt Nam. Bởi ông cho biết hằng ngày đều dùng chanh dây Việt Nam và luôn tự hào giới thiệu với người Úc về món trái cây nhiệt đới này.

Cùng ngày 9.9, bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ - phụ trách thương mại và đối ngoại nông nghiệp, dẫn đầu một phái đoàn đến TP.HCM. Phái đoàn bao gồm 60 đại diện từ các doanh nghiệp, tổ chức nông nghiệp cùng đại diện 9 bộ nông nghiệp cấp tiểu bang của Mỹ.

Một trong các nội dung của chuyến đi là hai bên thảo luận việc mở cửa thị trường cho nhiều loại trái cây giữa hai nước. Trước mắt, chanh dây Việt Nam có thể sớm được vào thị trường Mỹ. Cũng đưa ra quan điểm tương tự Đại sứ Gadzinowski, Thứ trưởng Taylor cũng nhấn mạnh việc hợp tác nông nghiệp có đóng góp lớn vào quan hệ song phương.

Hơn 222 triệu USD là kim ngạch xuất khẩu chanh dây mà Việt Nam đạt được trong năm 2023. Giờ đây, khi có thể xuất khẩu sang Úc và nếu tiếp đến là Mỹ - đều là các quốc gia có cơ chế kiểm định thực phẩm nhập khẩu chặt chẽ nhất thế giới, chanh dây Việt Nam lại thêm rộng đường đến thị trường thế giới.

Thời gian qua, nông nghiệp trở thành "ngôi sao sáng" về tăng trưởng xuất khẩu. Từ tháng 1 - 8, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt 21,32 tỉ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, một số loại trái cây sẽ đạt kim ngạch vượt 1 tỉ USD.

Thực tế, dù bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều xu thế mới, nhưng nông nghiệp nói chung không chỉ giữ vững vị thế mà còn ngày càng trở nên quan trọng hơn. Trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh rất lớn và được nhiều nước đánh giá cao về nông nghiệp. Cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế cũng ngày càng rộng mở hơn khi Việt Nam ngày càng tăng cường quan hệ hợp tác với nhiều nước, có nhiều đối tác chiến lược và chiến lược toàn diện hơn. Về chất lượng sản phẩm, những loại trái cây Việt Nam được đánh giá cao cả về chất lượng lẫn tính cạnh tranh.

Như vậy, Việt Nam đang có cơ hội mở rộng thị trường nông sản ra thế giới lớn hơn bao giờ hết. Đồng thời, năng lực của ngành nông nghiệp chúng ta cũng hoàn toàn đủ sức khai thác cơ hội này. Vấn đề then chốt còn lại nằm ở chiến lược phát triển và kế hoạch thực thi. Đây cũng là điều mà chúng ta từng có không ít bài học cần đúc rút, nhất là về kiểm soát chất lượng và quy hoạch, tổ chức xuất khẩu. Cho nên, để nông nghiệp - trụ cột kinh tế, phát triển đến đâu hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta.

Theo Ngô Minh Trí (TNO)

Có thể bạn quan tâm