Sức khỏe

Tin tức

Gia Lai: Hướng dẫn công tác phòng-chống dịch Covid-19 khi dạy học trực tiếp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 22-2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn về việc triển khai hướng dẫn công tác phòng-chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy học trực tiếp.
Theo đó, để đảm bảo cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh đến trường học trực tiếp an toàn, hiệu quả, đặc biệt khi tổ chức bán trú cho học sinh, Sở GD-ĐT yêu cầu các Phòng GD-ĐT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên và các trường phổ thông trực thuộc Sở thực hiện tốt Công văn số 796/BYT-MT ngày 21-2-2022 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn công tác phòng-chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy học trực tiếp và Công văn số 543/SYT-NVY ngày 21-2-2022 của Sở Y tế về việc triển khai cách ly y tế đối với ca bệnh Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần.
Cụ thể, Công văn 796 của Bộ Y tế chỉ rõ, quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp F0 trong cơ sở giáo dục gồm 4 bước. Đầu tiên, khi có trường hợp F0, phải báo ngay cho Hiệu trưởng/Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng-chống dịch Covid-19 của nhà trường và chuyển ngay trường hợp F0 xuống phòng cách ly tạm thời của trường học theo lối đi riêng đã được phân luồng. Tiếp đó, Hiệu trưởng/Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng-chống dịch Covid-19 của nhà trường thông báo đồng thời ngay cho trạm y tế cấp xã hoặc cơ sở y tế đã được giao nhiệm vụ phân công hỗ trợ trường học trong công tác phòng-chống dịch để ngay lập tức đến xử lý cùng.
 Học sinh được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường, lớp học tập. Ảnh: Mộc Trà
Học sinh được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường, lớp học tập. Ảnh: Mộc Trà
Bước 3, đối với lớp học có học sinh F0, giáo viên chủ nhiệm cho học sinh ngồi yên tại chỗ. Cán bộ y tế trường học và Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng-chống dịch Covid-19 của nhà trường, cán bộ y tế cấp xã tổ chức điều tra xác định các trường hợp F1 theo hướng dẫn của ngành Y tế; tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh ngay cho toàn bộ học sinh của lớp đó, nếu trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 thì được xác định là F0 và xử lý theo quy định. Nếu không phải là F1 và kết quả xét nghiệm âm tính thì cho những học sinh này đi học trở lại bình thường. Nếu là F1 và kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính thì thực hiện theo Công văn số 762/BYT-DP ngày 21-2-2022 của Bộ Y tế về việc cách ly y tế đối với ca bệnh Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần. 
Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu trong lớp học có 1 ca xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (F0) thì cho toàn bộ trẻ trong lớp đó cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) vào ngày thứ 7. Các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 được đi học trực tiếp trở lại; phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm tiếp tục theo dõi sức khoẻ cho trẻ trong 3 ngày tiếp theo, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… hoặc triệu chứng nghi ngờ khác, thì phụ huynh/giáo viên chủ nhiệm thông báo ngay cho Trạm Y tế cấp xã, Hiệu trưởng/Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng-chống dịch Covid-19 của nhà trường để theo dõi và xử trí theo quy định.
Bước 4, đối với lớp có học sinh F0, sau khi xác định đối tượng là F1, cho học sinh không phải là F1 di chuyển sang lớp học dự phòng và khử khuẩn toàn bộ lớp học. Đối với học sinh các lớp học khác, nếu không có sự giao lưu tiếp xúc với F0 thì cho đi học bình thường; nếu xác định có học sinh tiếp xúc gần với trường hợp F0 thì tiến hành xét nghiệm kháng nguyên nhanh với trường hợp là F1 và xử lý F1 như bước 3.
Trường hợp phát hiện học sinh là F0 đang ở tại nhà, phụ huynh cho học sinh nghỉ học, báo ngay với nhà trường và trạm y tế cấp xã để tiến hành truy vết F1 liên quan và xử lý các trường hợp F1 như trên.
Ngoài ra, tại Công văn 796, Bộ Y tế cũng yêu cầu cơ sở giáo dục không bắt buộc tất cả học sinh phải xét nghiệm trước khi trở lại trường để học trực tiếp, chỉ xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ hoặc có tiền sử tiếp xúc với F0. Nếu tổ chức cho trẻ học bán trú, nhà trường phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng-chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế và ngành GD-ĐT; trong đó bảo đảm theo nguyên tắc hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa các học sinh trong cùng lớp và giữa các lớp. Ưu tiên tổ chức ăn, ngủ, nghỉ ngay tại lớp học; học sinh lớp nào ăn, ngủ riêng theo lớp đó, không chung với các lớp khác. Học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng chung các đồ dùng cá nhân, rửa tay với nước sạch và xà phòng trước và sau khi ăn. Vệ sinh, khử khuẩn nhà ăn sau mỗi lượt tổ chức cho học sinh ăn (nếu tổ chức ăn ở nhà ăn chung của nhà trường); bảo đảm an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.
Theo Công văn 543 của Sở Y tế, việc cách ly đối với các trường hợp F1 được chia làm 2 nhóm đối tượng. Những người đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin phòng Covid-19 theo quy định, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 thì thực hiện cách ly y tế 5 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương, trường học bố trí, thiết lập kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng; thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR, kháng nguyên vào ngày cách ly thứ 5 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người cách ly tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 5 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi, xét nghiệm và xử trí theo quy định; nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì thực hiện xử trí đối với F0 theo quy định hiện hành.
Đối với những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương, trường học bố trí, thiết lập kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng; thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hoặc kháng nguyên vào ngày cách ly thứ 7 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người cách ly tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 3 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi, xét nghiệm và xử trí theo quy định. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện xử trí đối với F0 theo quy định hiện hành.
Việc cách ly đối với các ca bệnh F0 được thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 250/QĐ-BYT ngày 28-1-2022 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19”; Quyết định số 5155/QĐ-BYT ngày 9-11-2021 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 ở trẻ em” và Công văn số 530/SYT-NVY ngày 20-2-2022 của Sở Y tế Gia Lai về việc “Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà theo Quyết định số 261/QĐ-BYT ngày 31-1-2022 của Bộ Y tế.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm