Giáo dục

Tin tức

Chư Prông tập trung nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, xây dựng đồng bộ cơ sở vật chất trường lớp, đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp trong thời gian qua đã từng bước đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai).
Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư
Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Hùng Vương (thị trấn Chư Prông) hoàn toàn “thay da đổi thịt”. Cô Bùi Thị Hòa-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Trước kia, trường học là những dãy nhà cấp 4 xây dựng đã lâu, không đáp ứng nhu cầu dạy và học. Năm 2020-2021, nhà trường được đầu tư xây dựng dãy nhà 2 tầng với 8 phòng học và nhà ăn quy mô phục vụ cùng lúc hơn 300 em học sinh. Từ nguồn xã hội hóa, nhà trường cũng đã làm sân chơi bê tông cho học sinh với tổng mức đầu tư 55 triệu đồng. Hiện tại, toàn trường có 19 lớp với 22 phòng học, trong đó có 1 phòng tin học 35 máy tính, 1 phòng học tiếng Anh, 1 phòng mỹ thuật, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học.
Năm nay, Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (xã Ia Piơr) cũng được đầu tư xây dựng 2 khối nhà 2 tầng với 14 phòng học (trong đó có 3 phòng chức năng, thư viện và nhà truyền thống), 3 phòng tại điểm trường làng Sâm và một số hạng mục phụ với tổng mức đầu tư 9 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư, hiện đang bước vào giai đoạn hoàn thiện các hạng mục sơn tường và đóng gạch nền. Dự kiến, công trình sẽ được bàn giao trước thềm năm học 2022-2023.
Việc đầu tư về cơ sở vật chất và cải tạo môi trường học tập đã giúp học sinh trường Tiểu học Hùng Vương có điều kiện học tập tốt hơn. Ảnh: Hồng Thương
Việc đầu tư về cơ sở vật chất và cải tạo môi trường học tập đã giúp học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương có điều kiện học tập tốt hơn. Ảnh: Hồng Thương
Những năm qua, huyện Chư Prông rất chú trọng đến công tác đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ công tác giáo dục. Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện, cấp tiểu học hiện có 496 phòng học, 3 phòng học bộ môn Mỹ thuật, 6 phòng thiết bị giáo dục, 8 phòng thư viện, 3 phòng học tin học, 7 phòng học ngoại ngữ và 6 phòng học âm nhạc. Cấp học này hiện có 328 bộ thiết bị dạy học tối thiểu, 14 bộ thiết bị phòng học bộ môn Âm nhạc, 12 bộ thiết bị phòng học bộ môn Mỹ thuật và 106 bộ máy vi tính. Ở cấp THCS, toàn huyện có 181 phòng học, 15 phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên, 3 phòng học bộ môn Khoa học công nghệ, 11 phòng học bộ môn Tin học, 9 phòng học bộ môn Ngoại ngữ, 2 phòng học bộ môn Âm nhạc, 2 phòng học bộ môn Mỹ thuật, 1 phòng học bộ môn Khoa học xã hội, 18 phòng thư viện và 7 phòng y tế. Cấp học này hiện có 84 bộ thiết bị dạy học tối thiểu, 5 bộ thiết bị phòng học bộ môn Khoa học công nghệ, 4 bộ thiết bị phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên, 2 bộ thiết bị phòng học bộ môn Khoa học xã hội, 1 bộ thiết bị phòng học bộ môn Âm nhạc, 1 bộ thiết bị phòng học bộ môn Mỹ thuật và 245 bộ máy vi tính.  
Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phạm Thị Thu Hằng cho hay: “Hàng năm, chúng tôi rà soát nhu cầu bổ sung về phòng học, cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ công tác dạy và học để đề xuất đầu tư. Tuy nhiên, hiện tại, ở cấp tiểu học vẫn cần bổ sung thêm khoảng 79 phòng học, 71 phòng học bộ môn, 25 phòng đa chức năng, 9 phòng thư viện, 13 phòng y tế. Qua khảo sát, cấp học này cũng còn thiếu 516 bộ thiết bị dạy học tối thiểu từ lớp 1 đến lớp 5, 18 bộ thiết bị phòng học bộ môn Âm nhạc, 16 bộ thiết bị phòng học bộ môn Mỹ thuật, 406 bộ máy vi tính, 10 bộ thiết bị phòng học bộ môn Ngoại ngữ, 770 bộ bàn ghế 2 chỗ ngồi. Cấp THCS cũng cần bổ sung thêm 40 phòng học, 100 phòng học bộ môn, 22 phòng đa chức năng, 5 phòng thư viện, 14 phòng y tế, 737 bộ thiết bị dạy học tối thiểu các lớp, 390 bộ máy vi tính, 1.000 bộ bàn ghế 2 chỗ ngồi và nhiều bộ thiết bị khác”.
Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) đang triển khai các hạng mục sơn tường, đóng gạch nền, nỗ lực hoàn thành dự án trước mùa mưa. Ảnh: Hà Duy
Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) đang triển khai các hạng mục sơn tường, đóng gạch nền, nỗ lực hoàn thành dự án trước mùa mưa. Ảnh: Hà Duy
Về việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Ân-Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Chư Prông-thông tin: “Năm 2022, từ nguồn vốn ngân sách địa phương, huyện đã đầu tư 14 dự án, trong đó có tới 12 dự án phục vụ công tác giáo dục, chủ yếu là xây dựng và nâng cấp trường học, xây dựng khu vệ sinh cho học sinh”.
Bên cạnh ngân sách nhà nước, việc đầu tư cho giáo dục còn được thực hiện bằng các chương trình xã hội hóa. Từ đầu năm học 2020-2021 đến nay, Phòng GD-ĐT huyện đã nỗ lực kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và phụ huynh học sinh cùng chung tay chăm lo cho sự nghiệp giáo dục thông qua hình thức vận động đóng góp tiền mặt, vật chất để đầu tư xây dựng, mua sắm trang-thiết bị với số tiền gần 1 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công.
Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp
Bên cạnh quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, ngành GD-ĐT huyện Chư Prông còn quan tâm cải tạo môi trường học tập để tạo sự hứng khởi cho học sinh. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương cho biết: Việc tạo ra một môi trường học tập sạch đẹp góp phần không nhỏ vào thành tích dạy và học của nhà trường. Do đó, cùng với việc phân công cho các lớp dọn vệ sinh trường học, nhà trường còn trang bị đầy đủ thùng rác trong các lớp học để học sinh có ý thức bỏ rác thải đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi. Đồng thời, nhà trường tổ chức cho học sinh trang trí lớp học để tạo môi trường học tập thân thiện, bắt mắt như trồng hoa, cây xanh; triển khai các công trình măng non như: xây dựng vườn rau và tự trồng, chăm sóc rau; xây dựng vườn cây thuốc Nam. Đặc biệt, nhà trường trồng một số chậu hoa và vận động phụ huynh hỗ trợ cây cảnh để trồng trong sân trường, tạo điểm nhấn cho không gian trường học thêm sạch-đẹp.
Em Tống Bảo Ngọc (lớp 5A, Trường Tiểu học Hùng Vương) bày tỏ: “Em rất phấn khởi vì trường, lớp học ngày càng xanh-sạch-đẹp. Đặc biệt, các em được tham gia trồng, chăm sóc cây xanh. Đây là một hình thức trải nghiệm tuyệt vời để chúng em biết phải làm gì nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống an toàn, sạch đẹp”.
Việc cho học sinh trồng và chăm sóc cây xanh cũng đã giúp cho trường học của trường Tiểu học Hùng Vương thêm xanh sạch đẹp. Ảnh: Hồng Thương
Việc cho học sinh trồng và chăm sóc cây xanh cũng đã giúp cho trường học của Trường Tiểu học Hùng Vương thêm xanh-sạch-đẹp. Ảnh: Hồng Thương
Tương tự, tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Bàu Cạn), những năm gần đây, không gian trường lớp trở nên xanh-sạch-đẹp hẳn nhờ sự “kiến tạo” của các cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh. Cô Nguyễn Thị Hiền-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: Trường có 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ với tổng cộng 24 lớp/601 học sinh. Để xây dựng trường đạt các chỉ tiêu về xanh-sạch-đẹp, nhà trường giao trách nhiệm cho các lớp ở tất cả các điểm trường hàng ngày vệ sinh trường lớp theo từng khu vực phân công trong 15 phút trước giờ vào học. Đồng thời, nhà trường kêu gọi phụ huynh đóng góp kinh phí để đổ bê tông sân trường. Mỗi năm một ít, từ chỗ chỉ có 1/4 diện tích sân trường được đổ bê tông năm 2017, đến nay, toàn bộ sân ở điểm trường chính rộng hơn 1.500 m2 đã được đổ bê tông sạch sẽ, tạo thuận lợi cho các em trong việc di chuyển, học tập.
Ngoài ra, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cũng đã trồng một số cây xanh để tạo bóng mát cho sân trường. Đến nay, 40% diện tích sân trường đã được trồng cây xanh các loại. Riêng đối với khu vực đất trống, nhà trường đã phát động Đoàn Thanh niên phủ xanh bằng cây cỏ lạc để tạo không gian xanh mát. Hàng năm, nhà trường còn triển khai Hội thi “Chúng em bảo vệ môi trường” để nâng cao ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường cho học sinh, đặc biệt là không vứt rác bừa bãi, tích cực tham gia dọn vệ sinh trường lớp, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các hoạt động được triển khai đều thu hút đông đảo học sinh tham gia, qua đó đã nâng cao được ý thức, kỹ năng, thay đổi thái độ sống tích cực cho các em, làm tiền đề cho việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Năm học 2018-2019, nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn”. Các năm học sau đó, nhà trường đều được Sở GD-ĐT tặng giấy khen vì thành tích trên. Ngoài ra, kết quả xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn đã giúp nhà trường duy trì sĩ số hàng năm đạt 100% và nhiều lần nhà trường được tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Tập thể lao động tiên tiến”. 
Học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương (thị trấn Chư Prông) được trải nghiệm các hoạt động trồng rau và hoa trong khuôn viên trường. Ảnh: Hà Duy
Học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương (thị trấn Chư Prông) được trải nghiệm các hoạt động trồng rau và hoa trong khuôn viên trường. Ảnh: Hà Duy
Trao đổi với P.V, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết thêm: Phòng đã hướng dẫn các đơn vị bám vào các tiêu chí để triển khai xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp. Hàng năm, Phòng đều kiểm tra, biểu dương và giới thiệu các trường làm tốt để các đơn vị còn lại học tập. “Những nỗ lực của ngành trong đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo môi trường đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Theo đó, kết quả duy trì sĩ số của ngành đạt cao (bậc tiểu học 99,9%, bậc THCS 98% trở lên); chất lượng giáo dục năm sau cao hơn năm học trước. Bên cạnh đó, phẩm chất và năng lực của học sinh cũng được hình thành và phát triển tốt hơn. Các em được tạo cơ hội, điều kiện để phát triển thông qua nhiều hoạt động học tập, hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm mang tính chất kết nối, liên hệ với thực tiễn. Trong thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn” để tạo môi trường học tập tốt nhất”-Trưởng phòng GD-ĐT huyện thông tin.
HÀ DUY - HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm