Pháp luật

Tin tức

Ngang nhiên khai thác đá trái phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lợi dụng địa bàn giáp ranh và sự quản lý lỏng lẻo của lực lượng chức năng, các đối tượng đã tiến hành khai thác đá trái phép tại cánh đồng làng Rin Rai (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, Gia Lai) gây thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản. Không chỉ vậy, việc vận chuyển đá còn ảnh hưởng nặng nề đến công trình đường dân sinh.
Giữa năm 2019, Báo Gia Lai Điện tử đã có nhiều bài phản ánh tình trạng khai thác, chế biến đá trái phép tại khu vực cánh đồng làng Mơ Nú (xã Chư Á, TP. Pleiku). Sau đó, UBND TP. Pleiku đã quyết liệt chỉ đạo nhằm chấn chỉnh tình trạng trên. Ranh giới các khu vực được cấp phép khai thác đá cũng đã được phân định rõ ràng. Do đó, tình trạng khai thác đá trái phép tại khu vực này đã cơ bản được ngăn chặn. Tuy nhiên, một số cơ sở lại tìm cách đưa đá khai thác trái phép từ nơi khác về để chế biến.
Máy xúc đang đào bới tìm kiếm đá tại cánh đồng làng Rin Rai. Ảnh: Văn Ngọc
Máy xúc đang đào bới tìm kiếm đá tại cánh đồng làng Rin Rai. Ảnh: Văn Ngọc
Những ngày cuối tháng 11-2019, P.V Báo Gia Lai đã thâm nhập để tìm hiểu về hoạt động khai thác đá trái phép. Theo ghi nhận của P.V, từ khu vực mỏ đá ở cánh đồng làng Mơ Nú, hàng ngày có 3 chiếc xe tải Kamaz cũ kỹ, không gắn biển số chạy về hướng thôn 7 (xã An Phú, TP. Pleiku) và tới điểm khai thác đá ở cánh đồng làng Rin Rai (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa). Điểm khai thác này chỉ cách mỏ đá ở cánh đồng làng Mơ Nú hơn 3 km.
Theo quan sát của P.V, điểm khai thác đá này nằm bên cạnh khu vực trồng lúa nước của người dân làng Rin Rai, có diện tích lên đến hàng ngàn mét vuông. Tại đây có 1 chiếc máy múc đá từ dưới đất rồi đưa lên thùng xe tải. Sau khi chất đầy những khối đá thô kích thước lớn, 3 chiếc xe tải lần lượt quay ngược về 1 điểm tập kết ở khu vực mỏ đá làng Mơ Nú. Sau khi đổ đá xuống, những xe tải này liền quay lại điểm khai thác. Vì khoảng cách gần, mỗi ngày, 1 chiếc xe tải đã có thể vận chuyển hàng chục chuyến với khối lượng đá lên đến hàng trăm mét khối. Ở khu vực khai thác đất bị đào bới nham nhở tạo thành nhiều hồ sâu không thể tiếp tục canh tác nông nghiệp.
Qua tìm hiểu của P.V, tình trạng khai thác đá trái phép tại cánh đồng làng Rin Rai đã diễn ra trong thời gian dài nhưng không cơ quan chức năng nào ngăn chặn. Những chiếc xe tải vẫn vô tư vận chuyển đá trên con đường nối liền huyện Đak Đoa và TP. Pleiku. Hiện con đường thuộc địa phận thôn 7 (xã An Phú) đang xuống cấp nghiêm trọng bởi gánh chịu sức nặng của những chiếc xe tải chở đá.
Xe tải không lắp biển kiểm soát chở đá lưu thông trên đường làng Rin Rang.
Xe tải không lắp biển kiểm soát chở đá lưu thông trên đường làng Rin Rai. Ảnh: Văn Ngọc
Sáng 27-11, khi P.V cung cấp những hình ảnh liên quan đến tình trạng khai thác đá trái phép tại cánh đồng làng Rin Rai, ông Y Pren-Chủ tịch UBND xã Hà Bầu liền yêu cầu cán bộ xã khẩn trương đi xác minh. Theo ông Y Pren, tại khu vực này từng có đơn vị được cấp phép khai thác đá nhưng tất cả đã dừng hoạt động trước năm 2016. Ủy ban nhân dân xã cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác đá trái phép tại đây. Tháng 6 vừa qua, UBND xã đã xử phạt hành chính 5 triệu đồng với 1 trường hợp có hành vi khai thác đá trái phép ở cánh đồng làng Rin Rai. “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại ngay, nếu có sẽ tiến hành xử lý, không để tình trạng khai thác đá trái phép tái diễn”-ông Y Pren khẳng định.
Trong khi đó, làm việc với P.V, bà Nguyễn Thu Hương-Chủ tịch UBND xã Chư Á-cho rằng: Tình trạng trên không thuộc trách nhiệm của địa phương. Bà Hương cho biết: “Sau khi UBND TP. Pleiku chỉ đạo sát sao, trên địa bàn không có tình trạng khai thác đá trái phép, còn họ khai thác ở bên xã Hà Bầu thì chính quyền xã này phải quản lý. Việc xe vận chuyển đá về mỏ đá Mơ Nú để chế biến thì đó là thẩm quyền kiểm tra của cấp tỉnh vì tỉnh cấp giấy phép kinh doanh chế biến cho các cơ sở, xã làm sao cấm được. Lực lượng Công an xã cũng không thể tự tiện ra chặn xe kiểm tra được”.
 LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm