Đổ cát qua mặt cơ quan chức năng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thời gian qua, người tham gia giao thông bằng xe máy trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn qua địa phận phường Yên Thế, TP.Pleku, Gia Lai hết sức bức xúc vì thường xuyên bị bụi cát đá bay vào mắt. Đây cũng là tác nhân gây ra nhiều vụ trượt ngã xe trên đường…
Cát đâu đổ đầy đường?
Là người thường xuyên sống trong bầu không khí đầy bụi bặm, ngột ngạt đồng thời nhiều lần chứng kiến những chuyến xe chẳng biết chở cát và đá bột từ đâu mang đi rải khắp đoạn đường Phạm Văn Đồng dài gần 1km, ông Lê Văn Thắng, Tổ 6 phường Yên Thế, TP.Pleku bức xúc: “Tôi thường thấy một chiếc xe cọc cạch chở đầy cát và đá bột chạy từ hướng Cổng chào TP. Pleiku đi vào Thành phố. Những người ngồi trên xe dùng xẻng xúc cát, đá đổ trực tiếp xuống lòng đường, sau đó họ ban ra cho đều rồi bỏ đi. Bà con quanh xóm tôi đều thắc mắc nhưng chẳng thấy ai trả lời. Những ngày này, thời tiết đặc biệt nóng, hanh khô cùng với “bẫy cát, đá bột” nên mỗi khi xe có trọng tải lớn đi qua là toàn bộ khu phố này mịt mù trong bụi cát. Nhà của chúng tôi lúc nào cũng bị đặt trong tình trạng bẩn thỉu nên cho dù bỏ công lau dọn hoài mà cũng như không” Cũng theo ông Thắng, chuyện người tham gia giao thông qua đoạn đường này bị ngã do trượt phải cát, đá… xảy ra như cơm bữa.
Ảnh: Ngọc Linh
Ảnh: Ngọc Linh
Đến tận nơi quan sát chúng tôi thấy, suốt đoạn đường một chiều dài gần 1km (bắt đầu từ cổng chào Thành phố đến ngã tư Biển Hồ), cát xây dựng và bột đá phủ đầy mặt đường khiến người đi đường phải luôn dụi mắt mỗi khi xe tải đi qua. Tuy nhiên, khi được hỏi, hầu hết người dân sống ở đây đều không biết ai làm chuyện “rỗi hơi” này...
Chất lượng bê tông không đảm bảo
Tìm hiểu từ cơ quan Quản lý Sửa chữa đường bộ Gia Lai, được ông Nguyễn Phi Sơn- Giám đốc Công ty Quản lý Sửa chữa đường bộ Gia Lai cho biết: “Xí nghiệp 145 đang sửa chữa những phần hư hỏng của gói thầu số 1 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh. Hiện tại đơn vị chúng tôi vẫn chưa được bàn giao công trình này và vì công trình chưa hết bảo hành nên nếu có hư hỏng thì đơn vị thi công phải sửa chữa”.
Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ, cách sửa chữa của Xí nghiệp 145 hết sức “qua loa”, “đại khái” rồi… bỏ lại đó mặt đường vừa bẩn thỉu, vừa gây mất an toàn giao thông khiến hàng trăm hộ dân hai bên đường và người tham gia giao thông phải lãnh “hậu quả”... Đã vậy đoạn đường trên được sử dụng hơn 5 năm thế nhưng đơn vị quản lý sử dụng vẫn chưa nhận bàn giao, còn nhà thầu vẫn mang trách nhiệm sửa chữa những hư hỏng là điều khiến nhiều người phải đặt dấu hỏi.
Ông Vương Đăng Chính- Giám đốc Xí nghiệp 145 lý giải rằng: “Công ty đang tiến hành sửa chữa gói thầu số 1 để xác nhận hết thời hạn bảo hành. Công trình đã được bàn giao cho chủ đầu tư để đưa vào sử dụng. Sau khi bàn giao, nhà thầu có trách nhiệm bảo hành 2 năm. Hiện tại mặc dù thời hạn bảo hành đã hết nhưng đơn vị quản lý sử dụng yêu cầu chúng tôi phải hoàn tất một số tồn tại mới chịu làm thủ tục nhận bàn giao”.
QL 14 đoạn qua đường Phạm Văn Đồng (bắt đầu từ cổng chào vào Thành phố kéo dài đến Cầu Số 3) là công trình do Xí nghiệp 145 (thôn Tân Lập, xã Song An, thị xã An Khê) thi công. Đây là gói thầu số 1 trong 4 gói thầu thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận TP. Pleiku do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư. Gói thầu này được khởi công vào năm 2002, đến năm 2004 thì hoàn thành phần mặt đường nhựa. Thế nhưng, do còn vướng phần giải toả hành lang 2 bên đường nên đến tháng 12-2007, toàn bộ gói thầu số 1 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh mới cơ bản hoàn thành. Theo tiến trình thì đến tháng 12-2008 sẽ hết thời gian bảo hành công trình...
Ngày 13-4-2010, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Gia Lai cho biết: “Gói thầu số 1 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh do Xí nghiệp 145 thi công đã xong từ cuối tháng 12 năm 2007. Theo qui định thì công trình có thời hạn bảo hành 12 tháng. Nay mặc dù thời hạn bảo hành đã hết từ lâu nhưng trong thời gian sử dụng, công trình trên bị hỏng 1 số đoạn do chất lượng bê tông (nhựa nóng) không đảm bảo. Sở đã yêu cầu Xí nghiệp 145 phải sửa chữa lại những chỗ hư hỏng nặng bằng cách đục bỏ để thay bê tông mới rồi lu lèng lại. Những chỗ nứt dọc (nứt do tiếp giáp giữa cái mới và cái cũ) thì láng nhựa nhằm bít kẻ hở để nước khỏi thấm vào gây hỏng công trình. Rất có thể đơn vị thi công đã không làm đúng quy trình sửa chữa nên mới xảy ra tình trạng... như trên”. Ông Văn cho biết thêm, khi công trình hoàn thành, Sở đã làm thủ tục bàn giao để đưa công trình vào sử dụng. Công ty Quản lý Sử dụng đường bộ Trung ương đã nhận rồi, nhưng thủ tục bàn giao hết thời gian bảo hành, hiện nay Sở vẫn chưa làm...
Lý giải của những người có trách nhiệm trong vụ việc này là vậy, thế nhưng suốt thời gian qua, trước hiện tượng rải cát, đá bột đầy đường…  khiến người dân không khỏi nghi ngờ đây chỉ là thủ thuật che khuất dấu rạn nứt chân chim trên đoạn đường này nhằm qua mặt các cơ quan chức năng?
Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm