Gia Lai: Nhiều tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 2 ngày (20 và 21-9), đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một số huyện, thị xã khu vực Đông Nam tỉnh.

Qua kiểm tra cho thấy, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Ia Ake (huyện Phú Thiện) và UBND phường Hòa Bình (thị xã Ayun Pa) có niêm yết công khai TTHC nhưng chưa đầy đủ theo quy định; chưa thực hiện niêm yết Quyết định số 684/QĐ-UBND ngày 28-7-2017 của UBND tỉnh về công bố danh mục TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích và danh mục TTHC không thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Ngoài ra, 2 đơn vị này cũng chưa niêm yết công khai thông tin, địa chỉ cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Bên cạnh đó, sổ theo dõi hồ sơ chưa cập nhật đầy đủ; không lập các phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, phiếu hướng dẫn hồ sơ theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Đoàn kiểm tra làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo “Cơ chế một cửa điện tử” của UBND thị xã Ayun Pa. Ảnh: N.S
Đoàn kiểm tra làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo “Cơ chế một cửa điện tử” của UBND thị xã Ayun Pa. Ảnh: N.S

Đối với cấp huyện, qua kiểm tra tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo “cơ chế một cửa điện tử” của UBND huyện Krông Pa, đơn vị đã có báo cáo về khắc phục kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2017 về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính. Tuy nhiên, việc khắc phục của UBND huyện Krông Pa chưa đầy đủ, một số nội dung còn hạn chế, thiếu sót như niêm yết thiếu lĩnh vực an toàn thực phẩm, hòa giải cơ sở, nông nghiệp, tôn giáo, công thương, internet.

Ngoài ra, UBND huyện cũng chưa niêm yết Quyết định số 684/QĐ-UBND ngày 28-7-2017của UBND tỉnh về công bố danh mục TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích và danh mục TTHC không thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua kiểm tra trực tiếp trên hệ thống, đoàn kiểm tra nhận thấy có 9/1.491 hồ sơ TTHC xử lý trễ hẹn thuộc lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị (8 hồ sơ) và đăng ký kinh doanh (1 hồ sơ). Tuy nhiên, đối chiếu thực tế tại 9 hồ sơ TTHC nêu trên thì đúng hẹn. Nguyên nhân do cán bộ không thực hiện chuyển hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử để kết thúc dẫn đến báo trễ trên hệ thống.

 

Ông Hoàng Minh Tùng-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Cải cách Hành chính (Sở Nội vụ): “Nhằm khắc phục những thiếu sót, thời gian tới, các địa phương cần rà soát việc thực hiện quy chế làm việc, quy chế phối hợp của mỗi cán bộ, công chức trong từng khâu. Chấn chỉnh sai sót trong việc phối hợp giữa các phòng chuyên môn khi giải quyết TTHC. Thực hiện giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với tất cả các TTHC đã được công bố. Cập nhật thường xuyên và niêm yết công khai TTHC theo quy định để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác...”.

Tương tự, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo “cơ chế một cửa điện tử” của UBND thị xã Ayun Pa có 122/3.930 hồ sơ xử lý trễ hẹn thuộc các lĩnh vực: môi trường-đất đai (85 hồ sơ), đăng ký kinh doanh (3 hồ sơ), quản lý đô thị (29 hồ sơ), giao dịch bảo đảm (4 hồ sơ), tư pháp (1 hồ sơ). Lý giải vấn đề trên, ông Nguyễn An Hiền-Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND thị xã Ayun Pa, cho biết: Hầu hết hồ sơ đều trả đúng hẹn. Tuy nhiên, công chức của các phòng chuyên môn sau khi giải quyết hồ sơ TTHC không chuyển hồ sơ lên phần mềm một cửa điện tử nên dẫn đến việc báo trễ trên hệ thống.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm