Kinh tế

Tăng cường quản lý giết mổ động vật bảo đảm an toàn thực phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trong vận chuyển và giết mổ động vật (GMĐV), Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Công văn số 1850/UBND-NL chỉ đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm.
 

Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong chế biến, kinh doanh sản phẩm thịt động vật tại các chợ. Ảnh: L.T
Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong chế biến, kinh doanh sản phẩm thịt động vật tại các chợ. Ảnh: L.T

Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thú y, an toàn  thực phẩm, các cơ sở GMĐV, cơ sở sơ chế và chế biến, kho bảo quản sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt các quy định về kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tại các trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông, kiểm dịch tại gốc. Sở Công Thương quản lý nghiêm việc cấp và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm các cơ sở vi phạm. Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp với lực lượng chức năng đấu tranh, triệt phá tận gốc các cá nhân, đường dây buôn bán, GMĐV chết, mắc bệnh để chế biến thành thực phẩm, bơm nước và tiêm thuốc an thần cho động vật trước khi giết mổ...

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thú y để quản lý nghiêm các hoạt động GMĐV, không để xảy ra tình trạng GMĐV, kinh doanh, buôn bán sản phẩm động vật bị bệnh, chết. Tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân chăn nuôi, buôn bán và GMĐV, chế biến, kinh doanh sản phẩm động vật, nghiêm cấm GMĐV chết, bị bệnh để chế biến làm thực phẩm hoặc liên kết với người buôn bán thịt động vật để gian lận thương mại, chế biến động vật chết, mắc bệnh thành thực phẩm.

Đồng thời, bố trí địa điểm để xử lý, tiêu hủy động vật chết, mắc bệnh bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh. Chỉ đạo, tổ chức thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý  kịp thời các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận chuyển, kinh doanh, GMĐV theo quy định; công khai danh sách, địa chỉ cơ sở giết mổ, chế biến, kinh doanh vi phạm trên phương tiện thông tin để người tiêu dùng biết và tránh mua phải thịt từ động vật chết, mắc bệnh, không được kiểm soát. Mặt khác, chủ động có chính sách hỗ trợ, ưu đãi nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây mới, nâng cấp cơ sở GMĐV tập trung theo quy hoạch, tiến tới chấm dứt hoạt động các cơ sở không bảo đảm vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm