Kinh tế

Nông nghiệp

Chủ động phòng-chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, thời tiết diễn biến bất lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức đề kháng của đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Gia Lai khiến nguy cơ phát sinh dịch bệnh là rất lớn. Vì vậy, cơ quan chuyên môn, các địa phương và người chăn nuôi đang tích cực triển khai các giải pháp để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, hạn chế không để dịch bệnh xảy ra.

  Phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi.                     Ảnh: N.D
Phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi. Ảnh: N.D

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, từ năm 2016 đến nay, đàn gia súc, gia cầm của tỉnh phát triển ổn định. Các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đã được cơ quan chuyên môn cũng như các địa phương kiểm soát chặt chẽ. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện các loại dịch bệnh gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Đây là điều đáng mừng khi đàn gia súc, gia cầm được người chăn nuôi chăm sóc, bảo vệ và phát triển ổn định. Cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và người chăn nuôi đã thực hiện tiêm phòng các loại vắc xin phòng ngừa dịch bệnh mang lại kết quả thiết thực.

Gần đây, UBND tỉnh đã có nhiều công văn chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương tăng cường công tác phòng-chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, hơn một tuần nay, thời tiết có nhiều biến đổi bất thường khiến nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm là rất lớn. Vì vậy, cơ quan chuyên môn và các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp hướng dẫn người chăn nuôi chủ động bảo vệ vật nuôi.

Ông Dương Ngọc Thanh-Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và PTNT về tăng cường công tác phòng-chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm nông-lâm và thủy sản, Chi cục đã yêu cầu Trạm Chăn nuôi và Thú y các địa phương cùng 2 Trạm Kiểm soát dịch bệnh động vật tăng cường tuyên truyền, giám sát dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức túc trực 24/24 giờ để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, tiêu thụ gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm vào địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trước điều kiện thời tiết hiện nay, Chi cục đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y các địa phương tuyên truyền, vận động người dân sửa sang lại chuồng trại nuôi nhốt gia súc; chuẩn bị nguồn thức ăn dự trữ đảm bảo không để gia súc, gia cầm bị đói, rét; tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh nhằm phát hiện kịp thời và xử lý tốt, không để phát sinh thành các ổ dịch…

Cũng theo ông Thanh, trong thời gian tới, Chi cục sẽ tập trung tiêm phòng các loại vắc xin lở mồm long móng, tụ huyết trùng… cho đàn gia súc của tỉnh; tham mưu cho các cấp kế hoạch xây dựng các cơ sở giết mổ ở các địa phương nhằm quản lý, kiểm soát việc giết mổ đúng quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Bên cạnh đó, Chi cục sẽ tập trung quản lý chất cấm, thức ăn và chất kháng sinh sử dụng trong chăn nuôi…

 Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm