Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Gia Lai: Bảo vệ thành quả, tiến tới dập dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo các huyện Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa, thị xã Ayun Pa và TP. Pleiku về phòng-chống dịch Covid-19, Gia Lai đã có thành quả hơn 14 ngày trong phòng-chống dịch. Vì vậy, Ban Chỉ đạo cấp huyện tiếp tục cố gắng trong 7 ngày tới, bảo vệ thành quả và cộng đồng trách nhiệm để cùng hoàn thành nhiệm vụ chống dịch.

Kết quả khả quan

Tính từ ngày 29-1 đến 11-2, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 27 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trong đó, kết quả xét nghiệm đến ngày 17-2 có 3 trường hợp âm tính lần 1, 5 trường hợp âm tính lần 2 và 3 trường hợp âm tính lần 3. Đa số bệnh nhân sức khỏe tương đối ổn định.

Từ ngày 12-2 đến chiều 19-2, tỉnh ta không ghi nhận ca mắc mới. Đây là tín hiệu rất lạc quan trong công tác phòng-chống dịch. Tỉnh đã xác định được nguồn lây nhiễm chủ yếu từ ca bệnh 1612 (chủng B117) từ tỉnh Hải Dương. Tỉnh cũng đã xác định được 2 ổ dịch tại xã Ia Trok (huyện Ia Pa) và phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa).

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng để tầm soát phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng để tầm soát phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Như Nguyện


Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo triển khai kịp thời, quyết liệt các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19. Các lực lượng đã nhanh chóng khoanh vùng, thần tốc truy vết, cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm, lấy mẫu mở rộng trong cộng đồng tại các ổ dịch, khu vực liên quan tại các huyện: Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa, thị xã Ayun Pa và TP. Pleiku, Cảng Hàng không Pleiku; toàn bộ lực lượng làm công tác phòng-chống dịch, số người về từ các địa phương có dịch...

Đến ngày 17-2, đã xét nghiệm 44.501 người; trong đó, đối tượng F1 là 1.759 người, F2 là 7.234 người và số khác là 35.508 người. Qua xét nghiệm đã ghi nhận 27 người dương tính với vi rút SARS-CoV-2; 44.002 người âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Đến nay, đã có 288 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; 1.472 người tại cơ sở cách ly tập trung và 17.941 người cách ly giám sát tại nhà, nơi lưu trú. Từ ngày 14 đến 16-2, tỉnh đã dỡ bỏ phong tỏa từng bước đối với huyện Ia Pa, thị xã Ayun Pa, Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, xã Chư Rcăm (huyện Krông Pa), buôn Sô Ma Rơng (xã Ia Peng, huyện Phú Thiện) và các địa phương chuyển từ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 sang Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với các khu vực có F0 thì tiếp tục phong tỏa diện hẹp theo khu/cụm dân cư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch nhìn nhận, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác phòng-chống dịch; có sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương tập trung triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chống dịch như chống giặc”, ưu tiên bảo vệ sức khỏe người dân và thực hiện “mục tiêu kép”, hạn chế ở mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của dịch đến sản xuất và đời sống, nhất là trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

Tiếp tục chủ động phòng ngừa  

Chốt kiểm soát, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại ngã tư đường Nguyễn Thái Học-Hùng Vương, phường Hội Thương, TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện
Chốt kiểm soát, xử lý vi phạm về phòng-chống dịch bệnh Covid-19 tại ngã tư đường Nguyễn Thái Học-Hùng Vương (phường Hội Thương, TP. Pleiku). Ảnh: Như Nguyện


Phấn khởi với những kết quả bước đầu nhưng không vì thế mà chúng ta được phép chủ quan, bởi những ngày sắp tới dự báo tình hình dịch bệnh vẫn chưa hết khó khăn, phức tạp và quyết liệt hơn để phòng-chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cho rằng: Gia Lai tiếp tục nâng cấp độ phòng dịch lên một cấp; thực hiện thông điệp 5K (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và khai báo y tế) trong toàn tỉnh. Tiếp tục giám sát chặt các đối tượng ra vào vùng dịch, đặc biệt là Hà Nội, Hải Dương và TP. Hồ Chí Minh. Thực hiện chốt chặn, giám sát thật chặt tại 4 địa phương vùng dịch là huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa. Tiếp tục xét nghiệm các yếu tố có nguy cơ; đối với trường hợp F0 phải tiến hành xét nghiệm, kết quả 5 lần liên tục âm tính mới nới lỏng biện pháp quản lý.  

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của tỉnh ngày 15-2, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã quán triệt tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng-chống dịch đi đôi với duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người dân. Quán triệt cán bộ, người dân tinh thần chủ động, tích cực phòng ngừa không để xảy ra dịch Covid-19; khi xảy ra dịch thì phải nhanh chóng phát hiện, thần tốc khoanh vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm điều trị để nhanh chóng dập dịch và thực hiện đúng phương châm “4 tại chỗ”.

Yêu cầu mỗi người dân phải thực hiện thông điệp 5K; tăng cường truyền thông chế tài xử lý vi phạm trong phòng-chống dịch và tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhất là không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, khai báo y tế không trung thực, không chấp hành cách ly hoặc trốn ra khỏi khu vực cách ly, phong tỏa...
 

 NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm