Kinh tế

Giá sữa tăng- Hầu bao giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 1-3 được nhìn nhận là mốc khởi đầu ấn tượng cho đợt “bão giá” mới của năm 2011 khi giá điện chính thức tăng, hàng điện máy- điện tử áp giá mới, các hãng sữa nội- sữa ngoại niêm yết giá mới cao hơn giá cũ... Trước những tác động mạnh mẽ của thị trường, người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu nhằm cân đối thu- chi.

Một trong nhiều lý do để các doanh nghiệp, nhà phân phối sữa mạnh tay áp giá mới là sự điều chỉnh tỷ giá hối đoái USD, giá sữa nguyên liệu nhập khẩu tăng, lãi suất cho vay tăng… Trong năm 2010, các hãng sữa ngoại và nội như: Abbott, Mead Johnson, Dumex, NamYang, Friesland Dutch Lady, Vinamilk… trung bình tăng giá 2 lần/năm, tạo thành nhiều đợt luân phiên vào tháng 3, 7, 10, 12; với mức tăng bình quân từ 6% đến 10%/lần. Là một sản phẩm rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em, bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho người già, phụ nữ… nên các mặt hàng sữa bột, sữa nước luôn được thị trường tiêu thụ mạnh-nhất là những dòng sản phẩm quen thuộc được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Gain Plus IQ, Pediasure, Ensure, Enfakid, Enfagrow, Dumex…
Lựa chọn sữa phù hợp với túi tiền. Ảnh: Sơn Ca
Lựa chọn sữa phù hợp với túi tiền. Ảnh: Sơn Ca
Đây là những nhãn hàng rất chịu khó chi tiền cho khâu quảng cáo, tiếp thị  hình ảnh và siêng năng thay đổi bao bì, mẫu mã theo từng đợt tăng giá. Chị Ngọc Nương- chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Hùng Vương (TP. Pleiku) nhận định: Những nhãn hàng bán chạy nhất trên thị trường hiện nay như: Gain Plus IQ, Enfakid, Enfagrow, XO là sản phẩm liên tục tăng giá. Dù đắt nhưng hầu như người tiêu dùng vẫn chọn mua, có thể là do thương hiệu nổi tiếng và có uy tín trên thị trường nhiều năm. Nhưng qua đó cũng thể hiện tâm lý tiêu dùng theo quảng cáo, thích hàng ngoại nhập nên đã góp phần đẩy giá sữa lên cao.
Những ngày qua, thị trường sữa tại Gia Lai tuy không có nhiều biến động nhưng giá sữa tại các siêu thị, đại lý, cửa hàng lên mỗi nơi mỗi kiểu. Theo ông Đặng Thế Dũng-đại diện Siêu thị Co.op Mart Pleiku cho biết: “Do siêu thị kinh doanh theo hệ thống nên giá các nhãn hàng sữa như XO, Enfa, Vinamilk, Dutch Lady chưa có nhiều biến động. Riêng nhà cung cấp Abbott đã thông báo sẽ tăng giá từ 18% cho các dòng sản phẩm như: Similac, Gain IQ, Grow, Pedisure, Ensure Gold trong tháng 3 này”. Trong khi đó, tại các đại lý, cửa hàng phân phối nhỏ, lẻ giá sữa đã tăng ở mức từ 10% đến 13% tùy hãng, tùy nhà cung cấp. Dù thông tin tăng giá sữa đã có từ đầu tháng 2-2011 nhưng hầu như các đại lý chỉ phân phối hàng theo toa cố định nên ít xảy ra tình trạng găm hàng chờ tăng giá; thậm chí, một số cửa hàng sữa chấp nhận bán theo giá cũ để giữ khách quen…
Để đối phó với “bão giá”, người tiêu dùng phải thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” hạn chế các khoản chi tiêu không cần thiết để dồn tiền mua sữa cho con- vốn là một mặt hàng không thể không mua! “Trước đây, mỗi tháng tôi phải chi khoảng 1 triệu đồng tiền sữa/tuần cho con. Giờ giá sữa tăng cao như vậy, tôi lại không thể đổi sang hãng sữa khác vì con tôi đã quen với loại sữa đó nên chỉ còn cách là cho uống dặm thêm sữa tươi để “giảm tải” tiền sữa bột!”- chị Nguyễn Thị Ý Thơ (phường Hoa Lư- TP. Pleiku) bộc bạch.
Hải Bình

Có thể bạn quan tâm