(GLO)- Sau 3 năm (2010-2013) triển khai Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính, tổ chức thuộc hệ thống nhà nước, hệ thống hành chính của tỉnh đã được cải thiện, góp phần đẩy nhanh tốc độ cải cách thủ tục hành chính.
Những lợi ích từ tiêu chuẩn ISO
Ảnh: Lê Lan |
Trước đây, mỗi khi nhắc đến thủ tục hành chính, không ít người ngán ngẩm bởi thủ tục rườm rà, nhiêu khê, thậm chí có người còn cho rằng: “Hành là chính”... Vậy nhưng, sau khi tỉnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiểu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính thì quan niệm trên đã phần nào thay đổi, công tác giải quyết thủ tục hành chính công đã được cải thiện, kịp thời và nhanh chóng hơn nhiều so với trước đây. Đó là nhờ những lợi ích mang lại từ việc xây dựng và áp dụng thực hiện hệ thống quy trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật, tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan, đơn vị, đặc biệt việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách thủ tục hành chính đã góp phần hỗ trợ rất lớn trong việc giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, công khai và minh bạch. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công, củng cố được lòng tin, cải thiện mối quan hệ và hình ảnh của cơ quan hành chính nhà nước các cấp đối với tổ chức và công dân.
Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng giúp vận hành cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, “một cửa điện tử hiện đại” có hiệu quả hơn. Đó là khi giải quyết công việc, tiêu chuẩn ISO yêu cầu các khâu phối hợp phải được kết nối với nhau hợp lý, từ đó có thể thấy rõ khâu nào bị chồng chéo, bất hợp lý để cải tiến cho phù hợp, phục vụ các tổ chức và người dân tốt hơn..
Hiệu quả bước đầu
Sau 3 năm (từ 2010 đến 2013) tích cực triển khai, tất cả cơ quan, đơn vị hành chính của tỉnh đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, trong đó 47/56 đơn vị đã được đánh giá chứng nhận, 9 đơn vị đã triển khai xây dựng chờ hướng dẫn công bố hệ thống quản lý chất lượng theo quy định mới (trong đó 5 đơn vị hành chính và 4 đơn vị thuộc ngành dọc Trung ương chưa được đánh giá). Đáng nói là, một số đơn vị đã kết hợp các quy trình ISO với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, có đơn vị ứng dụng các phần mềm quản lý nội bộ để phục vụ cho công tác quản lý, xử lý văn bản, giải quyết công việc như Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ...; nhiều đơn vị đã chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo để hoàn thiện hệ thống tài liệu như Chi cục Lâm nghiệp, Ban Tôn giáo, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư..., đã tiết kiệm việc in ấn, phô tô, có tác dụng tốt cho việc sắp xếp, lưu trữ tài liệu, công văn một cách khoa học. Riêng Ban Tôn giáo tự xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với đặc thù của ngành và phù hợp với tiêu chuẩn TCVN 9001:2008.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn có một số đơn vị còn lúng túng xác định số lượng quy trình, số thủ tục hành chính cần thực hiện, nhất là UBND các huyện, thị xã. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo có công văn hướng dẫn; đồng thời làm việc với các huyện và các đơn vị tư vấn thống nhất trước mắt triển khai một hệ thống và số lượng quy trình ở các huyện. Ban Chỉ đạo cũng đã tổ chức kiểm tra (86 lượt cho 49 đơn vị) thực hiện tiến độ ISO hành chính các đơn vị. Kết quả đã giúp cho các đơn vị tiếp tục duy trì và thực hiện đúng Thông tư 27/2011/TT-BKHCN về cách thực hiện, áp dụng ISO hành chính tại đơn vị mình...
Lê Lan