Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Gia Lai khẩn cấp khoanh vùng, dập dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 30-1, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức cuộc họp trực tuyến với 17 huyện, thị xã, thành phố về triển khai cấp bách các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19. Tham dự cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh có ông Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh. 

Khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch  

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai (CDC Gia Lai), hiện đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-Cov-2 tại thị xã Ayun Pa, trong đó, trường hợp chị T.T.H.T (SN 1982, trú tại 26 Lý Thường Kiệt, tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) đã tiếp xúc với bệnh nhân 1612 ở Hải Dương. Ngày 17-1, chị T. đi cùng chồng là H.L.H. đến tỉnh Hải Dương. Ngày 18-1, chị này đi cùng xe ô tô với bệnh nhân 1612.

Đến ngày 20-1, công dân cùng chồng đón xe Khang Kiên BKS 34B-1402 từ Hải Dương về Gia Lai. Khoảng 4 giờ ngày 21-1, vợ chồng  chị T. xuống xe ở ngã ba Chư Sê và đi xe ô tô khách tuyến Krông Pa về thị xã Ayun Pa. Sau khi về, chị T. đã đi làm bình thường ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa và đi chợ Bình Lợi; anh H. có đi dự đám cưới tại nhà anh Lê Văn Tiến ở xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa.

Hiện tại, 2 công dân trên đang được cách ly tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa. Ngày 29-1, CDC Gia Lai đã lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán và cho kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Hiện 2 công dân trên tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, ho, khó thở, chưa ghi nhận các triệu chứng khác.

Lực lượng chức năng chốt chặn tại đầu cầu Quý Đức, khu vực giáp ranh giữa phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) và thôn Ia Trok (huyện Ia Pa). Ảnh: Vũ Chi
Lực lượng chức năng chốt chặn tại đầu cầu Quý Đức, khu vực giáp ranh giữa phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) và xã Ia Trok (huyện Ia Pa). Ảnh: Vũ Chi


Đến 4 giờ ngày 30-1, hệ thống giám sát dịch bệnh của tỉnh đã xác minh có 148 trường hợp có tiếp xúc với 2 công dân trên và được theo dõi, xác định. Trong số này có 19 trường hợp F1, 129 trường hợp F2. Các công dân trên đã được cách ly tập trung theo quy định.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn-Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa, thực hiện công điện của UBND tỉnh, thị xã đã cho phong tỏa toàn bộ phường Cheo Reo từ 5 giờ ngày 30-1 cho đến khi có thông báo mới và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các xã, phường còn lại của thị xã thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

“Thị xã Ayun Pa đã tổ chức các tổ chốt chặn, thực hiện phương châm "4 tại chỗ", đẩy mạnh tuyên truyền liên tục đến bà con; tiếp tục công tác truy vết và khoanh vùng; kích hoạt các khu cách ly tập trung... Địa phương đề nghị tỉnh hỗ trợ trang-thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng-chống dịch và chỉ đạo sát sao giúp địa phương triển khai đồng bộ trong phòng-chống dịch”-Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết.

Còn ông Võ Anh Tuấn-Bí thư Huyện ủy Ia Pa-thông tin: Huyện đã thực hiện phong tỏa toàn bộ Trung tâm Y tế huyện và xã la Ma Rơn từ 5 giờ ngày 30-1 cho đến khi có thông báo mới và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Các xã la Trok, Kim Tân của huyện la Pa thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ huyện la Pa ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Địa phương đã bố trí 6 điểm chốt chặn; chuẩn bị khu cách ly; có phương án cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, không tổ chức tụ tập đông người.

“Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện bị phong tỏa và đang thiếu lực lượng. Đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ thêm y-bác sĩ cho Ia Pa, hỗ trợ vật tư, trang-thiết bị phòng-chống dịch cũng như việc lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế và các thành viên Ban Chỉ đạo của huyện”-Bí thư Huyện ủy Ia Pa đề xuất.

Không chủ quan, hoang mang trong phòng-chống dịch

Nhằm đảm bảo an toàn phòng-chống dịch, an toàn cho nhân viên y tế trực tiếp làm nhiệm vụ, theo ông Hồ Ngọc Gia-Giám đốc CDC Gia Lai, đơn vị đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh hỗ trợ huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa để tiến hành truy vết; đồng thời kịp thời hỗ trợ vật tư, trang-thiết bị phòng hộ phòng-chống dịch cho Trung tâm Y tế huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa.

Quang cảnh cuộc họp sáng 30-1. Ảnh Như Nguyện
Sáng 30-1, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến triển khai các biện pháp cấp bách phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh Như Nguyện


Tại cuộc họp sáng 30-1, các địa phương đã có nhiều ý kiến đề xuất liên quan đến công tác phòng-chống dịch Covid-19.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch nhấn mạnh: Gia Lai đã có dịch, vì vậy phải thực nghiêm toàn bộ các nội dung về công tác phòng-chống dịch; đấu tranh với dịch bệnh từng phút, từng giờ không ngơi nghỉ. Các lực lượng khẩn trương truy vết, điều tra dịch tễ và triển khai cấp bách các biện pháp phòng-chống; nâng cao tinh thần chống dịch quyết liệt nhất, đảm bảo trực tác chiến 24/24 giờ. Có dịch nhưng chúng ta tuyệt đối không hoang mang, lo lắng, xáo trộn và hết sức bình tĩnh ứng phó; có phương án chống dịch sát với tình hình thực tế và áp dụng biện pháp cao nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế là cơ quan chuyên môn tham mưu trực tiếp nên phải nắm rõ các quy định, văn bản và khẩn trương hướng dẫn kịp thời, khẩn cấp. Xác định đây là trận chiến lâu dài nên bình tĩnh và phân bổ lực lượng đảm bảo hài hòa chung tay chống dịch. Các địa phương xác định phương châm "4 tại chỗ". Về 2 trường hợp ghi nhận dương tính trên tiếp tục để lại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa và sẽ cử lực lượng y tế hỗ trợ địa phương.  

Xe cứu thương được điều động chở những trường hợp F1 đi cách ly tập trung tại thị xã Ayun Pa.  Ảnh: Vũ Chi
Xe cứu thương được điều động chở những trường hợp F1 đi cách ly tập trung tại thị xã Ayun Pa. Ảnh: Vũ Chi


Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục rà soát phương án hiện nay và dự phòng cấp độ cao hơn trong phòng-chống dịch. Yêu cầu 17 huyện, thị xã, thành phố rà soát phương án ứng phó với cấp độ của mình và dự lường tình huống có ca dương tính để không bị động, lúng túng trong ứng phó. Phó Chủ tịch UBND tỉnh xác định ổ dịch, điểm nóng cần tập trung nhân lực, vật lực để hỗ trợ khẩn cấp trong việc khoanh vùng, dập dịch, truy vết thần tốc là thị xã Ayun Pa, huyện Ia Pa và mở rộng ra với Krông Pa, Chư Sê, Phú Thiện. Đề nghị CDC Gia Lai khẩn trương truy vết, tổ chức lấy mẫu khẩn cấp ưu tiên cho huyện Ia Pa, thị xã Ayun Pa…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương phối hợp với lực lượng Quản lý Thị trường tỉnh rà soát và ổn định thị trường, rà soát dự nguồn và có tiếp ứng khi cần thiết; không để xảy ra tình trạng bất ổn, gây xáo trộn, thiếu nhu yếu phẩm cần thiết…


Ngay sau cuộc họp trực tuyến sáng 30-1, vào trưa cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch tiếp tục chỉ đạo cuộc họp khẩn cấp thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh. Tại cuộc họp, thông tin mới nhất từ UBND tỉnh cho biết, đến 13 giờ ngày 30-1, tỉnh Gia Lai có thêm 3 trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, trong đó 2 người ở huyện Ia Pa và 1 người ở thị xã Ayun Pa. Theo nhận định ban đầu, 3 trường hợp này lây nhiễm trong cộng đồng từ đám cưới ở xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa ngày 21-1. Đặc biệt, thời gian lây nhiễm rất nhanh, chỉ trong vòng khoảng 3 ngày. Những trường hợp này lây nhiễm từ trường hợp bị lây nhiễm do tiếp xúc với bệnh nhân 1612 ở Hải Dương. Hiện ổ dịch được xác định tại đám cưới ở xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa và phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chỉ đạo thực hiện phong tỏa toàn bộ 2 địa phương này, đồng thời truy vết F1, F2, F3 và tiến hành cách ly, lấy mẫu. Tiếp tục thiết lập cơ sở cách ly điều trị, cách ly tập trung; đồng thời thông báo đến 17 địa phương trong tỉnh để người dân nào có tiếp xúc gần với những trường hợp có nguy cơ ở huyện  Ia Pa, thị xã Ayun Pa đến các cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Nâng thời gian cách ly từ 14 lên 21 ngày. Chỉ đạo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học, cho đến khi có thông báo mới.


NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm