Đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp: Lấp "lỗ hổng" kiến thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không giống như một số lớp tập huấn theo kiểu “giải ngân” kinh phí vẫn thường diễn ra, mới đây lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng, phân phối sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp tổ chức tại Gia Lai đã mang lại hiệu quả tích cực. Nói theo cách của giảng viên đứng lớp, TS. Trần Khải Thành-Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP. Hồ Chí Minh thì lớp đông là bởi đã “gãi đúng chỗ ngứa” của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa (Internet).
Ảnh minh họa (Internet).

Kỹ năng bán hàng, phân phối hàng hóa hay xây dựng, phát triển thương hiệu… là những khái niệm quen thuộc và được nhắc đến khá nhiều trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy nhưng, để tiếp cận, vận hành những kỹ năng này một cách hiệu quả là điều không dễ. Đối với những doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ ở Gia Lai, đây vẫn là “lỗ hổng” khá lớn. Chính vì vậy, lớp đào tạo, bồi dưỡng những kỹ năng nói trên do Sở Công thương phối hợp với Viện Kinh tế và Quản lý-IEM TP. Hồ Chí Minh tổ chức vào cuối tháng 8 đã phần nào giải quyết được nhu cầu của các doanh nghiệp Gia Lai hiện nay.

Khá hướng thú với các nội dung liên quan đến kỹ năng bán hàng, cách xử lý những tình huống, sắp xếp bố trí công việc hợp lý… trong khóa đào tạo, chị Lê Thị Hạt-nhân viên bán hàng của Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai thừa nhận: “Dù đã bán hàng trong nhà sách khá lâu, nhưng trước giờ mình vẫn chưa tham dự lớp tập huấn nào liên quan đến kỹ năng bán hàng. Tham dự lớp học, mình học được thêm nhiều kỹ năng rất hay. Chẳng hạn, trước đây khách hỏi gì thì mình lấy nấy, thì nay mình sẽ giới thiệu thêm cho khách nhiều loại sách và các sản phẩm khác để khách có thêm lựa chọn. Khóa học cũng cho mình cách nhìn mới về công việc, sau này sẽ thay đổi quy trình làm việc để đạt hiệu quả hơn, đó là vạch ra các kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp, tiết kiệm thời gian”.

 

Tiến sĩ Trần Khải Thành-Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP. Hồ Chí Minh: “Doanh nghiệp Gia Lai có tiềm năng phát triển nhưng hầu hết vẫn chưa đáp ứng điều kiện hội nhập. Bởi do đặc thù địa lý, sự tiếp cận kiến thức mới của doanh nghiệp còn hạn chế; thiếu những lớp tập huấn chuyên sâu, hướng dẫn cụ thể... Bên cạnh đó, các chính sách thu hút nhân tài của địa phương vẫn chưa nhiều, bản thân doanh nghiệp cũng vậy, ít có doanh nghiệp dám “chi” mạnh cho việc thuê người giỏi làm việc hay tổ chức tập huấn, học tập... Vì vậy, để phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp Gia Lai nên tự thân vận động, tìm hiểu, học hỏi, tránh chạy theo lợi nhuận, phá vỡ quy hoạch mà cần quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu để phát triển bền vững…”.

Trong khi đó, ông Trần Trọng Huỳnh-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Pleikucafe lại đặc biệt chú ý đến những kiến thức về lập và điều hành kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu. Ông cho biết: “Dù đã ở tuổi 55-cái tuổi không còn trẻ với bao nhiêu năm lăn lộn trên thương trường nhưng những kiến thức mà lớp học mang đến rất bổ ích cho tôi. Giảng viên đã khơi dậy trong tôi động lực thực hiện ước mơ, đó là liên kết thành lập một làng cà phê Việt Nam, xây dựng thương hiệu cà phê không chỉ cho riêng một đơn vị, một địa phương mà là của một đất nước-đó là cà phê Việt Nam. Từ đây sẽ xây dựng một quốc gia mạnh về cà phê với vùng nguyên liệu trù phú, sản lượng xuất khẩu nhất nhì thế giới, chất lượng cà phê được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng”.

Đánh giá về những hiệu quả tích cực mà lớp đào tạo mang lại, bà Nguyễn Thị Bích Hằng-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (Sở Công thương Gia Lai) cho biết: Thời gian qua, Sở đã tổ chức một số lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn. Lớp tập huấn mới đây có thời gian dài trong 3 ngày, nhiều nội dung thiết thực, chuyên sâu; học viên tham dự rất đông đủ, thậm chí có công ty còn đăng ký cho hơn chục cán bộ, nhân viên theo học. Điều đáng mừng là không khí trao đổi tại lớp học khá sôi nổi, có sự tương tác giữa giảng viên và học viên… Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn các kiến thức, phát triển sản xuất kinh doanh, thời gian tới, Sở sẽ huy động nguồn lực để tổ chức thêm nhiều lớp đào tạo nữa”.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm