Phóng sự - Ký sự

Kỷ niệm khó quên với Anh hùng Núp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối tháng 12-1990, vào dịp kỷ niệm 46 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Anh hùng Núp-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai-Kon Tum vào thăm Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3). Tôi cùng một số anh em phóng viên, quay phim của Quân đoàn được cử xuống để kịp thời phản ánh sự kiện quan trọng này.
Từ ngày trở lại Tây Nguyên, tôi đã mấy lần được gặp bok Núp, vậy mà vẫn thấy hồi hộp chờ đón giây phút ấy, bởi mỗi lần gặp bok, tôi lại phát hiện những phẩm chất mới trong con người hết sức bình dị mà chiến công đánh Pháp đã trở thành huyền thoại. Khoảng 8 giờ, xe chở bok Núp từ cổng doanh trại từ từ tiến vào. Xe vừa dừng ở sảnh nhà chỉ huy, các đồng chí chỉ huy và cơ quan Sư đoàn đã cùng ra chào đón rồi mời bok vào phòng khách. Bok vẫn mặc bộ vest màu xanh lam quen thuộc, khuôn mặt đôn hậu, da dẻ hồng hào khỏe mạnh, bộ râu dài trắng như cước xòa xuống cổ áo. Trung tá Phạm Xuân Hùng-quyền Sư đoàn trưởng-báo cáo với bok về tình hình đơn vị. Bok chăm chú nghe, miệng luôn nở nụ cười hiền. Rồi bok nói: “Mình rất vui trước kết quả mà Sư đoàn đã đạt được. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, tiếp tục thu được nhiều kết quả mới. Bây giờ, các đồng chí cho mình đi thăm bộ đội!”. 
  Anh hùng Núp chụp ảnh với chiến sĩ Sư đoàn 320 (tháng 12-1990). Ảnh: H.T
Anh hùng Núp chụp ảnh với chiến sĩ Sư đoàn 320 (tháng 12-1990). Ảnh: H.T
Khi trở lại Tây Nguyên, Sư đoàn 320 được bố trí đứng chân ở thung lũng Ayun Pa-nơi 13 năm trước đơn vị đã đánh tan lực lượng rút chạy của Quân khu 2 ngụy, góp phần giải phóng Tây Nguyên. Tuy nhiên, do địa hình có những đặc thù không đáp ứng yêu cầu cơ động huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của một sư đoàn bộ binh cơ giới nên ngay sau mùa lũ năm 1989, Sư đoàn đã được chuyển lên vị trí hiện nay. Ở vị trí mới, tuy Sở chỉ huy được xây dựng cơ bản nhưng nhà làm việc và nhà ở của cơ quan Sư đoàn vẫn trưng dụng doanh trại cũ thu được của địch, lúc ấy đã xuống cấp và không đồng bộ. Đến thăm một lượt các cơ quan, bok Núp rất vui khi thấy nơi làm việc, ăn ở của anh em tuy chật hẹp nhưng khá gọn gàng, ngăn nắp, chính quy. Trên đường từ cơ quan chính trị trở ra, thấy khẩu pháo chiến lợi phẩm đặt bên trái nhà rông, nơi trưng bày hiện vật truyền thống của Sư đoàn, bok liền đi đến. Đồng chí nhân viên Nhà truyền thống giới thiệu với bok đây là khẩu pháo 155 mm của Mỹ, do cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 48 thu được của địch trong trận tiến công tiêu diệt căn cứ Làng Siêu (nay thuộc huyện Chư Prông) tháng 4-1974. Bok tiến vào đưa tay nắm cần điều chỉnh hướng của khẩu pháo, gật gù rồi quay lại, miệng ngậm tẩu thuốc thư thái nhìn các chiến sĩ cười vui. Các chiến sĩ liền ào vào đứng cạnh bok Núp, tự nhiên tạo thành khối hình tượng có tứ rất ý nghĩa: Bên chứng tích bại trận của quân xâm lược, người anh hùng nổi tiếng của đại ngàn Tây Nguyên đang kể chuyện truyền thống cho các chiến sĩ trẻ hôm nay trên cao nguyên! Tôi liền giơ máy chớp được khoảnh khắc quý giá ấy.
Sau đó, chỉ huy Sư đoàn đưa bok Núp đến thăm Trung đoàn 48. Trên đường đi, các anh mời bok vào thăm khu kỹ thuật của Trung đoàn. Trung tá Nguyễn Quốc Hội-Trung đoàn trưởng trực tiếp hướng dẫn và lần lượt giới thiệu với bok về tính năng của từng loại xe chiến đấu. Bok tỏ ra rất vui. Đến nhà để xe của Đại đội 20 trinh sát, thấy bộ đội đang bảo quản xe, bok rẽ vào. Thượng úy Đỗ Văn Vĩnh-Phó Đại đội trưởng về Chính trị-liền chạy ra giơ tay chào, báo cáo với bok công việc đơn vị đang thực hiện. Bok đi đến bắt tay các chiến sĩ đang đứng ở đầu một chiếc xe, rồi nhấc chiếc mũ công tác lên đội thử. Đồng chí Vĩnh vui vẻ hướng dẫn bok sử dụng. Bok đội mũ, 2 tay đỡ hai bên tai mũ, miệng cười tươi. Các chiến sĩ vây quanh đều nhìn bok cười sung sướng.
Vào Trung đoàn, các đồng chí chỉ huy đơn vị đưa bok Núp xuống thăm Tiểu đoàn 1. Đại úy Cao Ngọc Tuấn-Tiểu đoàn trưởng và Đại úy Nguyễn Kiên Lợi-Phó Tiểu đoàn trưởng về Chính trị đưa Bok vào thăm Đại đội 2. Đơn vị lúc đó còn ở nhà tạm nhưng nhà cửa sạch sẽ, bộ đội xếp đặt nội vụ gọn gàng, đẹp mắt. Sau đó, bok yêu cầu được nói chuyện với bộ đội. Đồng chí Tuấn liền tập hợp đơn vị thành 8 hàng ngang trước sân tiểu đoàn. Khi đội ngũ đã chỉnh tề, bok đi bắt tay khắp lượt các chiến sĩ đứng ở hàng đầu trong tiếng vỗ tay rầm rập của hàng quân. Dưới ánh nắng ban mai, bok với khuôn mặt hiền từ, bộ râu dài bạc trắng phất phơ trước gió, nhìn đĩnh đạc như một lão tướng trước hàng quân; còn các chiến sĩ thì tràn đầy niềm vui sướng hướng về bok không chớp mắt. Bok nhìn khắp lượt các chiến sĩ rồi chậm rãi nói: “Hôm nay đến thăm, bok rất vui khi thấy các đồng chí mạnh khỏe, học tập, công tác đều tốt. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng các đồng chí ăn ở sạch sẽ, gọn gàng, như thế là rất tốt. Các đồng chí hãy cố gắng học tập, rèn luyện để làm chủ vũ khí hiện đại, góp phần vào công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước. Các đồng chí có đồng ý không?”. Tiếng vỗ tay lại rào rào vang lên biểu thị quyết tâm của toàn đơn vị…
Chuyến thăm của bok Núp kéo dài chưa đầy 3 tiếng đồng hồ nhưng đã tạo cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị một quyết tâm thi đua mới trong học tập, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và xây dựng đơn vị. Chứng kiến những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt mà bok dành cho bộ đội, tôi đã có bài viết cùng chùm ảnh về chuyến thăm của bok trên các báo Quân đội nhân dân và Binh đoàn Tây Nguyên; riêng bức ảnh Anh hùng Núp chụp với chiến sĩ Sư đoàn 320 còn được treo trang trọng trong Nhà truyền thống Sư đoàn 320 và được Tạp chí Văn nghệ Quân đội, số tháng 1-1991 đăng tải cùng loạt bài kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống Sư đoàn 320.
 HÙNG TẤN

Có thể bạn quan tâm