Trong khi vụ việc thầy giáo chủ nhiệm xâm hại thân thể hàng loạt nữ sinh lớp 5 ở Bắc Giang đang được các cơ quan chức năng làm rõ, thì tiếp tục nổ ra vụ hàng loạt tin nhắn “gạ tình” của thầy giáo ở Thái Bình với nữ sinh lớp 10 gây xôn xao dư luận. Các chuyên gia cho rằng, đây là những vi phạm nghiêm trọng nhất đối với nhà giáo.
Trường Tiểu học Tiên Sơn - nơi xảy ra sự việc một số học sinh tố bị thầy giáo dâm ô. Ảnh: VTV |
Mới đây, một thầy giáo ở trường tiểu học Tiên Sơn (huyện Việt Yên, Bắc Giang) bị phụ huynh tố cáo có hành vi dâm ô với nhiều nữ sinh lớp 5. Sau khi Trường Tiểu học Tiên Sơn triệu tập và yêu cầu viết tường trình về vụ việc, thầy giáo thừa nhận có những hành động: Véo mũi, véo tai, vỗ vai, vỗ mông học sinh làm các em sợ.
Từ kết quả điều tra, xác minh của cơ quan CSĐT Công an huyện xác định chưa đủ căn cứ chứng minh việc ông Minh có hành vi dâm ô (đối với người dưới 16 tuổi).
Chưa lâu sau khi vụ việc này bị phát giác, lại xuất hiện thầy giáo ở trường THPT Chuyên Thái Bình bị “tố” gạ tình nữ sinh. Sau đó, đại diện Ban Giám hiệu trường THPT Chuyên Thái Bình đã có buổi làm việc cùng thầy giáo và gia đình học sinh để giải quyết.
Trao đổi về vấn đề này, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội Khuất Thu Hồng cho biết: “Không chỉ bây giờ chuyện đó mới xảy ra, trước đây, có những vụ việc thầy giáo dâm ô nam sinh ở Phú Thọ cũng rất đau lòng”.
Nghề thầy giáo cũng giống những công việc đặc thù như bác sỹ, thường xuyên tiếp xúc và có ảnh hưởng lớn đến nhiều người.
Theo vị chuyên gia này, thầy giáo là người có “quyền lực” rất lớn với học sinh. Tuy nhiên, thầy giáo đã lạm dụng “quyền lực” của mình để thực hiện những hành vi xâm hại thân thể hay gạ tình học sinh.
Không chỉ truyền đạt kiến thức, thầy cô giáo còn là tấm gương đạo đức. Trong truyền thống tôn sư trọng đạo, hành vi của những thầy giáo trên đã làm mất đi hình ảnh của giáo viên, khiến học sinh hoang mang.
Bà Khuất Thu Hồng cho rằng: “Quan hệ thầy trò là quan hệ đặc biệt. Tuy nhiên, thầy giáo lại lợi dụng vị thế của mình để làm những việc xấu thì cần lên án, xử lý rất nghiêm khắc”.
“Tôi cho rằng đây là những vi phạm nghiêm trọng nhất đối với nhà giáo. Nó phản ánh tính thiếu chuyên nghiệp, thiếu đạo đức của giáo viên. Từ đó, cho thấy những lỗ hổng rất lớn trong việc đào tạo giáo viên cũng như công tác quản lý, câu chuyện về đạo đức nghề nghiệp trong các trường học”, bà Hồng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, chuyên gia này băn khoăn về vấn đề quản lý trong nhà trường như thế nào để xảy ra những sự việc như vậy. Ví dụ, việc thầy giáo dâm ô học sinh ở Phú Thọ, rất nhiều thầy cô giáo biết sự việc nhưng lại trêu chọc học sinh. Sự bao che của chính thầy cô trong trường học khiến học sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
Cơ quan điều tra huyện Việt Yên chưa đủ căn cứ chứng minh việc việc thầy giáo ở trường tiểu học Tiên Sơn có hành vi dâm ô (đối với người dưới 16 tuổi). Tuy nhiên, bà Khuất Thu Hồng phân tích: “Việc thầy giáo nhắn tin hay xâm hại thân thể học sinh đã khiến các em sợ hãi, cảm thấy xấu hổ với bạn bè, sẽ suy nghĩ tiêu cực về tình dục, về thầy trò. Những sang chấn tâm lý đối với các em có thể kéo dài nhiều năm trong cuộc đời”.
ANH THƯ (LĐO)