Thời sự - Bình luận

Để cải thiện thực chất chỉ số PCI

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Quyết tâm của lãnh đạo đã thấy rõ, nhưng cải thiện chỉ số PCI thì chỉ điều này thôi là chưa đủ, mà cần sự thấm nhuần của bộ máy cấp dưới.
 

Chưa hài lòng với chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo xếp hạng của Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam) ở vị trí 41/63 toàn quốc, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số PCI và đề ra nhiệm vụ, giải pháp cho những năm kế tiếp, hôm 5.7.

Ngoài những phân tích ưu nhược điểm, chỉ ra những khía cạnh có thể cải thiện đối với các chỉ số bị giảm điểm, giảm thứ hạng…, hội nghị đã nghe tham luận đề xuất giải pháp nâng cao chỉ số PCI của các sở, ngành, địa phương. Trong đó, Sở Công thương đề ra giải pháp cải thiện chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”; Sở LĐ-TB-XH chỉ ra những khó khăn, hạn chế và giải pháp khắc phục tình trạng chỉ số “Đào tạo lao động” giảm điểm so với năm 2020; UBND H.Hải Lăng chia sẻ kinh nghiệm về “Một số giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung và H.Hải Lăng nói riêng”...


 

Người dân Quảng Trị đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa cấp huyện. Ảnh: Thanh Lộc
Người dân Quảng Trị đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa cấp huyện. Ảnh: Thanh Lộc


Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương… khẩn trương xây dựng kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tại đơn vị, địa phương mình. Từ đó, đề xuất các giải pháp cho Sở KH-ĐT bổ sung, cập nhật vào kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số PCI năm 2022 của tỉnh. Một loạt giải pháp đã được đưa ra như: xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; cắt giảm các thủ tục không cần thiết; hướng tới xử lý hồ sơ trên không gian mạng, hình thành cơ quan nhà nước “không giấy tờ”…

Quyết tâm của lãnh đạo đã thấy rõ, nhưng cải thiện chỉ số PCI thì chỉ điều này thôi là chưa đủ, mà cần sự thấm nhuần của bộ máy cấp dưới. Những ý kiến, tham luận đầy hay ho của các sở, ngành, địa phương cũng như sự đốc thúc thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh đều sẽ “đổ sông đổ biển”, nếu như cán bộ trực tiếp làm việc với người dân và doanh nghiệp... làm sai. Vì thế, chỉ khi từng cán bộ, thậm chí là cán bộ nhỏ nhất của bộ máy, tiếp xúc người dân, doanh nghiệp luôn với tinh thần phục vụ... thì chỉ số PCI ở địa phương mới thực chất nâng cao.

Theo Nguyễn Phúc (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm