Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Chiến lược phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng-an ninh của Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự án nâng cấp Sân bay Pleiku dự kiến sẽ được bắt đầu khởi công từ ngày 28-9-2014 đến 31-12-2015 và đưa vào khai thác từ ngày 1-1-2016. Sau khi dự án hoàn thành, sân bay này sẽ đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay có trọng tải lớn, tạo điều kiện cho các hãng hàng không khác ngoài Vietnam Airlines tham gia khai thác dịch vụ thương mại, giúp hành khách có thêm nhiều sự lựa chọn khác.

Sân bay Pleiku. Ảnh: Minh Thi

Không những vậy, dự án này còn là một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng-an ninh của Gia Lai và khu vực Tây Nguyên, mở ra nhiều cơ hội cho giao thương, phát triển du lịch... P.V GLO đã ghi nhận nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề này.

* Ông Nguyễn Trọng Hải-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku: “Tạo điều kiện cho các hãng hàng không khác khai thác đường bay”

 

 

Dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay Cảng Hàng không Pleiku do liên doanh nhà thầu là Công ty Xây dựng Công trình Giao thông (Cienco 4) thuộc Bộ Giao thông-Vận tải và Công ty Xây dựng Công trình thuộc Quân chủng Phòng không Không quân phối hợp thực hiện.

Cùng với dự án này, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam còn đầu tư hệ thống quan trắc khí tượng tự động và tiến hành sửa chữa nâng cấp nhà ga hiện hữu với nhiều trang-thiết bị hiện đại, đủ năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm (tăng gấp 4 lần so với thời điểm hiện tại); hệ thống đèn phục vụ cho máy bay hạ, cất cánh ban đêm, hệ thống chiếu sáng sân đậu tàu bay cũng được quan tâm đầu tư. Hiện tại công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn tất. Chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã tích cực phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tiến hành các bước hỗ trợ di dời giải phóng mặt bằng đối với các đơn vị thuộc Quân đoàn 3, Lữ đoàn Thông tin 132 với tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 283.121,4 ha, tổng kinh phí là 37,7 tỷ đồng.

Trong thời gian thi công giai đoạn II (từ 1-7 đến 31-12-2015), Cảng Hàng không Pleiku sẽ tạm dừng tất cả các tuyến bay và hoạt động khai thác thương mại để tập trung thi công phần nâng cấp đường băng hiện hữu. Sau khi dự án được đưa vào khai thác trở lại, đường băng cất hạ cánh hiện tại dài 1.830 mét, rộng 36 mét sẽ được nâng cấp chiều dài lên 2.400 mét và chiều rộng là 45 mét. Sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4C (theo tiêu chuẩn đánh giá của Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới), đủ điều kiện tiếp nhận máy bay Airbus 320, 321; Boeing 737 và các máy bay có trọng tải tương đương trở xuống. Chính điều này sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không khác ngoài Vietnam Airlines tham gia khai thác các điểm bay, mở rộng đường bay để khai thác thương mại tạo ra nhiều sự lựa chọn cho hành khách.

* Ông Nguyễn Đình Hưng-Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Pleiku: “Tăng đường bay lân cận Quy Nhơn-Buôn Ma Thuột”

 

 

Đến thời điểm hiện tại thì Vietnam Airlines vẫn duy trì đều đặn mỗi ngày khoảng 8 chuyến bay, trong đó có 5 chuyến TP. Hồ Chí Minh, 2 chuyến Hà Nội và 1 chuyến Đà Nẵng. Theo kế hoạch dự kiến, từ ngày 30-6 đến 31-12-2015, Cảng Hàng không Pleiku tiếp tục thi công giai đoạn II, lúc bấy giờ Vietnam Airlines sẽ tạm dừng khai thác các tuyến bay  từ Pleiku đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và ngược lại để phục vụ cho quá trình nâng cấp, cải tạo. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào nhà thầu, nếu đẩy nhanh tiến độ thi công thì Vietnam Airlines tại Pleiku khai thác đường bay trở lại sớm hơn hoặc chậm hơn so với dự kiến.

Trong quá trình này, Hãng sẽ tăng đường bay lân cận sang Cảng Hàng không Quy Nhơn và Buôn Ma Thuột, hành khách có thể mua vé tại Pleiku sau đó di chuyển đến TP. Quy Nhơn hoặc Buôn Ma Thuột để đi TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng. Sau khi dự án nâng cấp đường bay, ngoài việc khai thác loại máy bay ATR 72, Vietnam Airlines sẽ đưa vào khai thác loại máy bay tiên tiến hơn như Airbus A 321 với số lượng hành khách đến 186 người/chuyến.

Tuy nhiên, tùy theo diễn biến của thị trường, số lượng hành khách, tính toán đến yếu tố lợi nhuận thì Vietnam Airlines sẽ có kế hoạch điều chỉnh phù hợp với thời điểm thị trường khai thác; còn hiện tại thì chúng tôi chưa có kế hoạch mở thêm đường bay.

* Ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai: “Tạo nhiều cơ hội giao thương, du lịch”

 

 

Sau khi việc nâng cấp Sân bay Pleiku hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn về du lịch, sản xuất kinh doanh, giao thương trong khu vực Tam giác phát triển; nhất là khi Hiệp định vận tải 3 nước do Bộ Giao thông-Vận tải 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia đã được ký kết. Đây cũng là cơ hội để các hãng hàng không khai thác tuyến bay qua các nước Lào, Campuchia, nhất là Lào vì số lượng người Việt làm ăn sinh sống; các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở đây rất đông.

Quan trọng hơn là việc nâng cấp sân bay sẽ tác động rất lớn đến kinh tế-xã hội, du lịch của địa phương. Trước đây hành khách có thể hạn chế đến Gia Lai vì không có nhiều sự lựa chọn về phương tiện, vì vậy sau khi đưa vào khai thác loại máy bay tầm trung, thời gian bay ngắn, độ an toàn tốt hơn thì khách hàng sẽ chuyển hướng bay về TP. Pleiku hoặc chọn làm điểm quá cảnh sang các nước Lào, Campuchia. Một khi thuận tiện về thời gian thì hành khách sẽ có nhu cầu tham quan tìm hiểu về Gia Lai, tạo nhiều cơ hội giao thương du lịch.

Theo phương án kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn, hiện hiệu suất ghế sử dụng xe khách chỉ đạt 80%, do đó, khi Cảng Hàng không Pleiku tiến hành nâng cấp, dừng khai thác các chuyến bay thì số lượng hành khách không tham gia đi máy bay thì chuyển sang ô tô với 20% số còn lại này. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nâng cao hiệu quả phương tiện, đầu tư phương tiện, quảng bá thương hiệu thu hút hành khách. Bên cạnh đó, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh đã có công văn chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tăng tần suất, bố trí phương tiện phục vụ việc đi lại cho hành khách, trong đó chú ý nhất là tuyến Pleiku-TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.

Minh Triều (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm