Pháp luật

Tin tức

Mất đất vì quyết định thi hành án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bản án tuyên một đằng, Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Mang Yang lại ra quyết định thi hành án một nẻo khiến bà Nguyễn Thị Yến (tổ 2, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) bị mất gần 2.000 m2 đất. Hơn 9 năm qua, bà Yến đã nhiều lần có đơn kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết hậu quả của việc thi hành án sai này. Tuy nhiên, đến nay, kiến nghị của bà vẫn chưa được giải quyết. 
Án tuyên một đằng, ra quyết định một nẻo
Vừa qua, bà Nguyễn Thị Yến đã gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Hữu Tài-Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mang Yang về việc ra quyết định thi hành án trái pháp luật gây thiệt hại nặng nề cho gia đình bà. Cụ thể, năm 1987, bà Yến khai hoang thửa đất số 04, tờ bản đồ số 18, diện tích 4.462,4 m2 tại tổ 2, thị trấn Kon Dơng. Đến năm 1994, bà Yến cùng ông Nguyễn Phi Long sống chung như vợ chồng trên thửa đất này nhưng không đăng ký kết hôn và có với nhau 4 người con. Trong quá trình chung sống, 2 người đã xảy ra mâu thuẫn.
Ngày 25-5-2004, khi bà Yến đang đi chữa bệnh tại Hà Nội thì ông Long ở nhà đã lập hợp đồng sang nhượng 4.275 m2 trên thửa đất này cho bà Vũ Thị Minh Huệ (trú tại tổ 2, thị trấn Kon Dơng) với trị giá 25 triệu đồng. Bà Huệ trả cho ông Long 16 triệu đồng tiền mặt cùng 1 chiếc xe máy trị giá tương đương 9 triệu đồng. Sau khi trở về, bà Yến phát hiện sự việc nên đã khởi kiện ra tòa.  
 Bà Yến bên mảnh đất của gia đình mình nhưng đã bị người khác rào lại. Ảnh: L.V.N
Bà Yến bên mảnh đất của gia đình mình nhưng đã bị người khác rào lại. Ảnh: L.V.N
Ngày 29-7-2009, Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng đã có Bản án phúc thẩm số 59/2009/DSPT tuyên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Long và bà Huệ là vô hiệu. Tòa buộc bà Huệ phải trả diện tích đất trên cho ông Long và bà Yến; đồng thời buộc bà Yến phải bồi thường cho bà Huệ hơn 10,4 triệu đồng chi phí chăm sóc mới cà phê; buộc ông Long phải trả lại cho bà Huệ số tiền chuyển nhượng đất 25 triệu đồng cùng hơn 192 triệu đồng tiền thiệt hại do chênh lệch giá tiền sử dụng đất, tổng cộng là hơn 217 triệu đồng.
Đến ngày 22-4-2010, bà Vũ Thị Gắng đại diện ủy quyền của bà Huệ đã có đơn yêu cầu thi hành án theo bản án phúc thẩm. 4 ngày sau, ông Nguyễn Hữu Tài đã ra Quyết định thi hành án số 120/QĐ-THA để thi hành án theo yêu cầu bà Gắng, buộc bà Yến và ông Long phải trả số tiền hơn 227 triệu đồng cho bà Huệ. Ngày 27-4-2010, Chi cục THADS huyện Mang Yang đã tống đạt quyết định này đến bà Yến nhưng bà Yến không ký vào biên bản. Sau đó, chính ông Tài đã ra quyết định kê biên tài sản của bà Yến với diện tích đất 4.462,4 m2 và cũng tống đạt quyết định này đến bà Yến. Trên cơ sở này, ông Tài đã tiến hành kê biên 1.996,8 m2 đất nằm trong diện tích đất của bà Yến để bán đấu giá và mang số tiền này trả cho bà Gắng.
Nhiều năm vẫn chưa giải quyết dứt điểm kiến nghị
Chỉ phải bồi thường hơn 10,4 triệu đồng bị kê biên mất 1.996,8 m2 đất do quyết định thi hành án gộp số tiền của bà Yến vào chung với số tiền của ông Long, bà Yến đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Bà Yến cho rằng, mảnh đất trên là do bà sở hữu. Tòa án nhân dân huyện Mang Yang cũng đã có quyết định công nhận bà và ông Long không có quan hệ vợ chồng nên ông Long không có quyền sở hữu mảnh đất này.
Đến ngày 11-9-2018, Cục THADS tỉnh đã có Công văn số 1221/CTHADS-GQKNTC trả lời đơn khiếu nại của bà Yến. Cục THADS tỉnh nêu rõ, qua kiểm tra hồ sơ thì nhận thấy Quyết định thi hành án số 120 của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mang Yang ngày 26-4-2010 là không phù hợp với bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng. Cụ thể, Tòa tuyên bà Yến chỉ phải bồi thường hơn 10,4 triệu đồng nhưng Quyết định thi hành án số 120 đã gộp chung với phần phải bồi thường của ông Long. Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh cũng cho rằng, việc kê biên 4.462,4 m2 đất là không đủ cơ sở vì hồ sơ thi hành án chưa xác minh đầy đủ mảnh đất này là tài sản chung của ông Long-bà Yến hay tài sản riêng của bà Yến.
Do đó, Cục THADS tỉnh đã yêu cầu ông Tài phải sửa đổi, bổ sung Quyết định thi hành án số 120 theo đúng bản án của Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng. Cục THADS tỉnh cũng trả lời bà Yến rằng sau khi có quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định thi hành án số 120 thì bà có quyền khởi kiện Chi cục THADS huyện Mang Yang ra Tòa án nhân dân huyện Mang Yang để yêu cầu bồi thường vì đã ban hành các quyết định trái pháp luật.
Tuy nhiên, vì Chi cục THADS huyện Mang Yang chưa có quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định thi hành án số 120 nên bà Yến đã gửi đơn tố cáo ông Tài. Ngày 24-4-2019, ông Nguyễn Quốc Tùng-Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh đã có văn bản trả lời bà Yến rằng trong quá trình giải quyết đơn tố cáo, nhận thấy vụ việc khó khăn, vướng mắc nên đơn vị này đã xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THADS. Trao đổi với P.V mới đây, bà Yến cho biết vẫn chưa nhận thêm được thông tin nào về việc xử lý vụ việc này. “Tôi thì bị tàn tật, gia đình khó khăn mà thời gian kéo dài khiến chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ để trả lại quyền lợi cho gia đình tôi”-bà Yến kiến nghị.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm