Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Gia Lai: Sôi nổi chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mở đầu chuỗi hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2019, tuổi trẻ tỉnh Gia Lai đã chung tay thực hiện hàng loạt công trình, phần việc ý nghĩa. Qua đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế-xã hội, để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân.
Đồng loạt ra quân
Ngày 2-6, Tỉnh Đoàn đã tổ chức lễ khai mạc hoạt động hè và ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2019. Ngay sau buổi lễ, các tổ chức cơ sở Đoàn đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó có việc dọn dẹp, thu gom rác thải tại khu vực đồi thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). Đây là địa điểm luôn thu hút rất đông người tới tổ chức các hoạt động vui chơi kết hợp ăn uống. Lượng khách đông, trong đó nhiều người thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh khiến đồi thông này tràn ngập các loại rác thải như: túi  ni lông, vỏ lon bia, vỏ bánh kẹo… Trước thực trạng đó, Tỉnh Đoàn đã huy động ĐVTN Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai, Công an tỉnh, Huyện Đoàn Ia Grai tham gia dọn dẹp, thu gom rác thải tại đồi thông xã Ia Dêr. Anh Nguyễn Lê Đức-sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai-chia sẻ: “Việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi là trách nhiệm của tất cả mọi người. Đã tham gia hoạt động dọn rác ở đồi thông này nhiều lần, tôi thấy cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi”.
  Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn rác tại đồi thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai).   Ảnh: Đ.T
Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn rác tại đồi thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). Ảnh: Đ.T
Cũng trong ngày 2-6, Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) phối hợp với Trường THCS Quang Trung (xã Đak Yă, huyện Mang Yang) tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng phòng-chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho các em học sinh của trường này. Tại đây, các chiến sĩ Công an đã hướng dẫn các em học sinh cách sử dụng bình cứu hỏa, kỹ năng đu dây thoát hiểm khi ở trên tầng cao, di chuyển cúi thấp người khi có đám cháy xảy ra, sơ cứu người bị đuối nước. Lần đầu tiên được trải nghiệm thực tế các kỹ năng này nên các em học sinh Trường THCS Quang Trung rất hào hứng tham gia.
Tạo sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè là hoạt động được các tổ chức Đoàn đặc biệt quan tâm. Theo đó, Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Gia Lai, Huyện Đoàn Đak Đoa, Đoàn trường Cao đẳng Nghề Gia Lai đã phối hợp trao tặng bộ dụng cụ vui chơi cho thiếu nhi làng Klot (xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) với kinh phí hơn 10 triệu đồng. Những chiếc bập bênh, xích đu… do chính tay các ĐVTN chung tay thực hiện được đặt tại nhà rông của làng. Ông Y Việt-Trưởng thôn Klot-chia sẻ: “Làng khó khăn nên không có khu vui chơi dành cho thiếu nhi. Nhờ có sự hỗ trợ của các tổ chức Đoàn, thiếu nhi trong làng hè này sẽ vui lắm”.
Trong ngày 2-6, Thành Đoàn Pleiku cũng đã tổ chức ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tại làng Brel (xã Biển Hồ). Tại đây, các y-bác sĩ Trung tâm Y tế thành phố đã thăm khám và cấp hơn 100 cơ số thuốc cho dân làng. Ngoài ra, Thành Đoàn Pleiku cũng tổ chức dọn vệ sinh đường làng, trồng hoa xung quanh nhà sinh hoạt cộng đồng của làng. Anh Thái Giang Nam-Phó Bí thư Thành Đoàn Pleiku-cho biết: “Để các hoạt động tình nguyện hè đạt kết quả cao, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã bám sát sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, đồng thời, linh hoạt tổ chức sao cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương”.
Nhiều phần việc thiết thực
Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2019 của tuổi trẻ Gia Lai diễn ra từ nay đến hết tháng 8-2019. Các tổ chức Đoàn đã đặt ra nhiều chỉ tiêu và lên kế hoạch cụ thể cho từng phần việc. Theo đó, Đoàn các cấp phấn đấu khám, phát thuốc miễn phí cho 3.000 thanh thiếu nhi và nhân dân; tập huấn an toàn giao thông cho ít nhất 1.500 ĐVTN; đạt 2.000 đơn vị máu trong chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2019; xây dựng, sửa chữa ít nhất 30 điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại các xã, phường, thị trấn; hỗ trợ, giúp đỡ ít nhất 1.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; trồng mới ít nhất 40.000 cây xanh; xây mới 10 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú; vận động ĐVTN đề xuất 2.500 ý tưởng, sáng kiến… 
 Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn tặng cờ lưu niệm cho các đội hình thanh niên tình nguyện.           Ảnh: ĐỨC THỤY
Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn tặng cờ lưu niệm cho các đội hình thanh niên tình nguyện. Ảnh: Đ.T
Để phát huy tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là kiến thức, kỹ năng của từng ĐVTN và tổ chức Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã thành lập 8 đội hình thanh niên tình nguyện, gồm: đội hình thanh niên tình nguyện Kỳ nghỉ hồng là thanh niên công chức, viên chức, công nhân; đội hình thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh là sinh viên tình nguyện của các trường trung cấp, cao đẳng và đại học; đội hình thanh niên tình nguyện Hành quân xanh là ĐVTN khối lực lượng vũ trang; đội hình thanh niên tình nguyện Hoa phượng đỏ là học sinh, cán bộ, giáo viên trẻ các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên; đội hình Trí thức trẻ tình nguyện là các sinh viên giỏi, giảng viên trẻ của Đoàn trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai; đội hình thanh niên tình nguyện Tư vấn-Tiếp sức mùa thi là ĐVTN, học sinh, sinh viên tại các địa bàn tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia; đội hình Thanh niên tình nguyện xử lý tình huống bất thường về giao thông; đội hình Hiến máu tình nguyện khẩn cấp là ĐVTN các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh.
Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chỉ huy trưởng chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2019-cho biết: Hoạt động hè năm 2019 được tổ chức rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh, nhất là ở các xã đặc biệt khó khăn. Điểm mới trong chuỗi hoạt động hè năm nay là lực lượng ĐVTN tham gia hỗ trợ các địa phương sắp về đích nông thôn mới. Tỉnh Đoàn đặt ra những chỉ tiêu phù hợp, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của ĐVTN. Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè chỉ mới bắt đầu, mong rằng thời gian tới sẽ có thêm nhiều công trình, phần việc ý nghĩa được thực hiện, qua đó tạo nên một mùa hè tình nguyện ý nghĩa cho các bạn ĐVTN, để lại những dấu ấn tốt đẹp với người dân và chính quyền địa phương.
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm