(GLO)- Con đường độc đạo liên xã Đak Sơ Mei-Hà Đông không còn gập ghềnh, trắc trở sình lầy mà đã được xây dựng kiên cố, giúp cho hoạt động giao thương của người dân trong vùng được thuận lợi hơn. Một trang mới của Hà Đông đang mở ra, từ đây...
Nhắc đến Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai), người ta thường nhớ đến một địa danh gắn liền với truyền thống cách mạng hào hùng trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Những năm sau giải phóng, Hà Đông như một nàng thơ lặng lẽ nằm ẩn mình trong thung lũng hoang sơ giữa muôn trùng rừng núi trầm mặc. Và cũng bởi vị trí địa hình riêng biệt vô hình trung đã biến Hà Đông thành một thế giới riêng vừa xa vừa gần-dù chỉ cách trung tâm huyện lỵ Đak Đoa 54 km nhưng đầy gian nan cách trở.
Đường liên xã Đak Sơ Mei-Hà Đông. Ảnh: S.C |
Để kết nối với Hà Đông, từ trước nhiều người thường sử dụng tuyến đường qua xã Ayun (huyện Mang Yang), xã Hà Tây (huyện Chư Pah) và hướng Kon Tum xuống nhưng đó hầu hết là đường mòn và băng qua nhiều sông suối. Trục giao thông chính dẫn vào xã là đoạn đường đất cấp phối dài hơn 20 km, mặt đường nhỏ hẹp và xuống cấp, hư hỏng nặng theo thời gian. Tuy là tuyến đường huyết mạch nhưng mùa khô thì bụi đất mù trời, còn mùa mưa thì con đường này là nỗi khổ khi mặt đường biến thành đầm lầy đỏ au, trơn trượt cản trở sự lưu thông, khiến bà con phải mất cả ngày trời di chuyển mới ra tới thị trấn. Cũng chính vì sự khó khăn, cách trở này đã làm nản chí không ít người vào nhận công tác tại xã còn đói nghèo, lạc hậu này.
Cả xã chỉ có 730 hộ dân (trong đó hơn 90% là người Bahnar), được phân bố rải rác ở 5 làng với bán kính cách trung tâm xã từ 2 km đến 10 km, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 50%, chủ yếu tập trung ở người dân tộc thiểu số. Mặc dù có sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước nhưng đại đa số bà con trong xã sinh sống và thu nhập chính từ kinh tế nông nghiệp, tự cung tự cấp và chăn nuôi quy mô nhỏ; hoạt động thương mại-dịch vụ hầu như không phát triển bởi trở ngại giao thương. Hàng hóa nông sản (chủ yếu là mì, keo lai) được sản xuất tại chỗ chưa đủ sức cạnh tranh về giá thành lại phải gánh thêm chi phí vận chuyển, chi phí sản xuất cao nên thu nhập và đời sống bà con vẫn chưa được cải thiện.
Hiểu được nỗi khổ của bà con Hà Đông cũng như nhận thấy tầm quan trọng từ việc đầu tư xây dựng lại trục giao thông chính dẫn vào xã là tháo gỡ nút thắt trở ngại bấy lâu nay, huyện Đak Đoa đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng công trình đường liên xã Đak Sơ Mei-Hà Đông với tổng chiều dài 22,006 km, tổng mức đầu tư 47,340 tỷ đồng. Do điều kiện ngân sách eo hẹp nên công trình được chia làm các giai đoạn thực hiện: năm 2012 (7,084 km), năm 2013 (8,278 km), năm 2014-2015 (6,644 km) và được giao cho Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản huyện Đak Đoa triển khai thi công các hạng mục đầu tư nâng cấp mặt đường bê tông xi măng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đi lại cũng như đối lưu vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong vùng.
Từ nguồn ngân sách được phân bổ qua các năm, huyện liên tục đầu tư hoàn thiện các đoạn đường đất và đoạn đường nhựa đã hư hỏng còn lại với hạng mục nền, mặt đường và hệ thống thoát nước nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong mùa mưa. Sau thời gian dài thi công, năm 2015 công trình đã hoàn thành đạt yêu cầu hồ sơ thiết kế và vượt tiến độ. Đây là công trình mang nhiều ý nghĩa quan trọng, như một lời tri ân của huyện Đak Đoa đối với xã kháng chiến Hà Đông, đồng thời góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bà con trong vùng, tiếp tục nỗ lực nâng cao đời sống ngày một no ấm hơn.
Sơn Ca