Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Các địa phương thực hiện nghiêm túc phòng-chống dịch tả heo châu Phi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 27-5, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai cấp bách công tác phòng-chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh. Dự và chủ trì có ông Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng-chống dịch tả heo châu Phi của tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và 17 đỉểm cầu ở các huyện, thị xã, thành phố.
Hiện nay, dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 43/63 tỉnh, thành trong cả nước với số lượng heo chết và tiêu hủy trên 2 triệu con. Tại Gia Lai, từ ngày 14 đến 23-5 trên địa bàn xã Chư Don (huyện Chư Pưh) có 135 con heo mắc bệnh. Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả heo châu Phi, ngày 24-5, huyện Chư Pưh đã công bố dịch tại xã Chư Don. Sau đó tiếp tục xuất hiện hiện tượng heo chết tại các xã Ia Le, Ia Blứ và thị trấn Nhơn Hòa, kết quả xét nghiệm cũng dương tính nên ngày 26-5, huyện Chư Pưh tiếp tục công bố dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại xã Ia Le, Ia Blứ và thị trấn Nhơn Hòa.
Trước tình hình trên, sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND huyện Chư Pưh triển khai các biện pháp cấp bách phòng-chống dịch theo quy định như: vệ sinh tiêu độc, khử trùng; tiêu hủy heo mắc bệnh; lập các chốt kiểm soát tạm thời tại các xã; tiếp tục kiểm tra giám sát chặt chẽ các xã, thị trấn của huyện Chư Pưh. Cấp 800 lít hóa chất Bencocid cùng 100 bộ đồ bảo hộ cho huyện Chư Pưh phòng-chống dịch. Tính đến ngày 26-5, đã có 362 con heo ở 82 hộ dân tại các xã Chư Don, Ia Le, Ia Blứ và thị trấn Nhơn Hòa bị dịch tả heo châu Phi.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyễn Diệp
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyễn Diệp
Kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân phát bệnh dịch tả heo châu Phi tại xã Chư Don có khả năng lây lan từ heo rừng sang heo thả rông. Theo nhận định khả năng lây lan trên diện rộng là rất lớn. Tại hội nghị, các địa phương giáp ranh với huyện Chư Pưh, như: Chư Prông, Chư Sê, Phú Thiện… triển khai các biện pháp cấp bách nhằm hạn chế thấp nhất không để dịch xâm nhiễm vào địa bàn.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên nhấn mạnh: Các địa phương tập trung thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh trong phòng-chống dịch.Tuyên truyền cho người dân nhận biết các triệu chứng của bệnh để bảo vệ đàn vật nuôi. Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát lại vật tư, hóa chất để sẵn sàng cung cấp cho các địa phương phòng-chống dịch. Tổ chức tập huấn cho thú y viên Ban chỉ đạo cấp xã, huyện. Thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh, tham mưu đề xuất thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời. Phối hợp với sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ theo đúng quy định. Đặc biệt, huyện Chư Pưh tập trung nguồn lực bao vây, khống chế dập tắt ổ dịch không để lây lan trên diện rộng theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công điện khẩn số 07/CĐ-UBND. Các huyện giáp ranh cử cán bộ thú y rà soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, hướng dẫn người dân phòng bệnh đàn vật nuôi. Các sở, ban, ngành liên quan triển khai công tác phòng-chống dịch theo nhiệm vụ được giao…
Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm