Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Cố tình phụ thu, xe Tây Nguyên sẽ bị xử lý nghiêm khắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi Báo Gia Lai điện tử đăng bài “Xử lý kiên quyết các sai phạm trong vận tải hành khách dịp lễ 30-4”, ngày 6-5, Báo Gia Lai điện tử tiếp tục nhận được phản ánh của hành khách trên chiếc xe Tây Nguyên mang BKS 81B-001.25 từ TP. Pleiku đi TP. Hồ Chí Minh ngày 3-5 về việc chủ xe này cố tình phụ thu thêm mỗi người 70.000 đồng sau khi rời khỏi Bến xe Đức Long Gia Lai khoảng 5 km.

Ảnh: H.T
Ảnh: H.T

Trước đó, phớt lờ quy định của Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai, khi chuẩn bị xuất bến, xe Tây Nguyên (thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ Vận tải Gia Lai, được vận động tăng cường giải tỏa khách dịp lễ) đã tự ý đòi phụ thu thêm 110.000 đồng/người ngoài giá vé niêm yết 280.000 đồng mới cho xe khởi hành. Sự việc này lập tức đã được Sở Giao thông-Vận tải can thiệp, chấn chỉnh lái xe ngay tại bến, đảm bảo cho số hành khách trên xe di chuyển đến TP. Hồ Chí Minh đúng kế hoạch. Ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai, cho biết: “Lúc giải quyết xong vụ việc, Sở đã căn dặn rất kỹ hành khách rằng trong quá trình di chuyển, nếu còn bất kỳ tình huống nào khác xảy ra cần thông tin ngay về Sở để chúng tôi giải quyết. Thế nhưng hành khách đã không có bất kỳ phản hồi nào”.

Ông Quế cũng cho hay, sau khi nhận được thông tin do Báo Gia Lai cung cấp liên quan đến việc xe Tây Nguyên rời bến khoảng 5 km thì thu thêm mỗi người 70.000 đồng, gây bức xúc cho hành khách đi xe, Sở Giao thông-Vận tải đã nhanh chóng tiến hành xác minh vấn đề. “Sở đã yêu cầu phía Công ty cổ phần Dịch vụ Vận tải Gia Lai làm rõ và chính xác là đã xảy ra sự việc trên. Nhà xe có giải thích với hành khách là xe chỉ chạy 1 chiều nên xin thu thêm ít tiền để bù lỗ. Trong số 43 người có mặt trên chuyến xe, đa số đều trả thêm cho xe, còn lại kiên quyết không đưa, tuy nhiên tất cả đều vào đến TP. Hồ Chí Minh”- ông Quế nói.

 

Công văn yêu cầu xử lý của Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai. Ảnh: Hồng Thi
Công văn yêu cầu xử lý của Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai. Ảnh: Hồng Thi

Trước sự cố tình trên của nhà xe Tây Nguyên, ngày 6-5, Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai có Công văn số 506/SGTVT-KHTCVT gửi Công ty cổ phần Dịch vụ Vận tải Gia Lai về việc xử lý phương tiện thu tiền của khách sai quy định dịp lễ 30-4. Theo đó, Sở yêu cầu Công ty liên hệ với các hành khách đi trên chiếc xe và thực hiện việc hoàn trả tiền đối với những hành khách đã đưa thêm tiền cho lái xe; tiến hành kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với vi phạm của lái xe, phụ xe 81B-001.25; đồng thời báo cáo bằng văn bản giải trình sự việc nêu trên, các biện pháp Công ty đã thực hiện, khắc phục cho hành khách đi xe, hình thức xử lý đối với lái xe, cam kết của Công ty… gửi về Sở trước ngày 10-5-2015. Nếu sau thời gian trên, Công ty không có báo cáo hoặc báo cáo tình hình khắc phục vi phạm không triệt để, Sở sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với Công ty và phương tiện.

Công văn trên cũng nêu rõ, hành vi chèn ép khách, cố tình qua mặt cơ quan quản lý nhà nước của xe 81B-001.25 đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín và nỗ lực của các đơn vị vận tải, các bến xe trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30-4.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Phước Hải-Trưởng bộ phận kế hoạch điều độ, Công ty cổ phần Dịch vụ Vận tải Gia Lai, cho biết: “Trước mắt, chúng tôi sẽ căn cứ vào phôi vé bán tại bến của chiếc xe này vào ngày 3-5 để liên hệ xin lỗi từng hành khách; đồng thời trả lại số tiền 70.000 đồng phụ thu sai quy định cho các hành khách đã đóng thêm. Ngoài ra, bản thân hành khách cũng có thể liên hệ qua số điện thoại 0964.853.388, cung cấp thông tin cho Công ty để nhận lại số tiền trên. Riêng với 2 tài xế điều khiển chiếc xe 81B-001.25 ngày hôm đó, chúng tôi đã tiến hành tịch thu giấy phép lái xe và đình chỉ lái trong vòng nửa tháng”.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm