Gia Lai: Sẽ khánh thành cầu bắc qua sông Ba đúng vào dịp kỷ niệm 30-4

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Huỳnh Văn Trường-Bí thư Đảng ủy xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa phấn khởi xác nhận, công trình cầu bắc qua sông Ba mở lối thoát cho hơn 20.000 người dân 4 xã phía Đông sông Ba với trung tâm huyện chắc chắn sẽ hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4 này.

Để giúp người dân các xã: Ia Tul, Ia Kdăm, Chư Mố và Ia Broăi, huyện Ia Pa rút ngắn khoảng cách đi vào trung tâm hành chính huyện; thuận lợi trong vận chuyển lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả khu vực này, năm 2011, dự án cầu bắc qua sông Ba được UBND tỉnh quyết định đầu tư xây dựng trong niềm hân hoan của mọi người dân sinh sống trong vùng.

 

 Cầu bắc qua sông Ba sẽ kịp khánh thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4. Ảnh: Đức Phương
Cầu bắc qua sông Ba sẽ kịp khánh thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4. Ảnh: Đức Phương

Theo thiết kế, cầu bắc qua sông Ba (tại vị trí đầu thị trấn Ia Pa, huyện Ia Pa) có quy mô xây dựng là cầu vĩnh cửu, tải trọng HL93, bề rộng 8 mét; chiều dài 317,50 mét tính từ đuôi mố cầu. Đường hai đầu cầu công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Công trình có điểm đầu từ km 0+00-tim của tỉnh lộ 662 (đường Trường Sơn Đông), điểm cuối Km 1+359,47 đấu nối vào tuyến đường liên xã Đông cầu Bến Mộng hiện hữu.

Tổng chiều dài toàn tuyến (kể cả cầu) là  1.359,47 mét. Mặt đường bê tông nhựa rộng 6 mét, nền rộng 9 mét... Cầu hoàn thành khi đưa vào sử dụng sẽ nối trung tâm huyện Ia Pa với các xã phía Đông cầu Bến Mộng gồm Ia Broăi, Ia Tul, Chư Mố và Ia Kdăm... Tổng giá trị dự toán xây dựng cây cầu này trên 49,5 tỷ đồng; trong đó vốn chương trình tín dụng chuyên ngành JBIC 37,440 tỷ đồng, còn lại vốn đối ứng ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2009-2010. Công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng chuyên ngành giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty cổ phần xây dựng Công trình 510 ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Cầu được khởi công từ tháng 3-2011, theo kế hoạch dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 10-2012. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn trong quá trình thi công vì nền đất dưới lòng sông có tầng đá bàn quá dày nên đơn vị thi công gặp khó khăn trong việc đóng 62 cọc khoan nhồi (thông thường chỉ 2 ngày đóng xong 1 cọc, nhưng ở đây phải mất 16-18 ngày mới đóng được 1 cọc); đồng thời, việc các công trình thủy điện thượng nguồn sông Ba xả lũ thất thường làm trôi đường phục vụ thi công … đã gây cản trở, làm chậm tiến độ thi công công trình.

Sau nhiều lần gia hạn tiến độ, đơn vị thi công đã hoàn thành lao 36 dầm để hợp long và đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành thông cầu về mặt kỹ thuật. Về cơ bản, các hạng mục chính đã hoàn thành, đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, huy động khoảng 80 công nhân chia thành 2 đội dựng lán trại ở 2 đầu cầu để thực hiện các hạng mục còn lại như: thi công hệ thống đèn chiếu sáng; đổ bê tông lan can cầu ở phần nhịp dầm 2 đầu mố cầu; và rải thêm một lớp thảm bê tông mỏng trên mặt cầu nữa là xong.

Các công nhân ở đây cho biết với tiến độ hiện nay, tin tưởng sẽ hoàn thành công trình đúng như cam kết với tỉnh là tổ chức lễ khánh thành cầu vào đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4 này.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm