Kinh tế

Siết chặt hoàn thuế giá trị gia tăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Tài chính vừa có Văn bản hỏa tốc số 10492/BTC-TCT do Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký gửi các Cục thuế địa phương yêu cầu phải gia tăng thanh-kiểm tra công tác hoàn thuế GTGT để kịp thời ngăn ngừa và xử lý những hành vi vi phạm, gian lận.

Theo yêu cầu của Chính phủ, ngành Thuế phải xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, bảo đảm hoàn đúng quy định của pháp luật, ít nhất 90% hồ sơ hoàn thuế theo đúng thời gian quy định. Vì vậy, Bộ Tài chính yêu cầu các Cục Thuế thực hiện hoàn thuế đúng chế độ 100% và đảm bảo ít nhất 90% hồ sơ hoàn thuế đúng thời gian quy định. Thời gian giải quyết hoàn thuế của cơ quan Thuế các cấp được tính kể từ ngày cơ quan Thuế tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp đầy đủ, đúng quy định đến ngày cơ quan Thuế ban hành quyết định hoàn thuế hoặc ban hành các thông báo về kết quả giải quyết hoàn thuế.
 
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, tình hình hoàn thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm có diễn biến phức tạp. Một số Cục Thuế như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện và xử lý doanh nghiệp lợi dụng chính sách của Nhà nước, có thủ đoạn, hành vi gian lận mới để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của NSNN. Trong khi đó, vẫn có cơ quan Thuế địa phương chưa chủ động phát hiện và phòng ngừa những hành vi vi phạm trong quản lý hoàn thuế GTGT; công tác thanh-kiểm tra hoàn thuế còn hạn chế; tỷ lệ thanh-kiểm tra trước và sau hoàn thuế chưa đạt yêu cầu.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm