Kinh tế

Tăng cường huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, ngoài giải ngân nguồn vốn vay cho hộ nghèo, gia đình chính sách, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Ia Pa luôn chú trọng mở rộng các dịch vụ nhằm huy động các nguồn lực, trong đó có việc huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư.

Thực hiện mô hình tiết kiệm của Ngân hàng CSXH Việt Nam “Huy động tiết kiệm từ cộng đồng người nghèo thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn”, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Pa đã thực hiện tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm tại tổ tiết kiệm và vay vốn.

 

Huy động tiền gửi tiết kiệm trong dân. Ảnh: N.L
Huy động tiền gửi tiết kiệm trong dân. Ảnh: N.L

Chỉ tính riêng trong 7 tháng năm 2017, thông qua 173 tổ tiết kiệm và vay vốn, Phòng Giao dịch đã huy động được tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Diệu-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, cho biết: Việc gửi tiền tiết kiệm thông qua tổ đã giúp người nghèo tạo thói quen tiết kiệm để tạo lập nguồn vốn tự có, làm quen với hoạt động tài chính, tín dụng. Đồng thời, Phòng Giao dịch cũng có thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay trên địa bàn. Tuy nhiên, khi mới triển khai thực hiện chương trình này, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cũng gặp rất nhiều khó khăn do nhận thức, thói quen tiết kiệm của hộ nghèo còn hạn chế nên họ không mặn mà tham gia gửi tiết kiệm.     

Nhận thức rõ những khó khăn trên, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã tích cực phối hợp với các Hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân để họ hiểu được những lợi ích khi tham gia chương trình gửi tiết kiệm. Theo đó, đối với các hộ vay vốn, việc tham gia gửi tiền tiết kiệm tự nguyện, không có định mức tiền gửi, vì vậy không chỉ giảm gánh nặng trả nợ cho ngân hàng mà còn giúp họ hình thành tư duy kinh tế trong việc sử dụng đồng vốn đảm bảo hiệu quả. Còn đối với ngân hàng, nguồn vốn huy động được sẽ bổ sung vào nguồn vốn cho vay, giúp nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để thoát nghèo.

Nói về những hiệu quả của chương trình này, chị Nay H’Luir-Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và Vay vốn thôn Chư Ma, xã Ia Trok, cho biết: Hiện tổ có 57 thành viên vay vốn với tổng dư nợ hơn 1,1 tỷ đồng. Các thành viên trong tổ chủ yếu là hộ nghèo nên việc gửi tiết kiệm đã giúp bà con giảm đi gánh nặng trả lãi hàng tháng và có thêm những khoản dư tiết kiệm khác.

Dù chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư đã thể hiện những ưu điểm vượt trội song vẫn chưa được triển khai rộng rãi. Vì vậy, vừa qua, UBND huyện Ia Pa đã có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình tham gia vào chương trình này, đồng thời tạo điều kiện để người dân sử dụng dịch vụ một cách thuận tiện nhất nhằm tăng thêm nguồn vốn huy động tại địa phương, góp phần chung tay xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Như Loan

Có thể bạn quan tâm