TN - Đất & Người

Biến những điều không thể thành có thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Quan niệm tóc đẹp phải phù hợp với con người và môi trường văn hóa, trong nhiều thập kỷ gắn bó với ngành tóc, nhà tạo mẫu tóc (NTMT) Phan Tuấn Anh luôn nỗ lực sáng tạo để vinh danh nghề nghiệp, đồng thời góp phần đào tạo đội ngũ những nhà tạo mẫu tóc trẻ tài năng.
 
Nhà tạo mẫu tóc Phan Tuấn Anh là “tay kéo” hiếm hoi của phố núi từng được nhận học bổng du học Mỹ về thiết kế và tạo mẫu tóc. Anh hoàn thành nhiều chương trình đào tạo dành cho cấp đại sứ của những hệ thống giáo dục toàn cầu hàng đầu thế giới như Toyn & Guy, Piviitpoint… Phan Tuấn Anh cũng là NTMT không chỉ thành công ở Việt Nam mà anh còn được bạn bè nhiều quốc gia biết tới. Anh đi hàng chục nước trên thế giới học hỏi, cập nhật các xu hướng tóc để nâng cao kiến thức lẫn tri thức ngành tóc nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng, đồng thời được bình chọn là một trong 10 nhà sư phạm được yêu thích nhất của ngành tóc Việt trong một thập kỷ qua.

 

Nhà tạo mẫu tóc Phan Tuấn Anh (ngoài cùng bên trái). Ảnh: H.N
Nhà tạo mẫu tóc Phan Tuấn Anh (ngoài cùng bên trái). Ảnh: H.N

Từng nhận được không ít lời mời “mật ngọt” để ở lại các thành phố lớn, thậm chí ở lại Mỹ để hoạt động sáng tạo nhưng Phan Tuấn Anh từ chối, bằng lòng làm một ông chủ salon tóc trên đường Võ Thị Sáu (TP. Pleiku), đơn giản chỉ vì nơi đây có gia đình anh. “Khách hàng Pleiku là những người hưởng thụ đầu tiên những xu hướng mới nhất. Mỗi năm tôi phải đi được ít nhất hai nước để cập nhật các xu hướng thời trang tóc mới nhất, kỹ thuật phối màu, tạo kiểu cũng như các sản phẩm làm tóc, chăm sóc tóc hàng đầu thế giới, đạt tiêu chuẩn toàn cầu để về phục vụ cho khách hàng”-NTMT Phan Tuấn Anh tự hào chia sẻ về nghề.

Văn hóa qua mái tóc

Đang học Đại học Luật năm thứ 2 thì một biến cố lớn trong gia đình khiến Phan Tuấn Anh nghỉ học giữa chừng, chuyển hướng sang học nghề tóc. Quyết định ấy bị cả họ phản đối bởi hơn 20 năm trước, người ta vẫn nhìn nghề này không mấy sang trọng. “Không có nghề nào xấu, chỉ có người không biết tôn vinh nghề nghiệp của mình”, với suy nghĩ đó, Phan Tuấn Anh luôn nỗ lực học tập và là một trong những học trò xuất sắc của nhà tạo mẫu Khánh Vĩnh Hoàng-một trong những nhà sư phạm hàng đầu về ngành tóc của Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua.

Từ những năm 1990 của thế kỷ trước, Phan Tuấn Anh đã mày mò nghiên cứu các phương pháp phục hồi tóc hư tổn. Anh bỏ cả cây vàng để trang bị các loại máy móc. “Nhiều người nói tôi hoang đường, “khùng” khi bỏ tiền ra đầu tư cho ngành nghề chưa thấy tương lai, nhất là trong thời kỳ đất nước còn nhiều khó khăn”-anh nói. Mãi đến năm 2012 mới bắt đầu nở rộ trào lưu phục hồi tóc hư tổn thì Phan Tuấn Anh đã làm việc này từ hơn 10 năm trước. Đến nay, anh trở thành chuyên gia phục hồi tóc hư tổn hàng đầu Việt Nam.

Theo NTMT Phan Tuấn Anh, một mái tóc đẹp nói lên rất nhiều điều, thậm chí là văn hóa của một dân tộc. Vì thế, dù đi nhiều quốc gia để cập nhật các xu hướng tóc về phục vụ khách hàng, anh luôn đặt yếu tố văn hóa dân tộc lên hàng đầu. “Tôi đi bất kỳ quốc gia nào cũng luôn tự hào với bạn bè tôi là người Việt Nam, là một NTMT Việt, mang bản sắc văn hóa Việt. Tôi đi ra thế giới để học hỏi và sáng tạo cho phù hợp với văn hóa Việt chứ không phải bê nguyên xi văn hóa ngoại vào trong công việc sáng tạo của người nghệ sĩ”. Đây cũng chính là điều anh luôn dạy cho các học trò của mình. Theo anh, văn hóa trước hết là sự kế thừa sau đó mới sáng tạo. Dù thời trang tóc có nhiều xu hướng nhưng cuối cùng là phục vụ con người, vì con người. Anh nhắn nhủ: “Các bạn trẻ đừng nên nghĩ cắt một mái tóc chỉ để lấy tiền khách hàng. Các bạn phải hội tụ đủ kiến thức, tri thức, văn hóa để tư vấn thẩm mỹ về tóc cho khách hàng. Chẳng hạn, mái tóc đẹp phải hài hòa với khuôn mặt, tổng thể, màu da, nghề nghiệp, cá tính, thậm chí quan điểm thẩm mỹ của khách. Trên cái nền ấy, bạn muốn sáng tạo gì là tùy bạn”.

Người “đưa đò” thầm lặng của ngành tóc Việt

Không chỉ thành công với tư cách là NTMT, Phan Tuấn Anh còn được biết đến là một trong những nhà sư phạm về ngành tóc hàng đầu Việt Nam. Anh là chuyên gia quốc gia Việt Nam ngành Thiết kế và Tạo mẫu tóc, đồng thời là chuyên gia huấn luyện ASEAN. Anh cùng với những nhà sư phạm về ngành tóc đã đào tạo ra hàng ngàn NTMT trẻ, giúp ngành tóc có được những bước tiến dài, hội nhập và phát triển cùng thế giới. Năm 2012, anh đồng huấn luyện cho một thí sinh đi thi đạt giải nhất quốc gia về thiết kế và tạo mẫu tóc (Việt Nam Skills). Học trò này của anh còn mang vinh quang về cho quốc gia khi đạt điểm tuyệt đối modull cắt tại ASEAN Skills. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thí sinh tham gia một cuộc thi toàn cầu và đạt giải.

“Sáng tạo trong nghệ thuật là biến những điều không thể thành có thể. Tôi đã học được triết lý này trong chương trình đào tạo dành cho cấp đại sứ tại Mỹ. Và tôi tin chắc rằng, tất cả các NTMT đều đã từng làm được điều này, rất nhiều lần trong suốt sự nghiệp của mình. Nhưng để làm được điều đó, các bạn trẻ không chỉ học để làm một thợ cắt tóc, mà phải không ngừng trau dồi đạo đức, nâng cao tri thức, văn hóa mới có thể biến những điều không thể thành có thể trong nghề nghiệp của mình”-NTMT Phan Tuấn Anh nhắn nhủ.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm