Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

An Khê: Heo chết hàng loạt không rõ nguyên nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần một tháng nay, người dân chăn nuôi heo tại tổ 1, phường Ngô Mây, thị xã An Khê (khu vực gần cầu suối Vối) vô cùng lo lắng trước tình trạng heo ốm rồi chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân.
 

Chị Hiền xót xa trước cảnh 40 con heo của mình lần lượt chết trong một thời gian ngắn. Ảnh: Hồng Thi
Chị Hiền xót xa trước cảnh 40 con heo của mình lần lượt chết trong một thời gian ngắn. Ảnh: Hồng Thi

Theo các hộ dân, heo có triệu chứng sốt, ho, bỏ ăn, tiêu chảy rồi chết. Khi chết da thịt chuyển sang tím tái ở tai và bụng. Nhìn vào chuồng heo giờ chỉ còn vài con của mình, chị Vũ Thị Hiền xót xa: “Tôi mới bắt đầu chăn nuôi từ tháng 4, lứa heo đầu tiên vẫn bình thường, đến lứa thứ hai này bỗng dưng có triệu chứng ốm rồi chết hàng loạt cả 40 con mà chẳng biết bị sao. Heo nái đẻ ra cũng chết cả mẹ lẫn con, nguyên đàn heo con mua ngoài về nuôi được 20kg rồi mà cũng chết hết”.

Cũng đồng cảnh ngộ như chị Hiền, chị Vũ Thị Na cũng thở ngắn than dài khi số heo mình nuôi cứ chết dần theo từng ngày. Sáng 17-11, thêm 2 con heo nữa (cỡ 30kg/ con) của chị Na lại chết sau vài ngày trở bệnh, nâng tổng số heo chết lên 10 con.

Điều đáng nói là mặc dù heo chết nhiều và lan rộng như thế nhưng các hộ dân nơi đây lại không thông báo cho chính quyền địa phương biết để đến kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm. Bản thân họ cũng chưa có ý thức trong việc phòng chống dịch bệnh và bảo vệ môi trường. Xác heo chết không được đào hố chôn hay tiêu hủy mà bị vứt bừa bãi khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước suối. Đây cũng là điều kiện khiến dịch bệnh lây lan nhanh và làm phát sinh thêm nhiều loại dịch bệnh khác.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm