Sức khỏe

Tin tức

F1 đã tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly y tế 5 ngày tại nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 18-3, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai có Công văn khẩn về việc thống nhất văn bản hướng dẫn cách ly y tế, xét nghiệm trong quản lý người mắc Covid-19 và giám sát, phát hiện người mắc Covid-19 đảm bảo thích ứng với tình hình mới.
Ban Chỉ đạo tỉnh thống nhất, người tiếp xúc gần (F1) là người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0 (tính từ 2 ngày trước khi khởi phát); người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 m hoặc trong cùng không gian hẹp, kín (trong thời gian tối thiểu 15 phút nếu có đeo khẩu trang) với F0 đang trong thời kỳ lây truyền; người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị ca bệnh khi đang trong thời kỳ lây truyền mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân.
Đối với F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 thực hiện cách ly y tế 5 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương, trường học bố trí, thiết lập kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng. Thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 5, nếu âm tính tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 5 ngày tiếp theo. 
F1 chưa tiêm đủ hoặc chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú, xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 3 ngày tiếp theo. 
Ảnh 5: Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại điểm tiêm Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku).
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại điểm tiêm Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính
Đối với F1 tự nguyện cách ly, hỗ trợ, chăm sóc người mắc Covid-19 tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thì thời gian cách ly tại cơ sở y tế theo F0 và lấy mẫu xét nghiệm sau mỗi 3-5 ngày. F0 ra viện thì F1 có kết quả âm tính được về nhà thực hiện cách ly như quy định nêu trên. Đối với trường hợp F1 chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà, thời gian xét nghiệm, cách ly y tế tại nhà được áp dụng như đối với người mắc Covid-19 được quản lý tại nhà theo quy định. 
Ban Chỉ đạo cũng thống nhất tiêu chuẩn xuất viện đối với người bệnh Covid-19 điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (người lớn và trẻ em). Theo đó, F0 được xuất viện khi có thời gian cách ly, điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ít nhất là 5 ngày, các triệu chứng lâm sàng đỡ, giảm nhiều, hết sốt trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR âm tính, hoặc nồng độ vi rút thấp hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính. Người khỏi bệnh được ra viện thì ở nhà và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày. 
F0 có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo đã đủ thời gian cách ly điều trị ít nhất 5 ngày và có các triệu chứng lâm sàng đỡ, giảm nhiều và hết sốt, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì được ra viện hoặc chuyển sang cơ sở khác, khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc bệnh nền (nếu cần) để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú hoặc chuyển về nhà theo dõi, chăm sóc tại nhà theo quy định.
Riêng với F0 tại các đơn vị hồi sức tích cực khỏi Covid-19, trong tình trạng nặng, nguy kịch do bệnh lý khác đã cách ly, điều trị tối thiểu 14 ngày và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính được xác định đủ tiêu chuẩn khỏi Covid-19 và được chuyển sang cơ sở hồi sức tích cực khác hoặc khoa điều trị phù hợp.
F0 được kết thúc cách ly, chăm sóc điều trị tại nhà khi thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính vào ngày thứ 7. Nếu kết quả vẫn còn dương tính thì tiếp tục cách ly đến đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ vắc xin, 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều theo quy định. Trạm Y tế nơi quản lý người mắc Covid-19 chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh theo quy định.
Ban Chỉ đạo cũng thống nhất khẩn trương áp dụng theo quy định mới về phòng-chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh. Theo đó, người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ đối với phương pháp RT-PCR, 24 giờ đối với xét nghiệm nhanh kháng nguyên và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm chứng nhận. Nếu chưa có kết quả thì phải xét nghiêm nhanh trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh. Nếu âm tính thì được rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định. Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân. 
Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng PC-COVID trong thời gian lưu trú tại Việt Nam. Trong thời gian 10 ngày nhập cảnh phải tự theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 thì phải thông báo ngay cho cán bộ y tế quản lý hoặc trạm y tế cấp xã hoặc cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm, hướng dẫn, quản lý kịp thời.
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm