Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Kiên quyết xử lý tình trạng sử dụng củi rừng làm chất đốt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO0- Lời Tòa soạn: Thời gian gần đây, nhiều lò gạch và lò sấy thuốc lá ở các huyện, thị xã khu vực Đông Nam tỉnh vẫn sử dụng củi rừng tự nhiên làm chất đốt, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Phóng viên Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông NGUYỄN NHĨ-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh về những giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Nhĩ (thứ 2 từ trái sang) tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy về việc quyết tâm bảo vệ rừng. Ảnh: Đ.T
Ông Nguyễn Nhĩ (thứ 2 từ trái sang) tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy về việc quyết tâm bảo vệ rừng. Ảnh: Đ.T
* P.V: Tình trạng sử dụng củi rừng tự nhiên làm chất đốt ở khu vực Đông Nam tỉnh hiện đang diễn ra như thế nào, thưa ông?
- Ông NGUYỄN NHĨ: Thời gian gần đây, ở các huyện, thị xã phía Đông Nam tỉnh có một số hộ dân lén lút thu mua, cất giữ củi rừng tự nhiên làm chất đốt sấy thuốc lá và nung gạch. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, bảo vệ rừng của các địa phương và các chủ rừng. Trong chuyến khảo sát thực tế tại làng Bi Yông (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) mới đây, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát hiện 2 lò sấy thuốc lá cất giữ củi rừng tự nhiên để chuẩn bị cho vụ thu hoạch sắp tới.
Quy định cấm các lò sấy thuốc lá sử dụng củi rừng tự nhiên làm chất đốt đã có từ những năm trước. Tuy nhiên đến nay, việc sử dụng củi rừng tự nhiên làm chất đốt lại tái diễn. Vì vậy, UBND tỉnh đã có Công văn số 1685/UBND-NL chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các địa phương khu vực Đông Nam tỉnh kiểm tra, xử lý việc sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đã có công văn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với chính quyền các huyện: Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa và thị xã Ayun Pa chỉ đạo các lực lượng chức năng cùng vào cuộc để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; tuần tra, xử lý triệt để tình trạng khai thác, vận chuyển, cất giấu trái phép gỗ, củi rừng tự nhiên làm chất đốt.
Qua kiểm tra toàn diện mới đây, các lực lượng chức năng huyện Ia Pa đã phát hiện một số cơ sở và người dân sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính các trường hợp này với tổng số tiền 6 triệu đồng. Hiện lực lượng Kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra và kiên quyết xử lý vấn đề trên một cách triệt để.
Các lực lượng chức năng huyện Ia Pa đã phát hiện một số cơ sở và người dân sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Ảnh: Đ.P
Các lực lượng chức năng huyện Ia Pa đã phát hiện một số cơ sở và người dân sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Ảnh: Đ.P
* P.V: Ông có thể cho biết công tác phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm và chính quyền địa phương trong việc xử lý, ngăn chặn tình trạng sử dụng củi rừng tự nhiên làm chất đốt được thực hiện như thế nào?   
- Ông NGUYỄN NHĨ: Khi tình trạng sử dụng củi rừng tự nhiên làm chất đốt tái diễn tại khu vực Đông Nam tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã cử lực lượng chức năng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ theo dõi, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, truy quét để ngăn chặn kịp thời việc khai thác, vận chuyển trái phép củi rừng tự nhiên về sấy thuốc lá và nung gạch. Bên cạnh đó, yêu cầu các chủ cơ sở sấy thuốc lá, các cơ sở nung gạch ký cam kết không sử dụng củi rừng tự nhiên làm chất đốt. Đặc biệt, các chủ rừng khu vực Đông Nam tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp ngăn chặn hành vi xâm hại rừng trong lâm phần quản lý.
*  P.V: Để ngăn chặn tình trạng trên, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp và PTNT sẽ có những giải pháp gì, thưa ông?
- Ông NGUYỄN NHĨ: Mới đây, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có công văn đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ tìm kiếm, nghiên cứu, hướng dẫn công nghệ sấy tiên tiến để thay thế hoàn toàn việc sử dụng củi rừng tự nhiên làm chất đốt sấy thuốc lá tại các huyện, thị xã phía Đông Nam tỉnh. Đây là một trong những giải pháp nhằm ngăn chặn việc sử dụng gỗ, củi rừng tự nhiên sấy thuốc lá. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các cơ sở sấy thuốc lá không sử dụng củi rừng tự nhiên làm chất đốt; nếu phát hiện cơ sở nào vi phạm sẽ kiên quyết xử lý. 
*  P.V: Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Diệp (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm