(GLO)- Sau 2 năm quyết liệt triển khai, việc thí điểm chuyển giao một số dịch vụ hành chính công được chính quyền các cấp tích cực phối hợp với hệ thống Bưu điện thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Năm 2020, UBND tỉnh ban hành Đề án thí điểm chuyển giao một số dịch vụ hành chính công để Bưu điện thực hiện. Sau 2 năm tích cực triển khai, việc chuyển giao ở cấp huyện đạt 100%. Ông Nguyễn Cường-Giám đốc Bưu điện tỉnh-thông tin: “Tính đến ngày 1-12-2021, Bưu điện tỉnh đã nhận chuyển giao Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; hoàn thành chuyển giao 17/17 bộ phận một cửa cấp huyện, 14 bộ phận một cửa cấp xã. Hiện nhân viên Bưu điện đã chủ động việc tiếp nhận tại các bộ phận một cửa được chuyển giao”.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Văn Ngọc |
Bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2020, Bộ phận một cửa tại Bưu điện huyện Đak Đoa ngày càng phục vụ chuyên nghiệp, tận tình, chu đáo. Đặc biệt, mô hình “Ngày thứ sáu hỗ trợ người dân trong thực hiện thủ tục hành chính” được triển khai đã tạo sự tin tưởng, hài lòng đối với người dân. Theo đó, vào thứ sáu hàng tuần, cùng với nhân viên Bưu điện, các phòng, ban chuyên môn của huyện sẽ cử cán bộ, công chức đến trực tiếp hỗ trợ việc tiếp nhận thủ tục hành chính cho người dân. Ông Lương Nam Xuất Thế-Trưởng phòng Nội vụ huyện Đak Đoa-cho biết: “Việc chuyển Bộ phận một cửa sang Bưu điện huyện đã góp phần không nhỏ trong nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương. Hơn nữa, cơ sở vật chất khang trang, bố trí bài bản, nhân viên thân thiện, hồ sơ được luân chuyển đến bộ phận chuyên môn nhanh chóng cũng xóa đi tâm lý e ngại làm thủ tục hành chính, sợ bị hạch sách, vòi vĩnh, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp cũng như gìn giữ lề lối, tác phong của cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ Nhân dân”.
Theo Giám đốc Bưu điện tỉnh, khi triển khai thực hiện Đề án tại các địa phương, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tiêu chí đảm bảo phục vụ tốt cho người dân, cơ quan và doanh nghiệp. Do đó, ngoài vị trí dễ nhìn thấy, hầu hết bộ phận một cửa tại Bưu điện đều được bố trí không gian khá rộng rãi, thoáng đãng. Ngay từ lối vào là bảng niêm yết công khai các thủ tục hành chính, máy bấm số thứ tự, ghế cho người dân ngồi chờ. Trên mỗi quầy tiếp nhận đều có bảng ghi rõ phạm vi, lĩnh vực để người dân tiện quan sát, nộp hồ sơ đúng nơi, đúng chỗ. Một nỗ lực đáng ghi nhận khác là chỉ sau một thời gian ngắn, các nhân viên Bưu điện đã nhanh chóng tiếp cận, học hỏi và đảm nhận tốt phần việc tiếp nhận hồ sơ trên các lĩnh vực.
Cùng với đó, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bộ phận một cửa đặt tại Bưu điện đã phát huy vai trò dịch vụ bưu chính công ích. Cụ thể, trong năm 2021, tỷ lệ hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt 42%, tại Bưu điện cấp huyện đạt 55%, cấp xã đạt 19%. Trong đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đạt 97%, các huyện Phú Thiện, Ia Grai đạt từ 82% trở lên. “Dịch vụ bưu chính công ích đã giúp nâng cao hiệu quả xử lý các thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức đi lại, giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn”-ông Nguyễn Cường đánh giá.
Thủ tục hành chính ở các lĩnh vực được niêm yết công khai, minh bạch ngay trụ sở Bưu điện các cấp. Ảnh: Phương Vi |
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án, Bưu điện tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Hiện nay, cấp huyện đã hoàn thành việc chuyển giao nhưng cấp xã vẫn chưa thực hiện quyết liệt khi chỉ có 14/220 xã, phường, thị trấn triển khai. “Bên cạnh đó, một số bộ phận một cửa cấp xã đã chuyển sang Bưu điện chưa phối hợp chặt chẽ với đơn vị để tuyên truyền sâu rộng đến người dân về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, dẫn đến tỷ lệ sử dụng còn thấp. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh phụ thuộc vào nguồn đầu tư sửa chữa tập trung từ Tổng Công ty nên chưa đầu tư hết tất cả điều kiện tại các Bưu điện văn hóa xã để thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính mà phải theo kế hoạch, lộ trình”-Giám đốc Bưu điện tỉnh thông tin.
Nhằm phát huy hiệu quả của Đề án, khai thác triệt để các thế mạnh trong dịch vụ của Bưu điện, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ cùng các sở, ngành, địa phương tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến người dân về dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. “Đồng thời, chúng tôi mong các sở, ngành liên quan quan tâm giải quyết chế độ đúng theo quy định cho nhân viên Bưu điện làm việc tại bộ phận một cửa cũng như có hướng hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan nhà nước trong sử dụng bưu chính công ích nhằm tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ này trên địa bàn tỉnh”-ông Nguyễn Cường cho hay.
PHƯƠNG VI