Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức hội nghị nghe báo cáo và cho ý kiến về quy hoạch sử dụng đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 18-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức Hội nghị (chuyên đề) nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo và cho ý kiến về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hồng Thương
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hồng Thương

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


Phát biểu quán triệt tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nêu rõ: Theo quy định việc quy hoạch sử dụng đất (QHSDĐ) đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất (KHSDĐ) năm đầu của QHSDĐ đất cấp huyện do Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện thì trước khi UBND tỉnh phê duyệt thông qua phải lấy ý kiến của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, đề nghị các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham gia ý kiến đối với các vấn đề chung trong QHSDĐ đến năm 2030 và KHSDĐ năm đầu của QHSDĐ cấp huyện; đồng thời cho ý kiến cụ thể đối với địa phương được phân công phụ trách để Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh triển khai các bước tiếp theo.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, đồng chí Đỗ Tiến Đông-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh-cho biết: Dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tổ chức lập QHSDĐ đến năm 2030 và KHSDĐ năm đầu của QHSDĐ cấp huyện dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật. Việc lập quy hoạch được rà soát nhiều lần và được tích hợp với quy hoạch trên nhiều lĩnh vực nhằm đảm bảo tính kết nối, đồng bộ; đặc biệt là một số quy hoạch như: quy hoạch 3 loại rừng, một số ngành chủ lực, quy hoạch đô thị, nông thôn, giao thông. Các bước lập, thẩm định quy hoạch đều được triển khai theo đúng quy trình, quy định của pháp luật về đất đai.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo về QHSDĐ đến năm 2030 và KHSDĐ năm đầu của QHSDĐ cấp huyện. Theo đó, QHSDĐ cấp huyện được lập dựa trên cơ sở quy hoạch tỉnh, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội của các địa phương, hiện trạng sử dụng đất, tiềm năng đất đai và kết quả thực hiện QHSDĐ cấp huyện thời kỳ trước, nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực của cấp huyện, xã, định mức sử dụng đất, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ có liên quan đến việc sử dụng đất…

Hiện nay, quy hoạch tỉnh đang triển khai, chờ chỉ tiêu phân bổ của cấp trên để hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch tỉnh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và KHSDĐ năm đầu của QHSDĐ cấp huyện đã được HĐND cấp huyện thông qua. Ủy ban nhân dân cấp huyện đã rà soát, cập nhật điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Gia Lai đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 527/QĐ-UBND ngày 23-8-2021.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương triển khai, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương hoàn thành hồ sơ theo quy định, cung cấp toàn bộ hồ sơ QHSDĐ đến năm 2030 và KHSDĐ năm đầu của QHSDĐ cấp huyện gửi các sở, ngành để tham gia ý kiến bằng văn bản về sự phù hợp với quy hoạch các ngành và các nội dụng khác liên quan; bổ sung hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tổ chức thẩm định, tổng hợp ý kiến tham gia của các sở, ngành.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc, bất cập và tham gia đóng góp một số ý kiến như: Việc lập quy hoạch cần bám sát theo Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và các địa phương nhiệm kỳ 2020-2025; bám sát chủ trương định hướng phát triển của tỉnh và của địa phương, bám sát các chương trình trọng tâm và các dự án lớn đã được phê duyệt đầu tư như: phát triển năng lượng tái tạo, lâm nghiệp, cụm công nghiệp, vùng động lực, quy hoạch về giao thông, văn hóa, lịch sử, quốc phòng-an ninh, đất ở dành cho các làng đồng bào dân tộc thiểu số...


Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cơ bản thống nhất với dự thảo báo cáo lập QHSDĐ đến năm 2030 và KHSDĐ năm đầu của QHSDĐ cấp huyện. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, một số nội dung quy hoạch chưa rõ. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh dành thời gian đánh giá lại hiện trạng sử dụng đất thực tế; đồng thời, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy để điều chỉnh và hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ, văn bản báo cáo trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét và có kết luận chính thức.

 

HỒNG THƯƠNG
 

Có thể bạn quan tâm