(GLO)- Hiện nay trên địa bàn TP. Pleiku có một hệ thống nhà hàng được đầu tư khá cơ bản về cơ sở hạ tầng như: Hoàng Anh, Tre xanh Plaza, Hoàng Vũ, Thanh Trúc, Thiên Thanh, Ngói Nâu, Lộc Vừng... yếu tố thu hút khách đến một nhà hàng đầu tiên là các món ăn độc đáo đậm dấu ấn vùng miền, ngon miệng, giá cả hợp lý và thứ hai là phong cách phục vụ chuyên nghiệp.
Nhờ những yếu tố này mà nhà hàng có thể mở rộng phát triển và mở ra nhiều cơ hội việc làm cho dân cư địa phương. Một phong cách phục vụ chuyên nghiệp luôn được thể hiện qua nụ cười và vẻ ngoài tươm tất, chỉnh tề cùng với những hỏi/trả lời rất lịch sự với khách hàng, là nhanh nhẹn hoạt bát, biết làm việc với tinh thần đồng đội cao...
Ảnh minh họa |
Tuy vậy, trên thực tế, nhiều khách hàng đã bực bội khi phải ngồi đợi nhân viên phục vụ khá lâu và khi họ đến khuôn mặt cứng đơ, vô cảm với quyển sổ nhỏ cùng cây bút bi kèm câu hỏi khô khốc: Anh/chị gọi món gì? Rồi đứng im, chẳng một gợi ý món hoặc có thái độ thu hút khách bằng những cử chỉ thân thiện hơn như một nụ cười thật tươi, kéo ghế mời khách ngồi, bật quạt hoặc máy lạnh...
Tại một số nhà hàng, nhân viên nhanh nhẹn tươi tắn chào đón khách nhưng vì lượng nhân viên phục vụ mỏng, lượng khách đông nên có tình trạng nhân viên chạy nháo nhào va cả vào khách hay khách đợi không nổi nhân viên tới phục vụ sau nhiều lần gọi đã tự phục vụ. Đấy là chưa kể cách người phục vụ bưng đồ ăn chạy sầm sập đến bàn, miệng hô “nước sôi, nước sôi” liên tục và vội vàng đặt thức ăn lên bàn từ phía sau lưng khách làm các vị khách nữ hốt hoảng không biết nên tránh bên nào để họ đặt đồ ăn vào cho tiện mà không bị ảnh hưởng đến “tính mạng”.
Từng có chuyện nữ nhân viên phục vụ nhà hàng nọ tóc buông tha thướt, khi bắc nồi lẩu đặt lên bếp cồn, tóc cô ta chấm vào chén nước mắm đặt gần đấy và khi cô này hất tóc một cái thì nước mắm theo ngọn tóc quyệt vào áo khách. Rối rít xin lỗi thì khách vẫn không thể không cảm thấy khó chịu vì sự vô ý và tác phong thiếu chuyên nghiệp của nữ nhân viên này. Dĩ nhiên dù bữa ăn đó cô ta phục vụ chu đáo tận tụy đến mấy cũng không nhận được sự hài lòng của khách.
Lại một câu chuyện nữa để chứng minh nhiều nhân viên phục vụ tại các nhà hàng hiện nay chưa chuyên nghiệp, chưa coi đây là một nghề nghiêm túc nên họ thực sự chưa làm cho khách hàng vui vẻ và có cảm giác tốt dù họ biết khách hàng chính là người trả lương cho họ hàng tháng.
Đó là các nhân viên phục vụ nhà hàng còn tranh thủ tụ tập tán chuyện mà lơ là việc đang phục vụ khách, còn hút thuốc nơi gần bàn khách, còn đứng tựa người vào ghế, mép bàn khi đứng chờ khách kêu món hay bưng đồ ăn ra dọn lên bàn... một nhân viên chuyên nghiệp luôn đứng thẳng và luôn biết kiếm việc để làm và không bao giờ có thời gian rảnh để đứng không tán gẫu. Đó là chưa kể nhiều nhân viên rất thiếu lịch thiệp khi khách gọi điện đặt bàn trước, hoặc hỏi thăm khách của họ đang ngồi ở vị trí nào trong khuôn viên nhà hàng...
Ở những thành phố lớn như Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội và ngay cả tỉnh bạn lân cận Bình Định khách hàng có chung cảm nhận các nhân viên phục vụ nhà hàng ở những nơi đó chuyên nghiệp hơn ở TP. Pleiku quá nhiều. Từ thực trạng này, mong rằng các nhà hàng trên địa bàn thành phố nói riêng và các huyện, thị xã của tỉnh nói chung cần có chương trình bồi dưỡng kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp cho đội ngũ nhân viên phục vụ để đảm bảo họ đủ vốn kiến thức và có thái độ, phong cách phục vụ đúng đắn cho ngành dịch vụ đang phát triển mạnh ở Gia Lai hiện nay.
Hoàng Thanh Hương