Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Gia Lai: Chủ động phòng-chống dịch bệnh viêm phổi cấp corona

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước nguy cơ bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona có thể xâm nhập vào Việt Nam, cũng như có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng, ngành Y tế tỉnh Gia Lai đã khẩn trương triển khai các biện pháp chủ động trong công tác phòng-chống dịch.
Xung quanh công tác phòng-chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona trên địa bàn tỉnh Gia Lai, bác sĩ CKII Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế Gia Lai thông tin: Thực hiện Công văn số 441/VPCP-KGVX ngày 16-01-2020 của Văn phòng Chính phủ về việc dịch bệnh viêm phổi tại Trung Quốc, Công văn số 192/VP-KGVX ngày 16-1-2020 của UBND tỉnh Gia Lai về việc tham mưu thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Sở Y tế đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Công văn số 201/UBND-KGVX ngày 22-1-2020 chỉ đạo các Sở: Y tế; Thông tin và Truyền thông; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Đài Phát thanh Truyền hình Gia Lai; Báo Gia Lai; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng-chống dịch bệnh viêm phổi Trung Quốc do vi rút corona trên địa bàn tỉnh.
Các cơ sở khám chữa bệnh chủ động đầy đủ vật tư, trang thiết bị phòng- chống dịch viêm phổi cấp corona. Ảnh: Như Nguyện
Các cơ sở khám-chữa bệnh chủ động đầy đủ vật tư, trang thiết bị phòng-chống dịch viêm phổi cấp corona. Ảnh: Như Nguyện
“Trước tình hình dịch ở Trung Quốc diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao như hiện nay, Sở Y tế  đã ban hành Công văn số 97/SYT-NVY ngày 21-1-2020 và Công văn số 112/SYT-NVY ngày 22-1-2020 chỉ đạo các cơ sở khám-chữa bệnh và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh triển khai các hoạt động nhằm phát hiện sớm và chuẩn bị tốt việc phòng-chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona. Chỉ đạo các đơn vị tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh. Theo đó, người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt...) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt, khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán kịp thời”- bác sĩ Mai Xuân Hải thông tin thêm.
Ngoài ra, Sở Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám-chữa bệnh tăng cường công tác truyền thông nhằm phát hiện, phòng-chống bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân, các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm để người bệnh tự giác khai báo tiền sử đi lại tại nước liên quan đến dịch bệnh. Chỉ đạo thành lập đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới. Thiết lập đường dây điện thoại nóng phòng-chống bệnh viêm phổi cấp do corona vi rút để tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu…
Bệnh viện Đa khoa Gia Lai chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng chống dịch
Bệnh viện Đa khoa Gia Lai chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Là một trong những đơn vị khám chữa bệnh tuyến đầu của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã chủ động kế hoạch, sẵn sàng công tác phòng-chống dịch. Bác sĩ CKII Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai-cho hay: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế, Bệnh viện chủ động kế hoạch, triển khai các biệp pháp phòng-chống dịch như: Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền. Kiểm tra, rà soát lại các phương tiện, trang thiết bị y tế, vật tư y tế để phục vụ người bệnh và các phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh. Tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi đến khám-chữa bệnh, người bệnh nếu có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt...) sẽ được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt… Thực hiện tốt theo quy định việc thu dung, cách ly, điều trị ca bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Thực hiện đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới của Bộ Y tế và nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
Về công tác dự phòng, theo ông Hồ Ngọc Gia-Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Gia Lai, Trung tâm phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh; đặc biệt những người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính; tổ chức khám sơ bộ, cách ly tạm thời (nếu có trường hợp nghi ngờ) ngay tại cửa khẩu, sân bay và chuyển về cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm, quản lý theo quy định…
Con đường lây truyền và cách phòng bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona. Ảnh: Như Nguyện
Con đường lây truyền và cách phòng bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona. Ảnh: Như Nguyện
Hiện bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona chưa có thuốc điều trị đặc hiệu vì thế việc điều trị vẫn dựa trên phòng bệnh và phát hiện điều trị triệu chứng và biến chứng. “Để chủ động phòng-chống bệnh, người dân cần giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy cũng như trước và sau khi tiếp xúc với cộng đồng cư dân để dự phòng nhiễm bệnh. Phương pháp bảo vệ tốt nhất là mang khẩu trang khi ra đường, khi đến chỗ đông người hay khi tiếp xúc với những người có biểu hiện sốt, ho. Nấu chín kỹ thức ăn từ thịt và trứng; không sử dụng thịt động vật bị ốm hoặc bị chết do bệnh; cần sử dụng các bộ dụng cụ khác nhau khi chế biến thức ăn giữa thực phẩm tươi và thực phẩm đã nấu chín. Không tiếp xúc với động vật hoang dã”-bác sĩ Mai Xuân Hải khuyến cáo.

Kể từ khi công bố trường hợp mắc bệnh đầu tiên cách đây gần 1 tháng tại Vũ Hán (Trung Quốc), đến nay đã ghi nhận 50 trường hợp bệnh xâm nhập tới 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số người chết vì dịch bệnh do vi rút corona gây ra đã tăng lên tới 106 người, tổng số ca bệnh lên con số hơn 4.000. Hiện vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì vi rút corona ở ngoài Trung Quốc.

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm vi rút corona, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi cách ly (bao gồm cả 2 trường hợp người Trung Quốc bước đầu dương tính với vi rút corona đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM trong tình trạng ổn định)

Như Nguyện
-

Có thể bạn quan tâm