TN - Đất & Người

"Bí thư đi trước, làng nước theo sau"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Về làng Broch (xã An Trung, huyện Kông Chro) khi nhắc đến ông Đinh Huyên-Bí thư Chi bộ, đại biểu Hội đồng nhân dân xã, ai ai cũng khen ngợi. Ông là một đảng viên năng nổ, nhiệt tình, sống có trách nhiệm, dám nghĩ dám làm, gương mẫu trên mọi lĩnh vực.
 

 Ông Đinh Huyên bên nhà văn hóa cộng đồng của làng. Ảnh: Đinh Yến
Ông Đinh Huyên bên nhà văn hóa cộng đồng của làng. Ảnh: Đinh Yến

Sinh ra và lớn lên ở làng, Đinh Huyên hiểu rõ hơn ai hết về cuộc sống của bà con. Theo Đinh Huyên, bà con làng Broch chịu khó lao động nhưng cuộc sống còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân là bởi trình độ của bà con còn hạn chế, tập quán canh tác lạc hậu, nên cái nghèo cứ bám mãi lấy cuộc sống của bà con. Làm thế nào để giúp dân làng thoát nghèo? Đó là trăn trở, suy nghĩ không chỉ của riêng ông mà của cả chi bộ làng Broch.

Chi bộ làng Broch có 4 đảng viên, trong khi toàn làng có 278 khẩu và 43 hộ. Bình quân mỗi đảng viên phụ trách 11 gia đình. Đây là nhiệm vụ nặng nề đối với mỗi đảng viên. Với vai trò là Bí thư chi bộ trọng trách ấy lại càng cao hơn. Để dân tin tưởng vào chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trước hết đòi hỏi người Bí thư chi bộ phải thực sự gương mẫu, có tư duy sáng tạo và năng lực vận động quần chúng. Sau khi phân tích điều kiện kinh tế-xã hội của làng, ông Huyên cùng các đảng viên trong chi bộ bàn bạc thống nhất mục tiêu, giải pháp, xác định những vấn đề trước mắt và lâu dài. Để tạo sự đồng thuận cao, Chi bộ cùng Ban nhân dân họp bàn đưa ra giải pháp trước khi tổ chức họp lấy ý kiến của dân làng.

Tại các buổi họp dân, Đinh Huyên luôn tôn trọng và phát huy dân chủ, gợi mở những vấn đề cốt lõi để đảng viên cũng như quần chúng nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình. Ngoài họp tập trung, bản thân ông còn thường xuyên cùng với 3 đảng viên trong chi bộ phối hợp với Ban nhân dân “đến từng ngõ, gõ từng nhà” vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào do làng phát động. Làng có 2 ha quỹ đất chung, bà con trong làng bàn bạc thống nhất trồng mía, sau khi mía cho thu hoạch bán đi lấy tiền lập quỹ. Từ số tiền bán mía, Chi bộ thôn cùng với Ban nhân dân thôn bàn với bà con trong làng mua 6 con bò để cho các hộ nghèo trong làng mượn nuôi. Khi bò cái đẻ  ra bê, hộ nuôi đó được hưởng; bò mẹ lại chuyển cho hộ nghèo khác mượn. Cứ thế quay vòng đến khi trong làng hộ nào cũng có bò để nuôi, làng lấy bò về, hàng ngày cắt cử người chăn để lập quỹ làng. Từ 6 con bò ban đầu, sau 10 năm, làng Broch phát triển đàn bò lên 32 con.

Khi nhà văn hóa cộng đồng làng xuống cấp, ông lại bàn với các đảng viên trong chi bộ và Ban nhân dân thôn lập kế hoạch xây dựng lại cho khang trang. Thấy hợp lý, cả làng ủng hộ, làm theo. Đàn bò bán được gần 300 triệu đồng, nhưng khi làm nhà văn hóa cộng đồng phát sinh lên tới 680 triệu đồng. Thiếu kinh phí, ông lại tổ chức vận động bà con  mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng, cùng với quỹ làng những năm trước còn, bù vào để xây dựng. Bằng uy tín của mình, nên mọi việc Đinh Huyên đứng ra vận động đều được bà con tin tưởng làm theo. Nhà văn hóa cộng đồng làng hoàn thành với sức chứa hàng trăm người, bà con trong làng ai cũng mừng. Sau đó, ông lại đứng ra kêu gọi lập quỹ làng bằng việc lấy quỹ đất chung trồng bắp, mía bán đi lấy tiền mua sắm cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho nhà văn hóa.

Nhắc đến Đinh Huyên, người làng Broch ai cũng cảm phục, bởi ông luôn là người dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài” trên diện tích 2,5 ha, ông đã bố trí cây trồng một cách hợp lý, ngoài 1 ha gieo trồng bắp, 1 ha trồng mì, những diện tích còn có thể tưới tiêu, ông mạnh dạn cải tạo làm ruộng nước (vì làng Broch chưa  có công trình thủy lợi). Vì thế, mỗi năm gia đình ông thu nhập hơn 100 triệu đồng từ nương rẫy.

Bí thư Đảng ủy xã An Trung Đinh Hyơk nhận xét: “Đinh Huyên là một Bí thư chi bộ gương mẫu và rất có trách nhiệm trong các cuộc vận động người dân tham gia vào các phong trào của địa phương. Trong việc huy động lập quỹ làng để xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần xây dựng nông thôn mới, công sức của Đinh Huyên không phải là nhỏ”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm