Sống trẻ - Sống đẹp

Chiến sĩ tình nguyện dạy học, dạy bơi cho trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hưởng ứng chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019, 24 đoàn viên của Trường Cao đẳng Sư Phạm Gia Lai ra quân đến 2 làng Thông Ngó, Thông Yố (xã Ia Kênh, TP. Pleiku) với nhiều hoạt động phong phú, trong đó có việc dạy học và dạy bơi cho học sinh người dân tộc thiểu số.
Sau những ngày học tập vất vả, các tình nguyện viên viên Trường CĐSP Gia Lai đã “khăn gói” vào xã Ia Kênh cắm bản “gieo chữ” cho các học sinh nghèo người Jrai. Các bạn thực hiện cùng ăn, cùng ở với dân, giúp người dân sơn sửa tường, vệ sinh đường nông thôn, dạy bơi cho các em trong làng. 
Các tình nguyện viên dạy học cho các em. Ảnh: Hà Phương
Các tình nguyện viên dạy học cho các em. Ảnh: Hà Phương
Sinh viên Lê Thị Hồng Nhung (năm 2- Khoa Giáo dục Mầm non) hồ hởi cho biết: “Từ đầu tháng 7, các tình nguyện viên tham gia chiến dịch đã “trực chỉ” 2 làng đặc biệt khó khăn là Thông Ngó và Thông Yố. Hàng ngày, các bạn tập hợp các em trong làng để kèm cặp dạy học. Học sinh người Jrai ở đây hầu hết đều đọc ,viết chậm, nhiều em tiếng Việt còn chưa rõ. Áp dụng kiến thức sư phạm đã học, các tình nguyện viên chia nhau ra từng nhóm, theo lực học để kèm cặp, hướng dẫn các em từng nét chữ, giọng đọc, khả năng tính toán và lồng ghép các trò chơi, trang bị thêm kỹ năng cho các em.
Đặc biệt, tình nguyện viên đã tổ chức dạy bơi 1 tuần/2 đến 3 buổi cho các em học sinh. Lồng ghép vào môn bơi là những bài học về kỹ năng ứng cứu khi gặp đuối nước, kỹ năng bơi…Các bạn đưa các em đến một số hồ trong làng để dạy  bơi, hỗ trợ thêm phao, áo bơi…”Em thấy chiến dịch tình nguyện này rất ý nghĩa vì thông qua các hoạt động giúp chúng em hiểu cuộc sống của bà con nơi đây. Bà con còn nhiều khó khăn, chúng em thấy có trách nhiệm giúp đỡ trong khả năng như dạy các em nhỏ ôn tập, bơi lội, tổ chức trò chơi vận động...”- bạn Nhung, thành viên đội hình tình nguyện, tâm sự.
Các em thực hành bơi. Ảnh: Hà Phương
Các em thực hành bơi. Ảnh: Hà Phương
Thầy Nguyễn Văn Dương- Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư Phạm Gia Lai, cho biết: “Trong đợt tình nguyện mùa hè xanh năm nay có 24 bạn sinh viên và 4 giảng viên phụ trách tham gia. Tương tự như các năm, nhà trường định hướng sinh viên về các làng vùng khó khăn để giúp bà con. Qua đó, tăng cường sự gắn kết giữa dân làng với nhà trường. Đồng thời, giáo dục cho các bạn sinh viên tình yêu thương, giúp đỡ cộng đồng. Đặc biệt, trước nạn đuối nước đang diễn ra hết sức phức tạp, nhà trường đề nghị các tình nguyện viên  tổ chức dạy bơi, cách xử lý tình huống khi bơi, cứu người bị đuối nước cho các em học sinh, trẻ em trong làng. Sau những tuần dạy, chúng tôi thấy các em tiếp thu nhanh, biết bơi và nắm được các kỹ năng cần thiết”.
Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của các chiến sĩ tình nguyện được chính quyền và nhân dân 2 làng đánh giá cao. Anh Rơ Lan Bơi- cán bộ Mặt trận làng Thông Yố, tâm sự: “Có các bạn sinh viên, giáo viên về giúp, dân làng rất mừng. Các bạn ấy giúp trẻ học cái chữ, giúp sơn, sửa trường học, nhà văn hóa. Đặc biệt, là dạy trẻ em trong làng học bơi. Đây là việc làm rất hữu ích giúp trẻ em trong làng biết phòng tránh tai nạn và cứu giúp người khi xảy ra trường hợp đuối nước, bớt đi nỗi lo tai nạn đuối nước dịp hè đối với trẻ em trong làng”.
Hà Phương

Có thể bạn quan tâm