Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Chiều 28 Tết, nhu cầu khách mua hàng tăng đột biến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khác với không khí ảm đạm những ngày giữa tháng Chạp, những ngày cận Tết Ất Mùi 2015 nhu cầu mua sắm bỗng tăng lên đột biến, nhiều mặt hàng bị “cháy” hoặc “khan hiếm”…

Bia, bánh kẹo, mỹ phẩm “cháy hàng”
 

Bánh kẹo cháy hàng. Ảnh: Lê Lan
Bánh kẹo "cháy" hàng.

“Hết hàng rồi em”, “hàng không về” là những từ được các chủ tiệm tạp hóa, các tiểu thương kinh doanh dùng thường xuyên trong những ngày gần đây, nhất là đối với các mặt hàng bia, nước ngọt, bánh kẹo và mỹ phẩm... Trong khi đó, lượng khách mua sắm ngày càng tăng. Tại cửa hàng tạp hóa Liên (đường Đoàn Thị Điểm, TP. Pleiku) lượng khách vào ra tấp nập, chen nhau mua hàng, trên kệ hàng đã vơi đi khá nhiều, còn nhân viên thì “vắt chân lên cổ” để chạy lấy hàng. Tận mắt chứng kiến cảnh 2 khách hàng giành nhau gói bánh mới thấy rõ sự “khan” hàng ở đây, cô Liên-chủ tiệm tạp hóa nói: Từ khoảng 25 tháng Chạp khách hàng mới đổ dồn về mua, nhu cầu tăng mạnh khiến cửa hàng không kịp “trở tay”. Nguyên nhân là do những ngày trước sức mua yếu tiệm không dám nhập hàng về, bây giờ hàng về gần như “đứng” nên không đủ cung ứng cho khách hàng”.

Không chỉ bánh kẹo, bia khan hàng mà các mặt hàng mỹ phẩm, bóp ví, phụ kiện làm đẹp cũng bị “cháy”. Không còn hàng để bán cho khách, chủ shop Bích Hằng (đường Trần Phú, TP. Pleiku) tiếc rẻ: “Cách đây chỉ khoảng vài ngày lượng khách mua hàng rất ít, nếu không muốn nói là ế ẩm, thậm chí có ngày bán còn “thảm” hơn cả ngày bình thường, nếu ngày thường 5 triệu đồng thì những hôm đó chỉ 1-2 triệu đồng. Sức mua như thế ai mà dám đặt hàng nữa, nên bây giờ còn gì bán nấy thôi, nhập về cũng không kịp”.  

Nhiều mặt hàng tăng giá

 

 Cận Tết nhu cầu mua sắm tăng lên đột biến. Ảnh: Lê Lan
Cận Tết nhu cầu mua sắm tăng lên đột biến. Ảnh: Lê Lan

Sức mua đột nhiên “lội” ngược dòng tăng lên bất ngờ là điều mà nhiều tạp hóa, cửa hàng nhỏ lẻ không dự đoán trước được. Do đó, lợi dụng tình hình này mà một số mặt hàng đã bị các tiểu thương “đẩy” giá lên cao, điển hình là mặt hàng bia Heniken, từ 360.000 đồng tăng dần lên 400.000 đồng/thùng, các loại bia khác cũng tăng lên 10.000-20.000 đồng/thùng. Bên cạnh đó, các mặt hàng trái cây, hoa cúng cũng tăng lên đáng kể, cụ thể: Bưởi năm roi, cam sành có giá 50.000 đồng/kg; quýt thái 55.000 đồng, dưa vàng: 20.000 đồng/kg…; những mặt hàng thực phẩm có nhu cầu lớn vào dịp Tết cũng tăng mạnh, chẳng hạn thịt bò loại ngon 280.000-300.000 đồng/kg; gà thả vườn 140.000-150.000 đồng/kg; giò, chả dao động từ 140.000 đồng đến 160.000 đồng… Riêng mặt hàng rau vẫn giữ giá ổn định, cá biệt có một số mặt hàng còn rẻ hơn cả ngày thường như súp lơ xanh từ 10.000 đồng/cái xuống còn 7.000 đồng/cái...

Không rơi vào tình trạng khan hàng như một số cửa hàng, đại lý bên ngoài thị trường mặc dù những ngày qua lượng khách mua hàng tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku cũng tăng lên đáng kể.

Theo đại diện Siêu thị Co.op Mart Pleiku thì nguồn hàng dự trữ tại siêu thị vẫn dồi dào, đảm bảo cung ứng cho khách hàng, trong ngày 27 tháng Chạp siêu thị đã có khoảng 9.000 lượt khách đến mua sắm, doanh thu đạt gần 5 tỷ đồng. Đối với mặt hàng bia siêu thị khống chế lượng bán (2 thùng Heniken/một khách hàng) tránh trường hợp đại lý gom hàng, các mặt hàng khác vẫn giữ giá bình ổn.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm