Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Nâng cao hiệu quả phối hợp của HĐND 2 cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 24-10, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2016-2021). Các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ayun HBút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

   Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016-2021 có 80 đại biểu, trong đó có 9 đại biểu hoạt động chuyên trách; HĐND cấp huyện có 606 đại biểu. Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã bầu các chức danh chủ chốt của HĐND các cấp. Các ban của HĐND tỉnh đã tiến hành 7 đợt giám sát, khảo sát trên nhiều lĩnh vực. Qua giám sát, khảo sát, các ban đã làm rõ những kết quả cũng như nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát.    Đồng thời đề xuất 84 kiến nghị đến các cấp, các ngành, địa phương liên quan. Hội đồng nhân dân cấp huyện thực hiện giám sát tập trung vào những vấn đề nhân dân bức xúc, nổi cộm, từ đó có kiến nghị cụ thể, giúp hiệu lực và hiệu quả quản lý ở cơ sở tốt hơn, hạn chế thiếu sót trong thực thi công vụ, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho các tổ chức và cá nhân.

Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân cũng được nâng cao. Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức 4 đợt tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Kết quả, đã có 109 lượt công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị 111 vụ việc.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đã biểu dương những kết quả mà HĐND 2 cấp đã đạt được trong thời gian qua và chỉ ra những hạn chế như: Hiệu quả giám sát vẫn chưa cao, công tác hậu giám sát đôi lúc, đôi nơi còn nể nang, ngại va chạm; công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân còn nhiều bất cập. Trên cơ sở đó, đồng chí yêu cầu: Thời gian tới, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đôn đốc các ban của Hội đồng thực hiện nhiệm vụ giám sát, khảo sát theo đúng quy định, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-11. Tiếp nhận, chuyển đơn và kiểm tra, theo dõi kết quả giải quyết đơn, thư kiến nghị của công dân; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tiếp công dân theo đúng định kỳ. Thường trực HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện cần thường xuyên giữ mối quan hệ trao đổi thông tin, đồng thời duy trì hoạt động giao ban giữa HĐND 2 cấp mỗi năm 2 lần, tập trung các giải pháp để nâng cao chất lượng của HĐND 2 cấp.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm