UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh. 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị-xã hội phối hợp triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp công dân đột xuất và định kỳ, gắn với việc chỉ đạo giải quyết đơn của tổ chức, cá nhân.
Thường xuyên theo dõi, kiểm tra hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn; kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm ban hành quyết định, kết luận xử lý khiếu nại, tố cáo bảo đảm chính xác, khách quan, kịp thời, đúng pháp luật.
Thanh tra huyện Chư Prông họp bàn công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Thường xuyên chỉ đạo rà soát các vụ việc tồn đọng, vướng mắc, kéo dài để đưa vào diện theo dõi, đôn đốc giải quyết, đồng thời có kế hoạch chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp trên, cấp dưới. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, lựa chọn, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu xử lý đơn phải có phẩm chất, đạo đức tốt, có trình độ nghiệp vụ, am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm thực tế để hướng dẫn, giải thích, thuyết phục người dân hiểu, chấp hành pháp luật và có năng lực tham mưu, xử lý kịp thời, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng, ban, ngành đoàn thể trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn theo quy định của pháp luật để nắm chắc tình hình, có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả khi xảy ra tình huống công dân khiếu kiện tập trung đông người. Thực hiện đúng chế độ thông tin báo cáo, định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết các quy chế phối hợp trong việc tham mưu cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn.
Thủ trưởng các đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và công tác tổ chức đối thoại, hòa giải ở cơ sở để nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc thông qua đối thoại, hòa giải. Củng cố chất lượng đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở để hướng dẫn, giúp đỡ, thuyết phục các bên tranh chấp đạt được thỏa thuận nhằm đảm bảo đoàn kết trong nội bộ Nhân dân và hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh tranh chấp, khiếu nại kéo dài…
HÀ SỰ

Có thể bạn quan tâm