Sống trẻ - Sống đẹp

Nghề làm tóc ở Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nghề làm đẹp mái tóc ở Pleiku có từ thập niên đầu của thế kỷ XX, khi người Pháp đặt chân đến Tây Nguyên khai thác thuộc địa, với những thay đổi như: mái tóc dài tự nhiên, bó củ tỏi sau gáy của nam giới được cắt gọn với các mẫu tóc húi cua, đường ngôi rẽ lệch… Tuy thế, theo thời gian, hiện nay, nghề làm đẹp mái tóc phái nữ lại rất thịnh hành.
1.Pleiku ngày trước, nếu lấy Diệp Kính làm tâm điểm, đô thị có bán kính chừng hơn 1 km, tỏa ra những cung đường Trần Phú, Hai Bà Trưng, Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi bây giờ. Phía bên kia dốc Diệp Kính, xa nhà thờ Thánh Tâm một đoạn đã là làng, vắng vẻ đến hiu quạnh. Vài nét phác thảo, để hiểu cái tài của nhà thơ Vũ Hữu Định trong bài “Một chút gì để nhớ”, có câu thơ “Đi dăm phút đã về chốn cũ”, phần nào nói được quy mô của Phố núi ngày ấy.
Vì thế, trước năm 1975, Pleiku chỉ có chừng 5-6 hiệu uốn tóc nữ, như: Phương Lan, Diễm Châu, Kim Hằng… nằm ở các con phố trung tâm này. Khách đến tiệm, chủ yếu làm đẹp cho mái tóc ở những công đoạn như uốn, ép, sấy, gội, nhuộm. Về nhuộm, chỉ nhuộm màu tóc đen. Chưa có công nghệ duỗi tóc. Khách hàng yêu cầu uốn tóc, nhuộm tóc kiểu cách tân kỳ phần nhiều là vợ lính (gồm cả me Mỹ), vợ thương gia, công chức ăn lương. Lớp phụ nữ còn lại thường chọn mẫu tóc dài tự nhiên, thường chỉ sửa sang qua vài đường cắt tỉa của người thợ, trong đó có khá nhiều nam thanh niên.
   Một tiệm cắt tóc trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Pleiku). Ảnh: ĐINH HUY HOÀNG
Một tiệm cắt tóc trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Pleiku). Ảnh: ĐINH HUY HOÀNG
Nghề cắt tóc nam trước năm 1975 cũng “hoành tráng” chẳng kém. Quy mô hiệu tóc, viện tóc nam tập trung ở trung tâm phố. Cũng thực hiện các công việc như với tóc nữ. Ngoài ra, quán cắt tóc không ghi bảng hiệu, cả kiên cố lẫn tạm bợ bên vỉa hè, góc phố cũng nhiều. Nghề cắt tóc dạo ngày trước khá phổ biến. Hộp đồ nghề mang theo trên chiếc xe đạp cà tàng, leng keng tiếng chuông lắc tay hay lời rao ngắt quãng: cắt tóc hô… ông dọc dài mọi con đường, ngõ phố. Mỗi thợ cắt tóc còn sở hữu một nhóm gia đình thân chủ, đúng chu kỳ tháng/lần thì mang đồ nghề đến, cắt tóc cho cả đám con trai. Bé gái nào trong gia đình trông tóc tai rối rắm, lù bù thì cũng buộc ngồi vào cắt luôn.
2. Thời kỳ hội nhập, kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu, quan niệm về cái đẹp, trong đó làm đẹp mái tóc ở mỗi cá nhân như bừng thức, theo khuynh hướng “nội sinh” lẫn “ngoại nhập”, “truyền thống” lẫn “hiện đại”. Nam thanh, nữ tú và cả người luống tuổi tự lựa chọn, sáng tạo mẫu tóc mình yêu thích. Đáp ứng nhu cầu, salon tóc mọc lên như nấm sau mưa đầu mùa! Khẳng định thương hiệu hơn 4 thập kỷ qua trong lòng quý bà, quý cô nặng lòng “hoài cổ”, có các hiệu tóc: Thủy (đường Lê Lợi), Anh Đào (106 đường Hai Bà Trưng), Thanh Tâm (20B đường Đinh Tiên Hoàng)… Bên cạnh đó, cứ theo đường dẫn https://toplist.vn/top-list/salon-lam-toc-dep-va-uy-tin-nhat-tp-pleiku-gia-lai-17481.htm, ta sẽ được giới thiệu top 10 salon làm tóc đẹp và uy tín nhất TP. Pleiku bằng ngôn từ “có cánh”, hình ảnh bài trí của từng salon, người mẫu tóc đẹp đến mê hồn. Nhưng chưa phải là tất cả. Làm đẹp mái tóc phụ nữ ở Pleiku, góp mặt có rất nhiều hiệu tóc lớn nhỏ khác đi kèm dịch vụ làm móng tay, móng chân.
Cắt tóc nam giới cũng không kém phần đa dạng, sôi động! Từ quy mô cửa hiệu, tay nghề người thợ đến quan niệm về nghề có bước thay đổi lớn. “Thợ cắt tóc cần năng lực sáng tạo các kiểu tóc mới, yêu cầu đó thuộc về phẩm chất nghề. Bởi nó góp phần thay đổi diện mạo; nói hộ tính cách, phù hợp với công việc, độ tuổi của một con người”-anh Nguyễn Thành Trung-chủ hiệu cắt tóc Baber Đông Tây shop (95 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) tâm sự. Thế mới biết, yêu cầu đặt ra cho nhà tạo mẫu tóc không hề đơn giản. Cắt tóc nam từ cửa hiệu nhỏ lẻ đến quy mô chuỗi cửa hàng có mặt ở nhiều tỉnh thành, khẳng định chất lượng thương hiệu góp phần làm nên vẻ đẹp nam tính.
 ĐÌNH PHÊ

Có thể bạn quan tâm