Chư Prông: Cải cách thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xác định cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, những năm qua, huyện Chư Prông luôn tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ 6 nội dung cơ bản là: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Trong 6 nội dung nêu trên, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng yếu nhất để xây dựng nền hành chính ngày càng trong sạch, vững mạnh, đem lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện hiện niêm yết công khai 178 thủ tục hành chính về các lĩnh vực: tài nguyên-môi trường, xây dựng, tư pháp, lao động-thương binh và xã hội, tài chính-kế hoạch... Ngoài ra, các loại thủ tục hành chính còn được đăng tải công khai, minh bạch trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, các tổ chức, cá nhân có thêm điều kiện thuận lợi để tra cứu, theo dõi, giám sát các hoạt động cải cách thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi. Cơ chế “Một cửa”, “Một cửa điện tử liên thông” tạo được sự hài lòng của người dân.

 

Giải quyết hồ sơ hành chính ở bộ phận “Một cửa” tại huyện Chư Prông. Ảnh: T.N
Giải quyết hồ sơ hành chính ở bộ phận “Một cửa” tại huyện Chư Prông. Ảnh: T.N

Trong gần 4 tháng đầu năm 2017, huyện Chư Prông tiếp nhận tổng cộng 4.000 hồ sơ các loại, trong đó đa số hồ sơ đã được giải quyết trước hẹn và đúng hẹn, chỉ có một số hồ sơ trễ hẹn. Lý do trễ hẹn là bởi các hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai có yếu tố phức tạp, cần phải đi xác minh, thẩm tra thêm. Những trường hợp hồ sơ để trễ hẹn đều được các cán bộ có trách nhiệm kịp thời thông tin, xin lỗi tổ chức, cá nhân. Nhờ vậy mà từ năm 2016 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Chư Prông chưa nhận văn bản kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân nào về công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính.

Điều đáng ghi nhận là thời gian gần đây, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong huyện Chư Prông thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của các cấp, các ngành trong việc sửa đổi lề lối làm việc, ứng xử đúng mực với người dân, chủ động rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với thời gian quy định. Chẳng hạn như Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Chư Prông đã thực hiện trả kết quả hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trong buổi làm việc. “Nếu tiếp nhận hồ sơ vào đầu giờ buổi sáng thì sẽ trả kết quả vào cuối buổi sáng. Nếu tiếp nhận hồ sơ vào đầu giờ buổi chiều thì sẽ trả kết quả vào cuối buổi chiều. Còn trước năm 2017, các hồ sơ giao dịch bảo đảm phải chờ đợi đến 2-3 ngày, thậm chí lâu hơn nữa mới có kết quả”-ông Nguyễn Đình Thi-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Chư Prông cho biết.

 

Ông Nguyễn Anh Dũng-Chủ tịch UBND huyện Chư Prông: “Phát huy những kết quả đã đạt được, UBND huyện đang triển khai thực hiện cơ chế “Một cửa điện tử liên thông” với những địa phương có nhu cầu giải quyết các loại thủ tục hành chính nhiều như thị trấn Chư Prông, xã Ia Drăng, xã Ia Băng... Với quyết tâm cải cách nền hành chính công, hướng đến sự hài lòng của người dân, tin rằng huyện Chư Prông sẽ đáp ứng được nhu cầu giải quyết các loại thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp”.

Không những thế, thời gian gần đây, Công an huyện Chư Prông đã cử cán bộ sang làm việc vào ngày thứ hai và thứ sáu hàng tuần tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện để thực hiện thủ tục hành chính về cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng minh nhân dân cho công dân. “Nhờ vậy mà sự trễ hẹn, phiền hà, tốn kém được hạn chế; sự gần gũi, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với nhân dân được cải thiện; tạo được niềm tin trong nhân dân”-bà Nguyễn Thị Bình (tổ dân phố 2, thị trấn Chư Prông) vui vẻ bày tỏ.

H.C

Có thể bạn quan tâm