Ảnh minh họa. |
Dọc các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Hùng Vương, Đinh Tiên Hoàng (TP. Pleiku, Gia Lai), biển hiệu quảng cáo được các cửa hàng kinh doanh buôn bán treo loạn xạ, chen chúc nhau, từ kích cỡ, kiểu dáng đến màu sắc, vừa gây mất thẩm mỹ, lại chẳng tôn lên được ý nghĩa quảng cáo. Có nhiều biển hiệu ghi sai lỗi chính tả, hoặc rơi mất một vài chữ, khiến người đọc không hình dung ra họ đang quảng cáo thứ gì, gây phản cảm.
Thông thường đặt biển quảng cáo tên công ty, cửa hàng ngay tại cơ sở thì không cần phải xin giấy phép, nhưng nếu quảng cáo ngoài trời phải được cấp phép của cơ quan chức năng. Thực tế, thời gian qua, tình trạng tận dụng khoảng trống mặt tiền căn nhà để trưng bày biển hiệu là khá phổ biến. Tuy nhiên, quy định về kích cỡ so với tỷ lệ căn nhà thì có nhưng việc thực hiện ra sao lại là chuyện khác. Một số doanh nghiệp, cửa hàng điện máy, điện tử, điện thoại, máy tính cố tình trưng dụng hết diện tích mặt tiền để làm biển hiệu giới thiệu sản phẩm cho các hãng sản xuất. Một số tấm bảng cũng được dựng tràn ra vỉa hè, chiếm diện tích công cộng.
Đáng nói là nhiều biển hiệu treo cùng một cột, nằm cùng nhau trên một đường thẳng, cái to, cái nhỏ, từ loại hộp đèn, đèn led, đèn neon uốn chữ, bảng điện tử… mọc lên ngày càng nhiều và theo kiểu thời thượng. Phần vì mê tín, phần vì thẩm mỹ nên người làm sau buộc lấn át kích cỡ so với người bên cạnh.
Ở tuyến đường Nguyễn Tất Thành (TP. Pleiku) được xem là khu có biển hiệu quảng cáo tương đối đạt trình độ thẩm mỹ và văn hóa, bởi đa phần tòa nhà ở khu vực này có chiều cao gần như nhau, các biển hiệu cũng được đặt ở vị trí đẹp, thuận tiện và thường được sử dụng chất liệu mới, hiện đại.
Quảng cáo bằng cách dán tờ rơi ở các cột điện, điểm chờ xe buýt, hay phát tờ rơi rao vặt khá phổ biến hiện nay. Dọc đường Hùng Vương nhan nhản kiểu quảng cáo này. Mỗi trụ điện dày đặc giấy quảng cáo với đủ nội dung, nào là bán đất, bán nhà, dịch vụ cầm đồ, dịch vụ nhà sạch, sửa sang nhà cửa, hút hầm rút, khoan cắt bê tông, sửa máy tính, lắp đặt internet, thậm chí là quảng cáo sản phẩm, tuyển nhân viên… Nhiều nhất là ở các ngã tư có cột đèn tín hiệu giao thông. Cứ vài ngày lại thấy các tờ quảng cáo dán chồng lên nhau. Theo nhiều cửa hàng, hình thức này vừa nhanh, vừa không tốn kém, lại có hiệu quả. Ngược lại, cũng nhiều ý kiến hình thức này làm mất đi giá trị của đơn vị và sản phẩm quảng cáo.
Quảng cáo trong thời kỳ hội nhập và phát triển, vừa mang tầm của thương hiệu vừa phải mang tính thẩm mỹ, và vấn đề văn hóa quảng cáo phải được đặt lên hàng đầu.
Vũ Thảo