Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Gia Lai khẩn trương khắc phục thiệt hại sau bão

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Do ảnh hưởng của bão số 5 nên nhiều địa phương trong tỉnh Gia Lai đã bị thiệt hại nặng nề. Những ngày qua, công tác hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống đang được các ngành, địa phương đơn vị đặt lên hàng đầu.
Rạng sáng 31-10, do ảnh hưởng của bão số 5, trên địa bàn các xã: Kon Thụp, Hà Ra, Lơ Pang, Đak Jơ Ta và Ayun (huyện Mang Yang) có 26 nhà dân bị tốc mái. Đặc biệt, nhà rông văn hóa làng Hrak (xã Đak Djrăng) bị đổ sập hoàn toàn, thiệt hại khoảng 200 triệu đồng. Ngoài ra, 35 ha lúa nước vụ mùa ở xã Hà Ra, trên 47.200 trụ hồ tiêu tại xã Kon Thụp và 9.500 trụ hồ tiêu tại xã Lơ Pang cũng bị ngã đổ.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 40 giúp dân dựng lại những trụ hồ tiêu bị gió quật đổ. Ảnh: N.D
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 40 giúp dân dựng lại những trụ hồ tiêu bị gió quật đổ. Ảnh: N.D
Đang cùng hơn 10 nhân công khẩn trương dựng lại những trụ hồ tiêu bị gió quật đổ, ông Nguyễn Văn Thãi (làng Đê Chuk, xã Kon Thụp) xót xa nói: “Dù giá hồ tiêu xuống thấp nhưng gia đình tôi vẫn cố gắng đầu tư, chăm sóc. Thế nhưng rạng sáng 31-10, gió lớn đã làm ngã đổ khoảng 5.000/6.000 trụ hồ tiêu đang bước vào giai đoạn kinh doanh vụ đầu tiên”. Theo ước tính của ông Thãi, thiệt hại của gia đình ông khoảng 400 triệu đồng.
Tại làng Groi (xã Kon Thụp), vườn hồ tiêu của ông Võ Quốc Khánh cũng bị gió làm ngã đổ hơn 1.000 trụ. Ông Khánh cho hay, phần lớn các vườn hồ tiêu trong khu vực này đều bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão số 5. Theo đó, các hộ phải thuê nhân công dựng lại những trụ hồ tiêu bị ngã đổ. Ngày thường, tiền thuê công lao động là 180.000 đồng/người/ngày. Tuy nhiên, sau bão, giá tăng lên 200.000 đồng/người/ngày mà cũng khó tìm được nhân công.
Trước những thiệt hại do bão số 5 gây ra, ngay trong sáng 31-10, chính quyền các xã đã huy động lực lượng giúp dân kịp thời sửa chữa nhà bị tốc mái để sớm ổn định chỗ ở. Ông Phan Nguyễn Vi Sa-Phó Chủ tịch UBND xã Kon Thụp-cho hay: Một số căn nhà bị tốc mái đã được các lực lượng của xã giúp khắc phục xong trong ngày. Đối với cây trồng, đặc biệt là hồ tiêu bị ngã đổ, chính quyền xã đã huy động người dân cùng chung tay hỗ trợ lẫn nhau vì hiện nay nhân công khan hiếm do đang vào mùa thu hoạch cà phê.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 40 dựng lại những trụ hồ tiêu bị gió quật đổ. Ảnh: N.D
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 40 dựng lại những trụ hồ tiêu bị gió quật đổ. Ảnh: N.D

Ông Nguyễn Văn Lương-Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi: “Hiện đã có 4 huyện, thị xã gồm: Chư Sê, Phú Thiện, An Khê, Ayun Pa thống kê thiệt hại với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng và đề xuất cấp trên hỗ trợ. Văn phòng đã tổng hợp số liệu thiệt hại của 4 địa phương và đề nghị cấp trên hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng”.


Trao đổi với P.V, ông Phạm Ngọc Cơ-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang-cho biết: Để giảm thiểu thiệt hại do bão số 5 gây ra, UBND huyện đã có công văn gửi lãnh đạo các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn như Lữ đoàn Pháo binh 40 và Lữ đoàn Công binh 7 (Quân đoàn 3) đề nghị hỗ trợ ngày công giúp dân. Theo đó, chiều 3-11, Lữ đoàn Pháo binh 40 đã đưa 36 cán bộ, chiến sĩ đến giúp người dân xã Lơ Pang dựng lại trụ hồ tiêu. Chiều 4-11, Lữ đoàn Công binh 7 cũng đã cử 50 cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ người dân xã Kon Thụp khắc phục sự cố ngã đổ trụ hồ tiêu. Trung tá Ngô Văn Thanh-Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Pháo binh 40-cho biết: “Nhận được đề nghị của địa phương, đơn vị lập tức bố trí 36 cán bộ, chiến sĩ vào xã Lơ Pang giúp bà con khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra. Các cán bộ, chiến sĩ được phân thành từng nhóm đến từng hộ gia đình bị thiệt hại để hỗ trợ, giúp đỡ bà con”. Vui mừng trước tình cảm của cán bộ, chiến sĩ đến giúp gia đình, ông Ngô Liêu (làng Đak Lah-Tơ Drak, xã Lơ Pang) nói: “6.000 trụ hồ tiêu của gia đình chuẩn bị thu hoạch vụ đầu tiên, nhưng giờ bị thiệt hại nặng nề. Nhờ có các anh giúp đỡ nếu không tiền công gần 20 triệu đồng không biết xoay xở thế nào. Gia đình tôi biết ơn các anh nhiều lắm!”.
Trong khi đó, tại khu vực phía Đông Nam tỉnh, ngay khi bão tan, các địa phương đã huy động lực lượng bộ đội, dân quân, tự vệ tham gia giúp dân; đồng thời xuất ngân sách hỗ trợ các gia đình bị sập nhà, tốc mái. Ông Mã Văn Tình-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-chia sẻ: Bão số 5 đã làm tốc mái 6 căn nhà trên địa bàn. Đặc biệt, tại xã Kông Lơng Khơng có 2 căn nhà của hộ nghèo và cận nghèo bị thiệt hại nặng nề. Ủy ban nhân dân xã chủ động xuất ngân sách dự  phòng hỗ trợ khoảng 15 triệu đồng giúp người dân sớm ổn định cuộc sống”.
Còn tại huyện Krông Pa, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn huy động các lực lượng giúp dân sửa chữa nhà cửa, trường học bị tốc mái ở xã Chư Rcăm; hỗ trợ 18 triệu đồng cho 3 hộ bị tốc mái nhà hoàn toàn, hỗ trợ 1-2 triệu đồng/căn đối với các nhà bị tốc mái một phần. Theo ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa, ước tính thiệt hại do bão số 5 gây ra trên địa bàn huyện lên đến 1,3 tỷ đồng. Hiện tại, UBND huyện đã làm tờ trình đề nghị cấp trên hỗ trợ khoảng 756 triệu đồng để khắc phục hậu quả.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm