Vướng mắc cần tháo gỡ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ tháng 7-2013, công tác quản lý đối tượng và chi trả các chế độ lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng đã được thực hiện qua hệ thống bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc.

Theo báo cáo đánh giá một năm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện, tỉnh Gia Lai đã thực hiện chi trả chế độ an toàn lương hưu, trợ cấp cho 42.837 lượt người tại 209 điểm chi trả trên địa bàn 17 huyện, thị xã, thành phố với tổng số tiền trên 704.000 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 98%). Theo tìm hiểu của P.V, để đạt được kết quả đó là  nhờ có sự chuẩn bị chu đáo với phương án phối hợp chặt chẽ của hai ngành: BHXH và bưu điện, nên công tác chi trả dần đi vào nền nếp, nhân viên bưu điện đã nghiêm túc thực hiện các quy trình quản lý và nghiệp vụ chi trả, nguồn tiền chi trả đảm bảo an toàn, đầy đủ, không để xảy ra sai sót.

 

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bảo hiểm Xã hội tỉnh: Sau một năm thực hiện việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn vướng mắc. Đó là việc chi trả trung bình mỗi tháng còn 2% đối tượng hưởng lương hưu chưa được chi trả hàng tháng. Bưu điện chỉ tập trung việc chi trả cho nhanh xong để quyết toán hưởng phần phí dẫn đến còn xem nhẹ các thủ tục như: giấy ủy quyền, các thủ tục ràng buộc, chẳng hạn xuất trình thẻ có ảnh.

Hơn nữa, dễ dàng nhận thấy là điều kiện về cơ sở vật chất như điểm chi trả chật hẹp, điểm chi trả đặt tại tầng 3 (Bưu điện tỉnh) không đáp ứng được yêu cầu về không gian, việc đi lại đối với người hưởng trợ cấp BHXH tuổi cao. Việc quản lý đối tượng ở một vài bưu cục chưa chặt chẽ, còn để xảy ra một số trường hợp không có giấy lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH hoặc giấy ủy quyền hết thời gian quy định. Qua kiểm tra trên danh sách chi trả (mẫu C72a) một số huyện đã phát hiện chữ ký của các đối tượng không giống nhau giữa các tháng liền kề. Một số bưu cục nhân viên chưa nắm rõ về chính sách, chế độ BHXH nên việc giải thích, tư vấn về chính sách, chế độ cho người hưởng lương hưu ở một số điểm chi trả tại một số bưu điện xã vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm huyện 30-40 km, người hưởng chế độ phải đến tận BHXH huyện để được giải thích tư vấn và lấy mẫu biểu để thực hiện, gây bức xúc cho người hưởng. Cùng với đó, việc lấy chữ ký vào tháng 5 và tháng 11 hàng năm của người hưởng chế độ qua tài khoản ATM chưa được bưu điện quan tâm đúng mức nên dẫn đến tình trạng nhiều trường hợp chưa đến cơ quan bưu điện để ký.

Để việc chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện của tỉnh trong thời gian đến ngày càng hoàn thiện, theo ông Thới Văn Đạo-Giám đốc BHXH tỉnh thì: “Cần tăng cường chất lượng các dịch vụ trong công tác quản lý và chi trả, bảo đảm sự thuận lợi và những tiện ích tốt nhất, đáp ứng yêu cầu của người hưởng chế độ, đảm bảo an toàn tiền mặt và chặt chẽ trong quản lý đối tượng. Có sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan BHXH và cơ quan bưu điện, phát huy thế mạnh, tiềm năng của mỗi đơn vị để đáp ứng tốt nhiệm vụ của cấp trên giao cho”.

Từ ngày 1-10-2014, BHXH tỉnh bắt đầu chuyển thẳng tiền qua các bưu điện không chuyển qua BHXH các huyện, thị xã, thành phố như trước để ít rườm rà về thủ tục hành chính. Cùng với đó, hàng năm 2 đơn vị sẽ có kế hoạch tổ chức tập huấn, hướng dẫn về các chế độ BHXH, nghiệp vụ công tác chi trả cho nhân viên bưu điện để họ làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm