Kinh tế

Ấm áp chợ đầu xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng mùng 2 Tết-các khu chợ nhóm họp tại nhiều địa điểm trong địa bàn TP. Pleiku bắt đầu hoạt động. Trái với cảnh mua bán náo nhiệt thường ngày là không khí ấm áp, thân tình của kẻ bán, người mua. Họ vui vẻ trao cho nhau chút lộc đầu xuân, chúc phúc cho mọi người, mọi nhà năm mới an khang thịnh vượng.
 

Chợ đầu xuân không có sự thách trả, tranh cãi như thường ngày mà cảnh mua bán ở đây rất dễ chịu. Ảnh: Trần Dung
Chợ đầu xuân không có sự thách trả, tranh cãi như thường ngày mà cảnh mua bán ở đây rất dễ chịu. Ảnh: Trần Dung

Dạo quanh các khu chợ nhỏ lẻ tại TP. Pleiku như: Trung tâm thương mại Pleiku, đường Hai Bà Trưng, đường Hùng Vương, chợ Bà Định, chợ Trà Bá… chúng tôi nhận thấy các mặt hàng bày bán chủ yếu là nông sản thực phẩm của người dân địa phương như rau, củ, quả… đặc biệt là hoa và các loại trái cây như đu đủ, xoài, mãng cầu hay vài buồng cau, xấp lá trầu… Tất cả họ đều muốn đem đến bán lấy hên đầu năm, mong sao có được một năm mua bán thuận hòa.

Khoảng 7 giờ sáng ngày mùng 2 Tết, các khu chợ bắt đầu mở hàng khai xuân. Không cần phải dựng sạp, kê bàn ghế để bày hàng hóa, người bán chỉ cần đựng hàng của mình vào những mảnh nilon được trải sẵn hay những rổ rá, xô chậu… Họ nối nhau thành dãy dài nói cười vui vẻ mời đón người mua. Theo những người bán hàng trước Trung tâm Thương mại Pleiku thì: Sáng mùng 2 Tết là ngày đẹp để họ có thể mở đầu một năm buôn bán thuận lợi và may mắn. Việc mua-bán không nặng tính kinh doanh, ai có gì thì đem ra chợ bán thứ đó. Một vài bó hoa tươi, một ít trầu cau, bao muối hay rau trái… đều có thể tham gia bán hàng trong ngày này. Hàng hóa ở chợ không còn gọi theo những cái tên vốn có của nó như hoa cúc, bông cải, trái cau… nữa mà chúng được gọi chung là lộc đầu năm.
 

Nhiều người dân mua hoa về lấy lộc đầu năm. Ảnh: Trần Dung
Nhiều người dân mua hoa về lấy lộc đầu năm. Ảnh: Trần Dung

Chợ đầu xuân không có sự thách trả, tranh cãi như thường ngày mà cảnh mua bán ở đây rất dễ chịu. Chị Nguyễn Thị Hường (Phường Trà Bá-TP. Pleiku) chia sẻ: “Đầu năm, biết mọi người đi chợ sẽ mua một ít muối, trầu cau để cầu mong sự may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho gia đình nên tôi cũng tranh thủ sắm một ít ở nhà để đem ra bán lấy lộc đầu năm. Cảnh chợ đầu xuân năm nào cũng vui và thân mật, chúng tôi đến ngồi hỏi han nhau, trò chuyện với nhau là chính thôi, còn buôn bán được nhiều hay ít không quan trọng”. Còn với chị Thành (xã An Phú-TP. Pleiku thì “Năm nào cũng vậy, cứ sáng mùng 2 Tết là tôi lại cắt một ít hoa trong vườn đem ra chợ bán. Tôi không cắt quá nhiều hoa, chỉ trên 10 bó thôi, đủ để bán cho một vài khách hàng đầu tiên trong năm. Hi vọng may mắn sẽ đến với nghề buôn bán của mình”.

Từ những người sống xa quê trong những ngày Tết đến Xuân về cho đến nhưng người dân tộc Jrai đều hào hứng tham gia chợ xuân đầu năm. Họ mang đến những sản vật từ địa phương của mình như mớ trái cây, gánh rau cải, rổ chả nem… hòa chung với không khí buôn bán trong buổi sáng se lạnh của mùa xuân. “Tôi đem món nem chả quê mình ra chợ bán trong sáng nay với mong muốn lấy chút may mắn cho cả năm. Buôn bán ở TP. Pleiku trong thời gian trước Tết, hôm nay bán khai xuân lấy lộc xong ngày mai tôi mới về quê ăn Tết với gia đình”-Chị Lê Thị Nhân (Phù Cát-Bình Định) chia sẻ.
 

Trầu cau-biểu tượng cầu may tài lộc cho năm mới. Ảnh: Trần Dung
Trầu cau-biểu tượng cầu may tài lộc cho năm mới. Ảnh: Trần Dung

Điều đặc biệt ở chợ xuân đầu năm là từ người bán đến khách hàng đều tươi tắn trong quần áo mới, gương mặt phấn khởi nói cười. Tất cả họ cùng trao đổi mua bán với nhau bằng những câu thân tình “Chúc mừng năm mới”, “Phát tài phát lộc”, “Vạn sự như ý”… Đi chợ đầu năm, có cảm giác như những xô bồ, náo nhiệt thường ngày bị xua tan mà thay vào đó là sự ấm áp từ nhờ những lời chúc yêu thương, những cái bắt tay thân tình, những trao đổi mua bán nhẹ nhàng.

Người mua đến với chợ đầu xuân không phải thiếu hàng hóa trong những ngày Tết mà là muốn đem về cho gia đình một ít lộc đầu năm. Có lẽ đắt hàng nhất vẫn là hàng trầu cau-biểu tượng cầu may cho năm mới. Đi chợ từ rất sớm, chị Hoài (Phường Thống Nhất-TP. Pleiku) tìm mua được một mớ trầu cau tươi ngon, chị vui vẻ nói: “Thực ra ở nhà cũng còn cau trầu rất nhiều nhưng tôi vẫn ra dạo chợ để đem ít lộc xuân về nhà. Không khí ở chợ cũng vui và ấm áp hơn ngày thường”. Bên cạnh đó, cũng có không ít những khách hàng chọn mua rau, củ quả. Bởi trong những ngày Tết, những món thịt thà, dưa kiệu đã không còn hấp dẫn thì họ muốn mua một ít rau xanh để cải thiện bữa ăn cho gia đình.
 

 Đi chợ đầu năm, không có  cảm giác xô bồ, náo nhiệt thường ngày. Ảnh: Trần Dung
Đi chợ đầu năm, không có cảm giác xô bồ, náo nhiệt thường ngày. Ảnh: Trần Dung

Chợ đầu xuân diễn ra với những thao tác mua bán đơn giản, nhanh chóng nhưng rất thân tình giữa người và người. Chợ không kéo dài mà kết thúc khá sớm, dù còn hàng hay đã hết, mọi người vẫn vui vẻ vì đầu xuân được gặp gỡ và trao gửi tài lộc cho nhau. Hi vọng một năm mới tràn đầy hạnh phúc và may mắn đến với mọi nhà.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm