Giá xăng đã 10 lần tăng kể từ đầu năm. Và hôm nay, nhãn tiền là lần thứ 11, khả năng “xô đổ” mốc 32.000 đồng/lít là không nhỏ. Trong khi một ổ bánh mì chỉ tăng 2,5 lần trong trong 2 năm.
Xăng, bánh mì và thịt heo đều là những loại hàng hoá thiết yếu. Và cả 3 đều có điểm chung là đều tăng phi mã. Ảnh: Văn Sỹ |
Người đàn ông mặc áo “MEN” trong hình là ông Trương Chí Nguyện, ở Vĩnh Bình, Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Nuôi heo đã 30 năm, nhưng ông Nguyện nói chưa từng gặp tình hình giá cả leo thang khủng khiếp như thế này. Khi mà giá thức ăn và thuốc thú y từ giữa năm 2021 đến nay tăng đến mức “đội chi phí đầu vào gần gấp đôi”.
Gấp đôi, có nghĩa là tăng 100% chi phí.
Nuôi một con heo đến khi xuất chuồng, tính ra, tốn 12 bao thức ăn loại 25kg. Gần hai năm qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm này đã có đến 15 lần tăng giá. Trong khi đó, giá heo hơi chỉ “quanh quẩn” từ 47-55.000/kg. Nuôi heo, giờ không chỉ “quá vất vả và bọt bèo” mà nguy cơ là còn lỗ.
Năm 2018, giá một ổ bánh mì ở Quận Tân Bình, TPHCM là 1.000 đồng. Đến giữa năm 2020, đại dịch khiến giá bột, men, than… tăng cao, chủ lò bánh đã tăng giá bán lên 2.000 đồng/ổ. Tới năm 2021 giá tăng tiếp lên 3.000 đồng/ổ. Và từ tháng 3.2022 đến giờ, ổ bánh mì bán tại lò giá 5.000 đồng. Sau 5 năm, ổ bánh mì đã tăng giá gấp 5 lần. Hay trong 2 năm qua, giá một ổ bánh tăng gấp 2,5 lần. “Phép thống kê” của một người dân TPHCM sáng nay, trên báo Thanh Niên.
Kể từ đầu năm 2022, giá xăng dầu bán lẻ đã 3 lần giảm, 10 lần tăng. Và chiều nay, nhiều khả năng giá xăng lại tăng, với mức tăng có thể lên tới 700-800 đồng/lít và giá dầu được dự báo tăng cao hơn, có thể lên tới khoảng 3.000 đồng/lít.
Giá xăng dầu không thể không tăng khi giá xăng dầu trong nước đang âm so với giá thành phẩm bình quân tại thị trường Singapore khoảng 500-800 đồng/lít xăng; khoảng 2.900-3.300 đồng/lít dầu các loại.
Nhưng nếu giá xăng xô đổ ngưỡng 32.000 đồng/lít chiều nay sẽ tạo ra một sức ép rất lớn khi tăng giá 6 lần liên tiếp và là lần tăng thứ 11 kể từ đầu năm.
Sức ép với vận tải khi không một doanh nghiệp vận tải, logistics nào có thể điều chỉnh với nhịp độ 10 ngày một lần tăng. Sức ép với cả nền kinh tế khi đầu vào, theo giá xăng, cái gì cũng tăng. Sức ép, với bánh mì và heo. Và sức ép lên mồ hôi người lao động.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành một dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, trong đó, xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12%.
Thuế tiêu thụ đặc biệt thì vẫn giữ nguyên, giá xăng dầu cả chục lần tăng giá, giờ mới “lấy ý kiến” giảm thuế nhập khẩu. Xem ra tốc độ làm chính sách, tốc độ giảm thuế phí so với tốc độ tăng của giá xăng dầu như cuộc đua giữa rùa và thỏ vậy.
https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/xang-banh-mi-va-heo-1055794.ldo
Theo ANH ĐÀO (LĐO)