Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Mang Yang: Không để xảy ra tình trạng chặt phá rừng thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngay sau khi Báo Gia Lai phản ánh về việc người dân chặt, phá rừng thông tại các tiểu khu 496, 499 và 501 thuộc địa bàn huyện Mang Yang, UBND tỉnh đã kiên quyết chỉ đạo các ngành, UBND huyện Mang Yang làm rõ và xử lý các sai phạm. Riêng các cấp chính quyền huyện Mang Yang đã chỉ đạo, lập báo cáo cũng như chỉ đạo các cấp kiên quyết không để tình trạng chặt phá rừng thông diễn ra trong thời gian đến.

Rừng thông bị chặt phá tại huyện Mang Yang. Ảnh: Nguyễn Giác
Rừng thông bị chặt phá tại huyện Mang Yang. Ảnh: Nguyễn Giác

Ngày 1-10, ông Trương Văn Biện-Chủ tịch UBND xã Đak Djrăng cho biết: Tại tiểu khu 501, xã đã phối hợp vận động người dân, khu dân cư không được lấn chiếm đất lâm nghiệp, với những hộ dân đã lấn chiếm, sản xuất đề nghị các cấp chính quyền cấp trên hỗ trợ địa phương đưa ra giải pháp giải quyết dứt điểm, riêng với các hộ dân mới lấn chiếm đất rừng tại tiểu khu 501 sẽ tham mưu đề nghị cưỡng chế. Qua vụ việc phá rừng thông, lấn chiếm đất rừng của người dân được phát hiện thì đến nay chưa phát hiện thêm trường hợp nào chặt phá cây rừng, mỗi ngày có tổ công tác liên ngành kiểm tra, nếu có xảy ra chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Hoàng Thi Thơ-quyền Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ Đak Đoa cho biết: Về sai phạm của các ông Phạm Đức Linh, Nguyễn Văn Yên, Hồ Văn Tư tự ý làm nhà, chuồng trại chăn nuôi và trồng 0,9 ha cây tiêu trên diện tích đất đã nhận khoán trồng rừng, Ban Quản lý đã thực hiện việc thanh lý, thu hồi diện tích đất sai phạm, riêng các cây trồng tại diện tích đất sai phạm đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên chưa phá bỏ.

Trong lúc thực hiện bài viết, Báo Gia Lai nhận được phản ánh từ người dân cho rằng: Tháng 3-2013, ông Trương Văn Biện-Chủ tịch UBND xã Đak Djrăng đã cho Công an xã, dân quân và thuê 2 máy cưa đến tại tiểu khu 501 để cưa cây thông mang về bán cho người khác.

Xác thực về thông tin này, ngày 1-10, tại trụ sở UBND xã, ông Biện xác nhận: Thông tin trên là đúng, vào thời điểm trên ông nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện đi cưa những cây thông đã bị người dân làm chết khô (trên 30 khúc, kích thước dài 2 mét) để đưa về xã tận dụng làm bàn, ghế. Gỗ thông không thể sử dụng nên quyết định bán cho người dân với số tiền được 3 triệu đồng nộp vào quỹ công đoàn. Khi đặt vấn đề, tại tiểu khu còn nhiều cây thông đang chết khô vậy có tiếp tục chặt không? Thì ông Biện nói rằng: Giờ cho cũng không dám!

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm