Kinh tế

Lão nông không cam chịu thất bại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thất bại liên tiếp với cây xoài, điều, thuốc lá, mía nhưng lão nông Đào Văn Thụ (75 tuổi, tổ 10, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai) vẫn không chịu khuất phục. Kiên trì, khéo tính toán, giờ ông đã có 2 ha ổi cho thu nhập 200-300 triệu đồng mỗi năm.
Năm 1984, từ quê lúa Thái Bình, ông Thụ cùng gia đình chuyển vào huyện Krông Pa lập nghiệp theo chủ trương di dân xây dựng vùng kinh tế mới của Đảng và Nhà nước. Những năm đầu, cuộc sống gặp vô vàn khó khăn, đôi lúc nản chí ông đã muốn quay về quê cũ. Nhưng rồi ông vẫn ở lại và quyết tâm tìm ra loại cây trồng có hiệu quả kinh tế để nuôi sống gia đình. Ông nghĩ, nhiều nơi đất hẹp nhưng người dân vẫn sống được nhờ trồng cây ăn quả, ở đây đất rộng tại sao lại không làm được.
 Lão nông Đào Văn Thụ bên vườn ổi của gia đình. Ảnh: M.N
Lão nông Đào Văn Thụ bên vườn ổi của gia đình. Ảnh: M.N
Từ suy nghĩ này, ông quyết định đầu tư trồng xoài. Ông ra chợ chọn mua những quả xoài to, ngon ngọt nhất về cho cả nhà cùng ăn, quả nào ưng ý thì giữ lại hạt để ươm giống. Sau 3 năm chăm sóc, vườn xoài 60 cây của gia đình ông đã cho thu bói hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, được vài năm, diện tích xoài ở địa phương liên tục tăng, cung vượt cầu nên giá ngày càng rẻ. Vườn xoài không còn giá trị kinh tế, ông chặt để chuyển sang trồng điều. Thời điểm thu hoạch, giá điều lại bấp bênh, thu không đủ chi, ông đành phá để trồng cây thuốc lá vàng. Thế nhưng sau 4 vụ trồng, ông thua lỗ, phải bán hàng chục con bò để trả nợ.
Ông Thụ kể, ông là người thứ 2 trồng mía ở thị trấn Phú Túc, nhưng cũng chỉ được 2 vụ. Năm 2016, xem ti vi, thấy có giống ổi ngoại nhập cho hiệu quả kinh tế cao, ông đã lặn lội ra tận Viện Giống cây nông nghiệp ở Hà Nội để tìm hiểu và mua giống về trồng, quyết tâm tìm vận may một lần nữa. Sau hơn 3 năm, vườn ổi nhà ông đã cho thu nhập đáng kể. “Hiện nay, với 700 cây ổi trồng trên diện tích 2 ha, mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng. Nếu so sánh với các loại cây trồng trước đây thì hơn hẳn. Để có được như ngày hôm nay, tôi đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại”.
Vườn ổi của lão nông Đào Văn Thụ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: M.N
Vườn ổi của lão nông Đào Văn Thụ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: M.N
Ngoài trồng ổi, ông Thụ còn nuôi gà, chim bồ câu, cá và đang thử nghiệm với cây măng tây. Mô hình kinh tế của gia đình ông được người dân địa phương cũng như Hội Nông dân thị trấn Phú Túc đánh giá rất cao. Ông Đàm Văn Nguyện (tổ 10, thị trấn Phú Túc) nhận xét: “Muốn phát triển kinh tế gia đình thì phải học tập ông Thụ trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế, thay thế dần cây mía, mì năng suất thấp, nhiều sâu bệnh, giá cả bấp bênh”. Trong khi đó, bà Đỗ Thị Minh Tuyến-Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Túc-nhận định: “Tôi thấy mô hình này rất hiệu quả, giúp nâng cao thu nhập, phù hợp phát triển kinh tế gia đình. Chúng tôi sẽ tổ chức để hội viên Hội Nông dân thị trấn tiếp cận, học hỏi nhân rộng mô hình”.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm