Bưu điện tỉnh: Phát triển dịch vụ chuyển phát hành chính công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với bề dày 70 năm hoạt động trong lĩnh vực bưu chính cùng mạng lưới 200 điểm phục vụ phủ khắp từ nông thôn đến thành thị, Bưu điện tỉnh Gia Lai được đánh giá là đơn vị hàng đầu của tỉnh trong việc đảm bảo cung ứng dịch vụ bưu chính chất lượng, uy tín.

Góp phần cải cách thủ tục hành chính


Được triển khai từ năm 2012, dịch vụ chuyển phát hành chính công của Bưu điện tỉnh Gia Lai đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần cải cách thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, tiện lợi. Theo ông Lê Bá Ngọc-Giám đốc Bưu điện tỉnh, dịch vụ chuyển phát hành chính công đầu tiên được Bưu điện tỉnh triển khai là dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân (CMND), hộ chiếu, tiếp đến là giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và hồ sơ bảo hiểm xã hội… Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong việc thực hiện nghĩa vụ cung ứng dịch vụ Bưu chính công ích của ngành tại địa phương. Đặc biệt, dịch vụ chuyển phát hành chính công đã nhận được sự ủng hộ cao của các cơ quan hành chính địa phương cũng như người dân trên địa bàn. Bình quân mỗi ngày, Bưu điện tỉnh nhận chuyển phát trên 500 lượt hồ sơ đến tận tay cho người dân, nhanh chóng, chính xác và an toàn. Năm 2015, Bưu điện tỉnh đã chuyển phát được trên 52.000 hồ sơ CMND, 4.000 hộ chiếu và khoảng 40.000 hồ sơ giấy phép lái xe…

 

  Lễ ký kết phối hợp chuyển phát hồ sơ, giấy tờ hành chính. Ảnh: L.L
Lễ ký kết phối hợp chuyển phát hồ sơ, giấy tờ hành chính. Ảnh: L.L

Đánh giá cao dịch vụ chuyển phát hành chính công của Bưu điện tỉnh, góp phần đẩy nhanh tiến độ cải cách thủ tục hành chính của đơn vị, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết: Là một trong những cơ quan thường xuyên phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ chuyển phát hành chính công, cụ thể là dịch vụ chuyển phát giấy phép lái xe, tôi cho rằng đây là dịch vụ hết sức tiện lợi… Không chỉ giúp bộ phận một cửa của đơn vị nhanh chóng giải tỏa hồ sơ, dịch vụ này còn giúp bà con nhân dân đỡ tốn kém thời gian và chi phí đi lại, nhất là ở những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; đồng thời, giảm được lượng người lưu thông trên đường, hạn chế những tình huống phát sinh như tai nạn…
 

Tiện lợi cho người dân
 

Chiều 17-3, Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông-Nguyễn Minh Hồng làm việc với lãnh đạo Bưu điện tỉnh. Thứ trưởng đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ công nhân viên đơn vị trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là việc triển khai hiệu quả các dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương. Thứ trưởng cũng đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Bưu điện tỉnh. Qua đó, sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho Bưu điện tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, đặc biệt là việc phát triển dịch vụ chuyển phát kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính công trên địa bàn tỉnh.

Chạy xe mấy chục cây số từ làng Nú, xã Ia Sao, huyện Ia Grai ra TP. Pleiku làm CMND, anh Rơ Chăm Thú cho biết: Từ sáng sớm mình phải thức dậy chạy xe máy ra thành phố để làm CMND, chi phí xăng xe, ăn trưa mất gần 100.000 đồng. Nếu hôm sau nhận CMND lại phải chạy ra ngoài này thì vừa tốn tiền lại mất nguyên một buổi đi làm. Vì vậy, mình đã sử dụng dịch vụ chuyển CMND của Bưu điện tỉnh Gia Lai, tính ra chỉ tốn 22.000 đồng, vừa nhanh, vừa tiện”. Còn chị Vũ Thị Nhàn (102 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa) thì cho rằng: “Có dịch vụ chuyển phát CMND tận nhà thật tốt, chi phí cũng khá hợp lý (chỉ 22.000 đồng/hồ sơ) mà mình đỡ mất công đi lại”.

Nhằm tiếp tục phát triển dịch vụ chuyển phát hành chính công theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 7-1-2016 về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đối với các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, ngày 17-3-2016, Bưu điện tỉnh Gia Lai đã ký kết với UBND TP. Pleiku để triển khai dịch vụ chuyển phát hồ sơ thủ tục hành chính. “Dịch vụ này sẽ góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính khi chuyển phát nhanh các hồ sơ giấy tờ đất đai, hộ tịch chứng thực, đăng ký kinh doanh và giấy tờ liên quan đến lĩnh vực nhà ở quản lý đô thị… đến tận tay người dân. Dự kiến trong thời gian tới, Bưu điện sẽ tiếp tục ký kết với UBND các huyện, thị xã trên địa bàn để hợp tác phát triển dịch vụ này”-ông Lê Bá Ngọc cho biết.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm