Kinh tế

Phấn đấu thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự lường được những khó khăn do ảnh hưởng của tình trạng suy thoái kinh tế trong những năm qua, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Kông Chro đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách nhà nước. Nhờ vậy mà kết quả thu ngân sách trên địa bàn của huyện từ đầu năm đến nay đạt được kết quả khả quan.

Ảnh minh họa của Đức Thụy
Ảnh minh họa của Đức Thụy

Ông Nguyễn Ngọc Nam-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Kông Chro cho biết, nguồn thu chủ yếu trên địa bàn là từ các doanh nghiệp có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, trong số 5 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này do Chi cục quản lý thì 3 doanh nghiệp có giấy phép khai thác đã hết hạn phải ngưng hoạt động để chờ xin lại giấy phép, 1 doanh nghiệp ngưng hoạt động để kiện toàn lại bộ máy tổ chức đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu của huyện. Trong khi đó, nguồn thu từ các hộ kinh doanh không đáng kể bởi quy mô kinh doanh nhỏ lẻ, địa bàn lại phân tán cùng với ý thức tự giác nộp thuế của các hộ kinh doanh chưa cao nên đã gây nhiều khó khăn việc truy thu của cơ quan Thuế. Ngoài ra, UBND một số xã, thị trấn chưa thật sự quan tâm đến công tác thu ngân sách…  
 

Để khắc phục những khó khăn trên, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng thu để bù đắp những khoản hụt thu do những chính sách thuế năm 2014. Trong đó, giải pháp được Chi cục tập trung thực hiện là tăng cường thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thu nợ thuế các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh có số nợ thuế lớn (nợ thuế trên địa bàn chiếm trên 25% tổng thu ngân sách được giao trong năm 2014, tương đương với 3,6 tỷ đồng), đồng thời hạn chế phát sinh thêm nợ mới. Chỉ đạo các đội liên quan thực hiện kiểm tra, kiểm soát việc kê khai nộp thuế, phí môi trường của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Thường xuyên phối hợp với cán bộ các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát lại các nguồn thu từ hoạt động của các hộ kinh doanh, hoạt động kinh doanh vận tải, mua bán nông sản…

Nhờ vậy, tính đến ngày 13-5-2014, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện hơn 6,185 tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch pháp lệnh, 41% kế hoạch phấn đấu và đạt 110% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phần thu từ cơ quan Thuế gần 5,661 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch pháp lệnh, 43% kế hoạch phấn đấu và bằng 116% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể ở các lĩnh vực thu và các sắc thuế chủ yếu như: thu từ công-thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh được hơn 3,146 tỷ đồng, đạt 37% kế hoạch pháp lệnh và đạt 96% so với cùng kỳ năm trước. Thuế thu nhập doanh nghiệp là 148,3 triệu đồng, đạt 37% kế hoạch pháp lệnh và 151% so với cùng kỳ năm trước. Thu tiền sử dụng đất được gần 809 triệu đồng, đạt 54% kế hoạch pháp lệnh. Lệ phí trước bạ là 406,4 triệu đồng, đạt 31% kế hoạch pháp lệnh. Phí và lệ phí thu được 1,017 tỷ đồng, đạt 145% kế hoạch pháp lệnh.

Trong thời gian tới, Chi cục tiếp tục tăng cường đôn đốc thu nợ từ các doanh nghiệp xây dựng cơ bản, doanh nghiệp khai thác đá, cũng như đôn đốc rà soát lại các hộ kinh doanh trên địa bàn để đảm bảo thu thuế. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục đôn đốc các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh công tác thu, quản lý chặt chẽ nguồn thu thuế của các hoạt động kinh doanh tại địa phương. Huyện phấn đấu thu đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm