Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành: Nhanh chóng triển khai nhiệm vụ năm 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 18-12, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các nghị quyết của kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XI về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản và dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2021. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo 17 huyện, thị xã, thành phố tại các điểm cầu trên địa bàn tỉnh.



Nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực

Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) đã thông qua 24 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện. Trong đó, Nghị quyết số 273/NQ-HĐND về thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 nêu rõ: Năm 2021, tỉnh phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) đạt 8% (trong đó, nông-lâm nghiệp, thủy sản tăng 5,59%; công nghiệp-xây dựng tăng 9,92%; dịch vụ tăng 8,56%; thuế sản phẩm tăng 8,4%); GRDP bình quân đầu người đạt 55,99 triệu đồng; có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên toàn tỉnh lên 107; có 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 5.047 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 70.000 tỷ đồng trở lên; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 84.000 tỷ đồng; tỷ lệ đô thị hóa đạt 31%; số lao động được tạo việc làm mới là 26.000 người; tỷ lệ lao động được đào tạo đạt 57%; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 1,5%, trong đó mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số là 2,4%; tỷ lệ che phủ của rừng (kể cả cây cao su) đạt 47%...

Căn cứ vào nghị quyết này, UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 cho các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh quản lý; các chủ đầu tư để triển khai thực hiện.

 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Dung
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Dung


Tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với những chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021. Trên cơ sở đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành các nghị quyết của kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XI.

Với vai trò là cơ quan tham mưu UBND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đầu tư công, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hồ Phước Thành nêu giải pháp: Ngay từ đầu năm 2021, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng chương trình hành động cụ thể, tham mưu UBND tỉnh xem xét, thông qua để tổ chức thực hiện. Sở cũng sẽ triển khai nhiệm vụ chủ trì, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng các vùng động lực; đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch; tiếp tục triển khai lập quy hoạch phát triển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững…

“Sở sẽ phối hợp với các địa phương triển khai một số giải pháp thiết thực nhằm khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã áp dụng các mô hình kinh doanh mới, công nghệ mới. Tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ các nhà đầu tư; đồng thời rà soát, đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi các dự án chậm tiến độ hoặc nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện”-ông Hồ Phước Thành cho biết.

Năm 2020, ngành nông nghiệp gặp trở ngại lớn do dịch bệnh, thiên tai… Tuy nhiên, ngành cũng đã tạo được bước đột phá. Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021, ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: “Trước mắt, tỉnh cần phát triển hạ tầng thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao các loại cây trồng chủ lực như: cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả…”.

Cũng theo ông Nghĩa, tỉnh sẽ tiếp tục hình thành các trang trại, gia trại tập trung có quy mô lớn; tập trung cho công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững, liên kết trồng rừng với doanh nghiệp và người dân thông qua hợp tác xã. Bên cạnh đó, tập trung phát triển các sản phẩm OCOP, đẩy mạnh thành chương trình lớn, sản xuất ra các sản phẩm phục vụ tiêu dùng nội địa và du lịch, xuất khẩu…

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm thảo luận tại hội nghị là thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Anh Dũng nhận định: Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 đã xây dựng dự toán là 5.047 tỷ đồng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các đơn vị, địa phương cần phân tích, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách và các phát sinh để định lượng, xây dựng dự toán thu ngân sách, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra.

Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) và các nghị quyết do kỳ họp thứ 16 HĐND khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) đề ra. Để thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra, UBND tỉnh xác định chủ đề hành động năm 2021 là: “Phục hồi và tăng tốc để phát triển kinh tế, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính trong tất cả các cơ quan, đơn vị”.

 Đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Trần Dung
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Trần Dung


“Chúng ta phải chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, sát với tình hình thực tế. Các chỉ tiêu liên quan đến ngành nào, lĩnh vực nào thì các ngành và đơn vị đó phải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện ngay để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Sở Kế hoạch và Đầu tư nhanh chóng phối hợp với các địa phương xây dựng ngay các danh mục, dự án kêu gọi đầu tư và phải hoàn thành trong quý I-2021. Tôi đề nghị khi các nhà đầu tư tới, ngoài việc đẩy nhanh các thủ tục hành chính thì các ngành, các địa phương phải bắt tay ngay vào làm tốt khâu giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng hướng dẫn các đô thị, các vùng động lực của tỉnh nhanh chóng phủ kín quy hoạch chi tiết đô thị; Sở Nông nghiệp và PTNT nhanh chóng hoàn thành việc phân loại, rà soát, đánh giá 3 loại rừng để báo cáo ngay trong quý I-2021”-Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Đối với nhiệm vụ năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương phải xây dựng kế hoạch cụ thể căn cứ vào 4 chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, làm cơ sở để triển khai thực hiện. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả “nhiệm vụ kép” về phòng-chống dịch Covid-19 và khôi phục, phát triển kinh tế; tạo điều kiện hơn nữa cho công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Huy động các nguồn lực tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao chất lượng đời sống của người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch; triển khai chương trình xúc tiến kích cầu du lịch tỉnh năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2021 diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chính vì vậy, các ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, không để bị động trong mọi tình huống. Đặc biệt, phải đảm bảo cho người dân đón Tết Dương lịch 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu vui tươi, hạnh phúc.

TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm